leftcenterrightdel
 

Khi bắt đầu chia sẻ các bài viết về du học, anh Bảo Nguyễn - công chức tại một trường đại học ở Canada với 20 năm kinh nghiệm đã gặp gỡ tiếp xúc với hàng trăm phụ huynh/học sinh Việt Nam du học. Anh nhận thấy, thường thì cha mẹ muốn cho con du học các nước khác nói chung và Canada nói riêng chỉ đơn giản nghĩ rằng nơi đến có giáo dục tốt. Họ liên hệ các dịch vụ du học để tìm hiểu, ký hợp đồng và được lo tuốt luốt từ A-Z, tới ngày tới giờ là con xách va li lên và đi... 

Theo anh Bảo, như vậy là phụ huynh mới chỉ quan tâm điểm khởi đầu A và điểm kết thúc Z, các chi tiết ở giữa là B, C, D, E, F... thì không biết và cũng không tìm hiểu ngọn ngành. Vì vậy, đa phần đều rất mông lung hời hợt về chuyện học hành của con em bên ngoài. 

"Thật ra thì có rất nhiều điều về việc học hành của con cái mà cha mẹ từ Việt Nam có thể thấy rõ ngay trong lòng bàn tay. Từ điểm số, bài tập, bài làm, cho đến chuyện điểm danh mỗi ngày. Tại các trường công Canada, Sở giáo dục bên này đã email hướng dẫn chi tiết. Vì phụ huynh Việt Nam không trực tiếp chủ động hồ sơ, không chịu đọc email bằng tiếng Anh, không chịu tra cứu tìm hiểu nên không biết", anh Bảo chia sẻ.

leftcenterrightdel
 

Anh Bảo Nguyễn chỉ ra một số kiến thức căn bản giúp phụ huynh theo dõi tình hình học tập của con mình, trong đó anh tập trung vào Sở Giáo Dục Toronto vì ở đây có hệ thống lưu trữ hồ sơn online tương đối hoàn hảo và dễ hiểu. Nếu học sinh, sinh viên ở các nơi khác thì tìm trên Google 10 phút bằng tiếng Anh cũng sẽ có kết quả hoặc viết thư trực tiếp hỏi Sở giáo dục.

Sau đây là một số điều anh Bảo Nguyễn gợi ý cha mẹ từ Việt Nam cần và có thể làm:

1. Lấy lại quyền chủ động hồ sơ Immigration

Khi du học thì chiếc chìa khoá online đầu tiên phải nắm là cánh cửa Immigration Canada (Bộ Di Trú Canada). Ở đây lưu trữ tất cả các dữ liệu của người ngoại quốc nhập cảnh, nhập cư Canada. Học sinh/sinh viên nào cũng phải tự nắm giữ username/password (tên đăng nhập/mật khẩu) cổng này để tự cập nhập và tiến hành các thủ tục trong tương lai. Đây là khả năng sơ đẳng của một người bình thường. 

Trao username/pass cho bất kỳ ai thì cũng như giao sổ ngân hàng cho họ vậy. Nếu chưa có username/password Immigration Canada thì hãy nói dịch vụ nơi làm hồ sơ trả lại cho bạn. 

 Nếu chưa từng tạo, thì hãy tự tạo cho mình chìa khoá theo các hướng dẫn cụ thể: https://www.canada.ca/.../services/application/account.html

2. Đăng nhập server của Sở Giáo Dục Toronto - dành cho phụ huynh

Website để phụ huynh theo dõi môn học của con: https://tdsb.elearningontario.ca/d2l/login

Tại website, phụ huynh sẽ log-in (đăng nhập) để xem các môn mà con mình học cũng như lời thầy cô phê bình nếu có. Khi làm hồ sơ du học thì cha/mẹ hay người bảo trợ (Custodian) bên Canada sẽ được Sở giáo dục bên này dạy cách login vào server để tạo account (tài khoản). Nếu người Custodian không xài tới account này thì bạn nên nói họ trả lại để bạn sử dụng. Việc cài đặt chỉ mất 5 phút.

3. Google Classroom - Sở Giáo Dục Toronto - dành cho học sinh

Đây là nơi chứa tất cả các bài giảng, bài làm, bài học, bài tập, lời phê bình, thời hạn nộp bài, điểm số của từng môn học. Hãy vào đó xem con cái có chịu học hành, làm bài và nộp bài đầy đủ hay không. Học sinh nào cũng có username/password. 

Đây là hướng dẫn cách cài đặt cho học sinh: https://schoolweb.tdsb.on.ca/.../HowTo-Google%20Classroom...

Nếu Sở giáo dục xài hệ thống khác thì cha mẹ hãy yêu cầu con trao username/password cho mình theo dõi. Hãy vào đó kiểm tra và nhắc nhở con cái học hành nghiêm túc.

4. Hệ thống điểm danh mỗi ngày

Tại các trường công Toronto, thầy cô luôn điểm danh vào mỗi đầu tiết học. Nếu học sinh vắng mặt thì trường sẽ báo phụ huynh. Nếu không giải thích lý do thì coi như vắng không phép và bị ghi vào học bạ. Bắt đầu từ năm học 2022, Sở giáo dục Toronto đã sử dụng hệ thống School Messenger tự động báo tin, cập nhật và lưu trữ dữ liệu trực tiếp online. Đây là website và cũng là một ứng dụng có thể cài đặt vào điện thoại. Khi học sinh vắng mặt thì ứng dụng sẽ nhắc nhở bằng âm thanh hoặc tin nhắn. Chỉ tốn chừng 5 phút setup là phụ huynh có thể theo dõi được nền nếp học hành của con cái trong cả năm. Con trốn học, vắng tiết bao nhiêu ngày thì ở trong School Messenger lưu trữ đây đủ chi tiết cho cả năm học. 

Phụ huynh cũng có thể dùng chính website này để viết đơn xin phép nếu con bị ốm. Việc điểm danh học sinh ở các trường công rất là quan trọng. Nếu học sinh vắng mặt liên tiếp 3 ngày không lý do thì ông/bà Hiệu phó của trường sẽ gởi thư báo và mời phụ huynh lên gặp mặt. Ngoài chức năng điểm danh, School Messenger còn có công dụng gửi tất cả các thông báo của trường đến phụ huynh. 

Đây là link để sử dụng School Messenger : https://go.schoolmessenger.ca/#/home

5. Họp phụ huynh và giữ liên lạc với nhà trường

Hàng năm trường công sẽ tổ chức ít nhất là 2 lần họp phụ huynh để cha mẹ học sinh gặp gỡ trực tiếp với từng giáo viên chuyên môn dạy con mình trên Zoom. Mỗi học kỳ, mỗi em học tối thiểu 4 môn học. Như vậy, cha mẹ sẽ gặp 4 giáo viên này ít nhất là một lần vào giữa hoặc cuối học kỳ. Một năm sẽ gặp 8 giáo viên. Mỗi buổi họp chỉ vắn tắt khoảng 10 phút. 

Phụ huynh cần phải hỏi những câu cụ thể và chi tiết về thái độ học hành, hạnh kiểm, trình độ học vấn, những mặt mạnh, yếu gì cần khắc phục của con mình. Nếu không hỏi gì hết thì giáo viên sẽ rất dè dặt trong việc đưa ý kiến phê bình. Như vậy, cha mẹ cũng không biết sự thật. Nhà trường luôn viết email thông báo đặt lịch họp vào khoảng giữa hay cuối học kỳ. Người Custodian bên Canada sẽ nhận những email thông báo. Phụ huynh nhớ theo dõi cẩn thận và đừng bỏ qua các buổi họp quan trọng.

Ngoài ra, khi bạn đã register (đăng ký) với nhà trường thì mỗi tuần lễ bạn đều được thông báo cụ thể về các hoạt động của trường như thi cử, họp phụ huynh, nghỉ lễ... Các Sở giáo dục khác sẽ có hệ thống liên lạc tương tự như trên và họ luôn gửi cách hướng dẫn sử dụng vào đầu năm học. Khi tự chủ hồ sơ thì phụ huynh sẽ trực tiếp nhận được các hướng dẫn này. Mọi thứ đều nhanh chóng, hiệu quả mà không mất chi phí. 

Hiểu Đan