leftcenterrightdel
 Năm 2023, Mỹ từ chối số lượng kỷ lục đơn xin thị thực du học.

Đây là mức từ chối thị thực du học cao nhất tại Mỹ trong thập kỷ qua.

Ông David J. Bier, Phó Giám đốc nghiên cứu nhập cư tại Viện Carto, cho biết: “Số lượng thị thực du học bị từ chối vượt xa mức bình thường và tổng số tuyển sinh đại học giảm rất đáng kể trong 10 năm trở lại đây”.

Cần lưu ý là tổng số thị thực du học được cấp tại Mỹ tăng trưởng ổn định trong 3 năm qua, sau khi giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022. Tuy nhiên, số lượng thị thực được cấp vẫn thấp hơn nhiều so với đỉnh vào năm 2015. Tỷ lệ từ chối tăng từ mức 15% vào năm 2014 lên 36% vào năm 2023.

Các chuyên gia nhận định, Anh, Canada và Australia hiện là những quốc gia có tỷ lệ từ chối thị thực du học cao vì chính phủ muốn hạn chế sinh viên quốc tế. Nhưng tại Mỹ, vấn đề nằm ở hệ thống nhập cư lỗi thời.

Theo ông Bier, Bộ Ngoại giao Mỹ không nêu rõ lý do từ chối cấp thị thực cho sinh viên nhưng hầu hết các trường hợp bị từ chối là do không chứng minh được ý định không nhập cư. Có nghĩa là người nộp đơn phải chứng minh được mối quan hệ gắn bó với quê hương đủ để họ buộc phải về nước sau khi hết hạn thị thực.

“Các quan chức lãnh sự nhận thức rõ hành vi gian lận ở các quốc gia khác và rất thận trọng, sáng suốt khi phê duyệt thị thực du học. Họ muốn ngăn chặn làn sóng di cư khó kiểm soát”, ông Bier nói.

Theo giaoducthoidai