leftcenterrightdel
Đăng ký đi du học trực tiếp sẽ có chi phí rẻ hơn thông qua nhà cung cấp thứ 3. Ảnh: IT/Images 

Trang thông tin về du học Go Overseas vừa giới thiệu bài viết về chi phí của một số điểm du học phổ biến để giúp sinh viên lên kế hoạch lập ngân sách cho chuyến phiêu lưu du học thú vị của mình. 

Theo đó, bài viết cung cấp cái nhìn tổng quan về chi phí sinh hoạt, học phí và giá vé máy bay trung bình ở mỗi quốc gia với hy vọng rằng, khi biết những gì sẽ xảy ra về mặt tài chính, bạn sẽ tiến một bước gần hơn đến việc biến giấc mơ du học của mình thành hiện thực!

Đăng ký đi du học trực tiếp so với nhà cung cấp bên thứ ba 

Trước khi đi du học, bạn sẽ có hai lựa chọn: đăng ký trực tiếp hoặc đăng ký thông qua bên thứ ba. Nói một cách đơn giản, những lựa chọn này phụ thuộc vào giá cả và mức độ hỗ trợ mà bạn sẽ được cung cấp.

Đăng ký trực tiếp có nghĩa là bạn sẽ tự mình xử lý hồ sơ và chuyển tiếp sang trường đại học mới. Tùy chọn này loại bỏ người trung gian và thường giúp chi phí học phí rẻ hơn. 

Tuyển sinh trực tiếp cũng có thể dưới hình thức các chương trình du học do giảng viên hướng dẫn giới thiệu hoặc trao đổi thông qua trường đại học tại nước bạn. Thông qua những thỏa thuận này, trường đại học của bạn sẽ xử lý việc đăng ký và bạn phải trả học phí tại nhà hoặc một khoản phí cụ thể cho chương trình bạn chọn.

Các nhà cung cấp bên thứ ba, mặc dù đắt hơn nhưng có xu hướng sắp xếp mọi thứ cho bạn và thường bao gồm nhà ở và bảo hiểm. Bạn sẽ được đăng ký lớp học và được hỗ trợ thông qua việc xin thị thực cũng như các sắp xếp liên quan đến việc đi lại và học tập khác.

Các chi phí liên quan đến du học

Cho dù bạn chọn đăng ký trực tiếp tại trường đại học ở nước ngoài hay đăng ký với nhà cung cấp bên thứ ba, bạn đều sẽ phải chịu các chi phí khác liên quan đến việc du học của mình. Do đó, bạn cần phải lập ngân sách cho một số chi phí có thể bắt đầu tăng lên tùy thuộc vào quốc gia bạn đang ở. 

Khi lập ngân sách, đừng quên xem xét chi phí hàng tháng của những khoản sau:

- Nhà ở và tiện ích 

- Vận tải địa phương 

- Đồ ăn thức uống 

- Đồ dùng thiết yếu và các vật dụng khác

- Sự giải trí 

- Sách và tài liệu 

- Vé máy bay khứ hồi

- Chi phí hộ chiếu và visa.

leftcenterrightdel
Trước khi có ý định đi du học, sinh viên nên lập ngân sách, kế hoạch chi tiêu cho bản thân. Ảnh: Freepik 

Chi phí du học theo vùng

Thông thường, các quốc gia du học phổ biến nhất có xu hướng tập trung ở Tây Âu. Sinh viên quốc tế thường tới khu vực này trên thế giới để học tập, khiến nơi đây trở nên quen thuộc và dễ tiếp cận đối với những người tham gia du học trong tương lai. 

Tuy nhiên, nếu bạn bước ra ngoài Châu Âu, bạn sẽ tìm thấy một thế giới đầy sự lựa chọn, nhiều trong số đó cung cấp nền giáo dục chất lượng với mức giá phải chăng. Hãy cùng xem xét một số khu vực trên toàn cầu để mở rộng các lựa chọn tiềm năng của bạn.

Hồ sơ của mỗi quốc gia sẽ bao gồm chi phí học phí mẫu, chi phí sinh hoạt trung bình và ước tính vé máy bay. Thói quen chi tiêu của bạn sẽ quyết định ngân sách du học của bạn là bao nhiêu. Các thói quen đó có thể là: đi ăn ngoài hàng hay nấu ăn ở nhà, đi du lịch và mua sắm có tiết kiệm hay không.

bạn nên dành thêm bao nhiêu tiền, tùy thuộc vào việc bạn có thích những bữa tối thịnh soạn và thường xuyên đi du lịch hay nấu ăn ở nhà và mua sắm tiết kiệm hay không.

Du học ở châu Phi

leftcenterrightdel
Là một quốc gia vô cùng đa dạng với 12 ngôn ngữ chính thức, Nam Phi là điểm du học thú vị dành cho sinh viên quốc tế. Ảnh: Freepik 

Mặc dù Châu Phi không phải là điểm du học phổ biến, nhưng đây thực sự là một lục địa rộng lớn được tạo thành từ 54 quốc gia với ngôn ngữ, văn hóa và cảnh quan riêng biệt.

Du học Nam Phi

Là một quốc gia vô cùng đa dạng với 12 ngôn ngữ chính thức, bao gồm cả tiếng Anh, Nam Phi không thiếu những cơ hội văn hóa thú vị dành cho sinh viên quốc tế. 

Nam Phi sở hữu nhiều khu bảo tồn động vật hoang dã và hàng dặm bờ biển khiến viên ngọc quý của miền nam châu Phi này trở thành một điểm đến hấp dẫn. Nam Phi là nơi có nhiều trường đại học quốc tế hàng đầu, bao gồm: Đại học Cape Town, Đại học Johannesburg và Đại học Stellenbosch.

- Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng (có tiền thuê nhà) : 900-1.200 USD

- Chi phí trung bình của một học kỳ thông qua tuyển sinh trực tiếp (không bao gồm nhà ở): 2.000-4.000 USD

- Chi phí trung bình của một học kỳ thông qua nhà cung cấp bên thứ ba (có nhà ở): 15.000-19.500 USD

- Chi phí trung bình của vé máy bay khứ hồi từ Thành phố New York đến thủ đô Cape Town: 800-1.300 USD.

Du học Ghana

Ghana là một quốc gia Tây Phi có bề dày về lịch sử. Văn hóa Ghana là sự kết hợp của những ảnh hưởng từ hơn 100 dân tộc cũng như từ sự cai trị của thực dân Anh. 

Là nơi sản xuất ra vải kente - tấm vải dệt tay của người Ghana nên những sinh viên quan tâm đến việc nghiên cứu về dệt may, đồ gốm hoặc chạm khắc gỗ sẽ tìm thấy nguồn cảm hứng vô tận ở quốc gia châu Phi này.

- Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng (có tiền thuê nhà): 500-700 USD

- Chi phí trung bình của một học kỳ thông qua tuyển sinh trực tiếp (không bao gồm nhà ở): 2.500-3.500 USD

- Chi phí trung bình của một học kỳ thông qua nhà cung cấp bên thứ ba (có nhà ở): 18.500-19.850 USD

- Chi phí vé máy bay khứ hồi từ Thành phố New York đến thủ đô Accra : 1.200-1.300 USD.

Du học châu Á

Châu Á không chỉ là điểm đến cho việc học ngôn ngữ. Có nhiều trường đại học ở châu Á cung cấp chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh - điều này giúp sinh viên vừa tiếp thu được kiến thức dễ dàng vừa có thể khám phá phong tục và văn hóa địa phương bên ngoài lớp học.

leftcenterrightdel
Cho dù là sinh viên chuyên ngành kinh doanh hay đơn giản là người yêu văn hóa, bạn sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị để khám phá khi đi du học Trung Quốc. Ảnh: IT/Images 

Du học Trung Quốc

Là một trong những nền văn minh lâu đời nhất thế giới, Trung Quốc là nơi lịch sử cổ đại gặp gỡ sự đổi mới thời hiện đại. Cho dù là sinh viên chuyên ngành kinh doanh hay đơn giản là người yêu văn hóa, bạn sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị để khám phá trên khắp đất nước rộng lớn này.

- Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng (có tiền thuê nhà): 850-1.700 USD

- Chi phí trung bình một học kỳ thông tuyển sinh trực tiếp (không bao gồm nhà ở): 2.000-7.000 USD

- Chi phí trung bình một học kỳ thông qua nhà cung cấp bên thứ ba (có nhà ở): 7.500-12.000 USD

Chi phí trung bình của vé máy bay khứ hồi từ Thành phố New York đến Bắc Kinh : 1.000-1.300 USD.

Du học Nhật Bản

Nhật Bản là nơi có lịch sử hấp dẫn, đồ ăn ngon và tốt cho sức khỏe cũng như khung cảnh văn hóa đại chúng nhộn nhịp chắc chắn sẽ cuốn hút sinh viên quốc tế. Quốc gia này luôn có điều gì đó dành cho tất cả mọi người, từ những người yêu thích nghệ thuật và kiến trúc cho đến những người đam mê bia thủ công.

- Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng (có tiền thuê nhà): 1.300-2.200 USD

- Chi phí trung bình một học kỳ thông qua tuyển sinh trực tiếp (không bao gồm nhà ở): 1.500-5.000 USD

- Chi phí trung bình một học kỳ thông qua nhà cung cấp bên thứ ba (không bao gồm nhà ở): 20.000-26.000 USD

- Chi phí trung bình của vé máy bay khứ hồi từ Thành phố New York đến thủ đô Tokyo: 1.100-1.300 USD.

Du học ở châu Âu

Cho đến nay, châu Âu vẫn là khu vực được sinh viên du học ưa chuộng nhất.  Châu Âu là sự kết hợp của các ngôn ngữ và văn hóa, có điểm đến phù hợp với mọi sở thích và túi tiền. 

Sở hữu những bãi biển vàng, những ngọn núi phủ tuyết, những thành phố hiện đại và những ngôi làng quyến rũ nên châu Âu nghiễm nhiên đứng đầu danh sách điểm đến du học cho sinh viên quốc tế.

Du học Italy

Những người đam mê ẩm thực hãy vui mừng khi được đi du học ở Italy. Bởi quốc gia này sẽ mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm truyền thống ẩm thực phong phú, bên cạnh việc học tập của bạn. 

Ngoài ra, khi du học ở Italy, sinh viên còn có cơ hội thưởng thức nghệ thuật, trải nghiệm văn hóa, lịch sử và lối sống Địa Trung Hải.

- Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng (có tiền thuê nhà): 1.200-1.700 USD

- Chi phí trung bình của một học kỳ thông qua tuyển sinh trực tiếp (không bao gồm nhà ở): 1.500-6.000 USD

- Chi phí trung bình của một học kỳ thông qua nhà cung cấp bên thứ ba (có nhà ở): 17.000-21.300 USD

- Chi phí trung bình của vé máy bay khứ hồi từ Thành phố New York đến Rome: 550-750 USD.

Du học Pháp

Pháp là một điểm đến tuyệt vời dành cho sinh viên quốc tế. Đây là một quốc gia nổi tiếng với ẩm thực, rượu vang và rạp chiếu phim. Đồng thời có rất nhiều điểm tham quan văn hóa sẽ khiến thời gian của bạn ở Pháp vừa mang tính giáo dục vừa đáng nhớ.

- Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng (có tiền thuê nhà): 1.300-1.900 USD

- Chi phí trung bình của một học kỳ thông qua tuyển sinh trực tiếp (không bao gồm nhà ở): 2.000-7.000 USD

- Chi phí trung bình của một học kỳ thông qua nhà cung cấp bên thứ ba (có nhà ở): 12.000-17.000 USD

- Chi phí trung bình của vé máy bay khứ hồi từ Thành phố New York đến Paris : 500-700 USD.

Du học ở Nam Mỹ

Nam Mỹ tràn ngập những kỳ quan thiên nhiên và nhân tạo tuyệt đẹp. Tại đây, bạn có thể cải thiện tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Bồ Đào Nha của mình hoặc chọn tìm hiểu thêm về nhiều bộ lạc bản địa được tìm thấy trên khắp lục địa.

Du học Argentina

Argentina đã mang đến cho chúng ta điệu tango, những nhà văn như Jorge Luis Borges và rượu vang hảo hạng. Các thành phố ở đây, như thủ đô Buenos Aires, thể hiện nét tinh tế đặc biệt của châu Âu, nơi bạn có thể trải nghiệm tất cả nghệ thuật và văn hóa mà đất nước này mang lại.

- Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng (có tiền thuê nhà): 550-750 USD

- Chi phí trung bình của một học kỳ thông qua tuyển sinh trực tiếp (không bao gồm nhà ở): 200-3.000 USD

- Chi phí trung bình của một học kỳ thông qua nhà cung cấp bên thứ ba (có nhà ở): 14.000-17.500 USD

- Chi phí trung bình của vé máy bay khứ hồi từ Thành phố New York đến Buenos Aires: 1.000-1.200 USD.

Du học Brazil

Brazil là một đất nước của Lễ hội hóa trang, vũ điệu samba và cocktail (thức uống hỗn hợp có cồn) caipirinhas. Đất nước này đa dạng về văn hóa nhưng người dân thì luôn thân thiện, vui tươu. 

Nếu bạn muốn học về kinh tế, khoa học môi trường và biển hoặc muốn nâng cao tiếng Bồ Đào Nha thì Brazil là điểm dừng chân du học lý tưởng dành cho bạn.

- Chi phí sinh hoạt trung bình hàng tháng (có tiền thuê nhà): 700-950 USD

- Chi phí trung bình của một học kỳ thông qua tuyển sinh trực tiếp (không bao gồm nhà ở): 1.000-5.000 USD

- Chi phí trung bình của một học kỳ thông qua nhà cung cấp bên thứ ba (có nhà ở): 7.000-19.500 USD

- Chi phí trung bình của vé máy bay khứ hồi từ Thành phố New York đến Sao Paulo: 900-1.300 USD.

Du học miễn phí: Có được không?  

Dù bạn có tin hay không, một số quốc gia trên thế giới cung cấp giáo dục sau trung học miễn phí cho công dân của họ. Vậy còn sinh viên quốc tế thì sao? Họ cũng có thể được miễn học phí từ trường đại học? Đáng ngạc nhiên là câu trả lời là có, nhưng có một số lưu ý sau:

Lệ phí: Mặc dù chương trình cấp bằng có thể miễn phí nhưng sinh viên vẫn phải trả phí. Tuy nhiên, so với chi phí của chương trình cử nhân hoặc thạc sĩ ở Mỹ, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản lớn. 

Đăng ký: Để tận dụng mức học phí thấp của các trường đại học ở nước ngoài, sinh viên sẽ cần đăng ký trực tiếp thay vì sử dụng nhà cung cấp bên thứ ba cho việc học của mình. 

Ngôn ngữ: Một số quốc gia có trường đại học miễn học phí cho sinh viên quốc tế không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ. Trong khi nhiều trường đại học khác đang cung cấp bằng thạc sĩ với chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh nên bạn có thể gặp khó khăn khi tìm được bằng cấp đầy đủ ở cấp độ cử nhân. Tuy nhiên, nếu kế hoạch của bạn là chỉ học một học kỳ, bạn có thể sẽ gặp ít vấn đề hơn.

Chính xác thì bạn có thể đi du học miễn phí hoặc chi phí rất thấp ở đâu? Hãy xem các quốc gia sau để bắt đầu tìm kiếm của bạn:

- Đức: Học phí mỗi học kỳ tại các trường đại học công lập dao động trong khoảng 100-400 USD.

- Áo: Sinh viên tại các trường đại học công lập có thể phải trả học phí khoảng 800 USD một học kỳ. 

- Iceland: Các trường đại học công lập không thu học phí nhưng mức phí bắt đầu từ khoảng 500 USD/năm.

- Thụy Điển: Không thu học phí nhưng ước tính bạn sẽ cần khoảng 800 USD/ tháng để trang trải chi phí sinh hoạt. 

- Na Uy: Mặc dù các trường đại học công lập không thu học phí, nhưng chúng ta cần lưu ý rằng, Na Uy nổi tiếng là quốc gia có chi phí sinh hoạt đắt đỏ và sinh viên phải chứng minh rằng họ có đủ tiền để trang trải cuộc sống trong quá trình học tập. Lệ phí tại các tổ chức công cộng bắt đầu khoảng 65 USD.

Mặc dù nhiều quốc gia trong số này tự hào về việc miễn học phí nhưng chi phí sinh hoạt của họ có xu hướng cao hơn các quốc gia khác. Hãy cân nhắc các lựa chọn của bạn bằng cách xem xét cả chi phí sinh hoạt và chi phí học đại học để xác định xem việc du học miễn phí hay chi phí rẻ mới thực sự hiệu quả.

Theo congdankhuyenhoc