Thầy Nguyễn Duy Anh hiện là chủ tịch tổ chức NPO Hội người Việt Nam tại Fukuoka kiêm Hiệu trưởng Học viện Nhật ngữ GAG ở Nhật. Thầy Duy Anh là hiệu trưởng người Việt đầu tiên tại đất nước này.

Theo thầy giáo 34 tuổi, đa số trường đại học của Nhật sử dụng kết quả thi EJU (kỳ thi dành cho du học sinh quốc tế) để xét tuyển, nhất là các trường quốc lập và trường thuộc top. Các thí sinh có thể dự thi ở nước mình mà không cần trực tiếp sang Nhật thi đầu vào.

Trường GAG có 100-150 bạn tham dự EJU tùy từng năm. Số sinh viên đỗ vào đại học chiếm 30%-40%, trường cao đẳng khoảng 5%, 40% học các trường trung cấp chuyên nghiệp, còn lại làm việc tại các công ty Nhật.

Sau hai năm dịch, số lượng sinh viên quốc tế (đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Nepal, Srilanka, Mông Cổ...) giảm nhiều do chính sách hạn chế nhập cảnh chống dịch. Do đó, số người dự thi trong nước Nhật giảm, dẫn đến tỷ lệ chọi vào các trường đại học top đầu giảm theo, và là cơ hội cho các bạn muốn thi vào trường top của Nhật.

Hiệu trưởng Nguyễn Duy Anh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiệu trưởng Nguyễn Duy Anh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

EJU là gì?

EJU viết tắt của Examination for Japanese University Admission, để đánh giá năng lực học tập có thể theo học các trường đại học, cao học tại Nhật Bản hay không. Kỳ thi du học Nhật Bản (EJU) được tổ chức ở cả trong và ngoài nước Nhật hai lần một năm (tháng 6 và tháng 11), bắt đầu từ 2002.

Phần lớn các trường đại học tại Nhật có kỳ thi đầu vào dành riêng cho du học sinh quốc tế, và kỳ thi này thường yêu cầu nộp điểm EJU để xét duyệt vòng một. Sau đó, bạn thường phải thi thêm kỳ thi riêng, viết luận và/hoặc phỏng vấn tại trường.

Ví dụ: Nộp điểm EJU + thi viết + phỏng vấn

Nộp điểm EJU + điểm tiếng Anh (TOEFL,TOEIC, IELTS) + thi viết + phỏng vấn

Nộp điểm EJU + kỳ thi riêng của trường

Bạn cần kiểm tra yêu cầu cụ thể được ghi ở hồ sơ tuyển sinh của mỗi trường. Ai cũng có thể đăng ký kỳ thi du học Nhật Bản EJU mà không bị hạn chế tuổi hay số lần thi. Bạn có thể thi nhiều lần và nộp điểm cao nhất. Thông thường, EJU có hiệu lực hai năm. Vì mỗi năm tổ chức hai lần vào tháng 6 và tháng 11 nên khi nộp kết quả để thi lên đại học, bạn có thể nộp kết quả của tối đa bốn kỳ thi (có thể chọn kỳ điểm cao nhất). Tuy nhiên, một số trường chỉ nhận kết quả EJU trong vòng một năm trở lại.

EJU thi những môn gì, trong bao lâu và điểm tối đa bao nhiêu?

Trừ môn Tiếng Nhật phải thi bằng tiếng Nhật, các môn còn lại bạn có thể chọn thi bằng tiếng Nhật hoặc tiếng Anh (đề thi tương ứng sẽ viết bằng hai ngôn ngữ). Nhưng vì gần như tất cả tài liệu ôn thi đều bằng tiếng Nhật và nhiều trường cũng chỉ chấp nhận kết quả thi bằng tiếng Nhật nên đa phần thí sinh chọn ngôn ngữ thi là tiếng Nhật.

Các môn thi kỳ thi du học Nhật Bản (EJU):

- Tiếng Nhật: Đánh giá trình độ tiếng Nhật (tiếng Nhật hàn lâm) cần có để học tập hoặc nghiên cứu tại các trường đại học của Nhật. Bài thi trong thời gian 125 phút, gồm ba phần đọc hiểu (0-200 điểm), nghe hiểu - nghe đọc hiểu (0-200 điểm) và bài luận (0-50 điểm).

Trình tự và thời gian: Bài luận (30 phút) → Đọc hiểu (40 phút) → Nghe đọc hiểu → Nghe hiểu (tổng cộng 55 phút).

Các môn tự nhiên:

Đánh giá trình độ kiến thức cơ bản về các môn khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) cần thiết để học tại các ngành thuộc khối khoa học tự nhiên trong các trường đại học của Nhật. Thời gian làm bài 80 phút và mức điểm 0-200. Thí sinh chọn hai trong ba môn trên (mỗi môn 100 điểm) để thi tùy theo yêu cầu của trường đại học có nguyện vọng dự thi.

Môn xã hội tổng hợp

Đánh giá trình độ kiến thức cơ bản về môn khoa học xã hội, đặc biệt là khả năng tư duy và lý luận cần thiết để học tại các trường đại học của Nhật, gồm các kiến thức về lịch sử, địa lý, chính trị, kinh tế, xã hội. Thời gian làm bài 80 phút và thang điểm 0-200 điểm.

Toán học

Đánh giá trình độ kiến thức cơ bản về môn Toán cần thiết để học tại các trường đại học của Nhật. Có hai loại môn Toán là Toán 1 và Toán 2 (chọn một trong hai). Nếu học ngành xã hội, thí sinh thi Toán 1, học ngành tự nhiên thi Toán 2. Thời gian thi 80 phút và mức điểm 0-200 điểm.

Vì môn thi tiếng Nhật của EJU được đánh giá khó hơn JLPT N1 (cấp độ cao nhất của kỳ thi năng lực Nhật ngữ) nên nếu muốn đạt được số điểm cao trong môn này để có thể dự thi các trường đại học quốc lập, bạn nên có trình độ JLPT N2 trước khi bắt đầu ôn EJU. Điều này cũng khiến việc học các môn còn lại như Toán, Xã hội, Tự nhiên cũng dễ dàng hơn.

Lưu ý, EJU không có kết quả đậu hay rớt mà chỉ có điểm số. Tùy theo điểm số của bạn cao hay thấp, trường đại học bạn có thể dự thi cũng sẽ thay đổi. Có những trường yêu cầu điểm EJU của bạn phải đạt được yêu cầu nhất định mới nhận hồ sơ, nên khi tiến hành làm hồ sơ dự thi, bạn cần xem kỹ yêu cầu cụ thể của mỗi trường.

Các du học sinh Việt Nam học tiếng tại Học viện Nhật ngữ GAG, trước khi thi EJU để vào đại học ở Nhật Bản. Ảnh: GAG

Các du học sinh Việt Nam học tiếng tại Học viện Nhật ngữ GAG, trước khi thi EJU để vào đại học ở Nhật Bản. Ảnh: GAG

Lệ phí thi EJU?

Nếu thi tại Nhật, lệ phí là 7.164 yen (khoảng 1,4 triệu đồng) một môn, 13.294 yen (hơn 2,6 triệu đồng) cho hai môn trở lên. Tại Việt Nam, chi phí thi rẻ hơn, 145.000 - 150.000 đồng cho tất cả các môn.

Tùy theo rank của trường đại học (https://f-ran.com/each/f2-1/) và ngành của trường mà bạn muốn dự thi, yêu cầu về điểm EJU cũng như điểm tiếng Anh (TOEFL, TOEIC) cũng sẽ khác.

Đối với các trường thuộc top S, A, thường điểm EJU cần thiết khoảng từ 300, 310 trở lên với môn tiếng Nhật (không tính viết), tổng điểm Toán và môn còn lại từ 300 trở lên, ngoài ra điểm tiếng Anh 800 - 850 TOEIC (TOEFL tương đương) trở lên. Trường top B sẽ dễ thở hơn một chút, EJU tiếng Nhật 270-280 trở lên (không tính viết), điểm Toán cộng với môn còn lại 260-270 trở lên và TOEIC 750 trở lên (TOEFL tương đương). Trường top C, D sẽ xê dịch thấp hơn một chút, và trường rank E, F có thể không cần điểm EJU cũng như tiếng Anh mà chỉ cần JLPT.

Ngoài ra, nếu bạn thi EJU đạt thành tích xuất sắc (và đậu đại học), bạn sẽ nhận được học bổng khuyến học của Bộ Giáo dục Nhật (MEXT) dành cho du học sinh của JASSO (Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản). Khi bạn săn học bổng vào năm một đại học, điểm EJU cao cũng sẽ là một lợi thế.

Theo vnexpress