Hoài Vũ và Nhân Trần, hai sinh viên Việt Nam, đã chia sẻ thông tin về tình hình phòng chống dịch của lưu học sinh Việt ở vùng tâm dịch Vũ Hán.

Theo thống kê mới nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, hiện tại vùng tâm dịch Vũ Hán còn 24 lưu học sinh Việt Nam và người thân ở lại ăn Tết. Trong đó có 4 cháu nhỏ là con của lưu học sinh, một trường hợp đang mang thai.

Đại học Sư phạm Hoa Trung có số lưu học sinh đông nhất (9 người và một cháu nhỏ), còn lại ở các trường Đại học Vũ Hán, Đại học Khoa học Công nghệ Hoa Trung, Đại học Địa chất Trung Quốc, Học viện Thể thao Vũ Hán. Hiện chưa ghi nhận trường hợp nào bị lây nhiễm bệnh.

                                              Lưu học sinh Việt Nam tại Đại học Sư phạm Hoa Trung tích trữ lương thực. Ảnh: Ngọc Nuôi. 

Từ khi Trung Quốc công bố dịch, lưu học sinh Việt Nam đã hạn chế tụ tập chốn đông người, đeo khẩu trang khi ra ngoài và nhanh chóng tích trữ lương thực để có thể dùng dài ngày, hạn chế số lần đi mua. Sinh viên Việt Nam thường nắm bắt thông tin của nhau, chia sẻ hình ảnh "kho lương dã chiến" trên các nhóm chung và kênh liên lạc nóng.

Đón Tết cổ truyền, lưu học sinh vẫn cố gắng tạo không gian Tết riêng, có thể là vài cặp bánh chưng, bánh tét được gia đình gửi sang, đôi gói kẹo mứt, một vài câu đối, hoặc những mâm cơm tất niên đơn sơ. Để gia đình ở quê nhà bớt lo lắng, sinh viên liên tục chia sẻ hình ảnh sinh hoạt hàng ngày.

Đối phó với dịch, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức thống kê, lập đường dây kênh liên lạc nóng và cử hai cán bộ thường xuyên liên lạc, hướng dẫn lưu học sinh và gia đình các phương thức phòng tránh dịch, bảo vệ sức khỏe. Nhân dịp Tết Canh Tý, Đại sứ đã gửi quà chúc Tết, hỗ trợ lưu học sinh và gia đình đang đón Tết giữa vùng dịch. 

Lưu học sinh đón Tết cổ truyền với bánh tét, cành đào. Ảnh: Nguyễn Thị Hiển

Trường đại học cũng hướng dẫn và hỗ trợ những lưu học sinh ở lại đón Tết. Đại học Sư phạm Hoa Trung tổ chức phát khẩu trang, xà phòng rửa tay và nhiệt kế miễn phí cho sinh viên quốc tế để tự kiểm soát thân nhiệt. Một số trường khác tổ chức hỗ trợ cơm và lương thực cho lưu học sinh như Đại học Vũ Hán, Học viện Thể thao Vũ Hán.

Trên phương tiện thông tin đại chúng, chính quyền thường xuyên cập nhật diễn biến mới của dịch bệnh, hướng dẫn người dân cách thức hỗ trợ khi phát sinh sự cố. Lưu học sinh Nguyễn Thị Ngọc Nuôi chia sẻ: "Mỗi lần gọi điện về nhà mình toàn trêu, dạo này chẳng đi đâu, ngoài đọc sách thì chỉ biết ăn với ngủ, chỉ lo tăng cân".

 Theo Vnexpress