SAT và ACT là hai bài thi chuẩn hóa đóng vai trò như một thước đo chung để đánh giá kiến thức tự nhiên, xã hội và tư duy logic của thí sinh khi nộp hồ sơ nhập học vào hầu hết đại học tại Mỹ. Hơn nữa, đa số trường đại học tại Mỹ sẽ chấp nhận và định mức học bổng cho sinh viên dựa vào điểm SAT mà họ đạt được.

Theo Vũ Trường Giang, nhiều bạn cho rằng có thể sử dụng bài luận để thay thế các bài thi chuẩn hóa. Việc ấy đúng, nhưng hy hữu. Nam sinh muốn nhấn mạnh SAT tuy không phải tất cả, nhưng là một phần rất quan trọng.


   Vũ Trường Giang (Cựu học sinh Chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM) trong ngày tốt nghiệp THPT tại Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Cách xác định số điểm cần đạt cho bài thi SAT

Trường Giang cho rằng, đầu tiên, bạn cần xác định target điểm của ngôi trường bạn mong muốn học là bao nhiêu, cũng như target điểm mà mức học bổng trường yêu cầu. Việc này sẽ giúp bạn có đi cụ thể hơn. Một số trang cơ sở dữ liệu tốt có thể tham khảo bao gồm: Niche, Princeton Review, hoặc truy cập trực tiếp thông tin của trường.

Điểm được hiển thị trên các website thường là khoảng dao động 25-75 percentile (điểm của người đứng thứ 25% cao nhất và thấp nhất). Vì là học sinh quốc tế, để có thể chắc rằng trường đó ở mức đậu cao, điểm của bạn nên ít nhất bằng hoặc cao hơn 75 percentile (25% cao nhất).

Thời điểm luyện SAT

Thời điểm tốt nhất để học SAT theo Trường Giang là cuối năm lớp 10 (đầu lớp 11), và hoàn thành số điểm mong muốn vào trước cuối năm lớp 11. Deadline của kỳ nộp đơn là giữa năm lớp 12, không phải cuối năm như ở Việt Nam. Việc hoàn thành xong sớm các kỳ thi này sẽ cho bạn nhiều thời gian và ít áp lực hơn trong giai đoạn viết luận và hoàn thành giấy tờ, tức bạn nên tập trung 6 tháng cuối cùng chỉ để viết luận.

Cách ôn luyện SAT hiệu quả

Reading: Hãy đọc những thứ bạn thích bằng tiếng Anh (ví dụ: một TV show với English subtitle, truyện tranh, phim ảnh). Điều này sẽ giúp bạn có động lực và quen với việc sử dụng ngôn ngữ hơn.

Khi luyện đề hoặc làm bài thi thực, đừng vội tập đọc nhanh mà hãy đọc thật kỹ và hiểu cấu trúc, ý nghĩa của cả câu văn và câu hỏi. Nếu thấy một câu quá khó hiểu, hãy phân tích chủ ngữ chính và động từ chính của câu.

Phần Writing: sẽ tập trung nhiều vào ngữ pháp. Đây là một trong những phần bạn có thể lấy điểm cao khi nắm rõ những quy tắc cơ bản trong tiếng Anh như dấu câu, cấu trúc song song, từ nối.

Bài đọc của Writing cũng dễ hiểu hơn nhiều so với Reading, và những câu hỏi cũng không yêu cầu bạn phải hiểu hoàn toàn bài đọc để có thể làm đúng. Trong quá trình ôn tập giải đề, hãy coi kỹ xem lỗi bạn sai rơi vào quy tắc nào, từ đó xem lại và chắc chắn mình đã thuần thục quy tắc ấy.

Phần Math: Hai phần chính Trường Giang thấy ít được dạy tại cấp 3 ở Việt Nam bao gồm phần Statistics (toán thống kê) và khá nhiều bài tập liên quan đến hình học tọa độ, phương trình trên hệ tọa độ... Trong khi bài thi SAT có nhiều câu hỏi liên quan đến phần này và gợi ý các bạn nên lưu tâm.

                                            Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu ôn luyện SAT.

"Một người anh (thầy) đã nói với mình một câu rất hay đó là 'SAT và ACT cũng như thể thao'. Thật vậy, điểm SAT của bạn dựa nhiều vào số lượng đề và thời gian mà bạn đã giải, hơn là sự thông minh có sẵn", Trường Giang nhấn mạnh.

Mỗi người sẽ có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Lời khuyên của nam sinh 9x là hãy bỏ nhiều thời gian để khắc phục những môn chưa tốt bằng cách xem kỹ lại lý thuyết xem phần nào bạn chưa thực sự hiểu rõ. Đặc biệt là phần Math và Writing vì đa phần các câu hỏi ở hai phần này có thể được giải theo công thức cho sẵn.

Theo vnexpress