leftcenterrightdel
Du học sinh Việt Nam đang theo học tại Đại học Aomori, Nhật Bản, (ảnh minh họa). 

Các hướng dẫn hiện tại của Bộ Tư pháp quy định học viên trường dạy nghề phải nhận những công việc có mức độ phù hợp đáng kể với chuyên ngành của họ. Bộ Tư pháp dự kiến sẽ sửa đổi quy định này sớm nhất là vào mùa thu để học viên theo học các tổ chức được bộ giáo dục chứng nhận sẽ được đối xử như những sinh viên nước ngoài tốt nghiệp từ các trường đại học Nhật Bản và tự do nhận nhiều công việc khác nhau. Khoảng 300 trong số 2.800 trường học trên toàn quốc dự kiến sẽ thuộc diện điều chỉnh của quy định sửa đổi này.

Chính phủ Nhật Bản đang sửa đổi các chính sách của mình nhằm thu hút nhân lực nước ngoài nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động kinh niên trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu khốc liệt. Tokyo đang phải có sự chuẩn bị xa hơn khi xem xét từ các lĩnh vực như sản xuất và nông nghiệp đến các công việc liên quan đến văn phòng để cân nhắc việc nới lỏng các rào cản đối với người nước ngoài.

Theo Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản, có 32.000 du học sinh quốc tế đã tốt nghiệp các trường dạy nghề vào năm tài chính 2021, với khoảng 10% rời Nhật Bản sau đó vì những lý do như thiếu lời mời làm việc.

Giả định rằng giáo dục đại học cung cấp nhiều kỹ năng, Nhật Bản đã linh hoạt về các công việc mà sinh viên nước ngoài tốt nghiệp từ các trường đại học của Nhật Bản có thể đảm nhận. Chẳng hạn, một sinh viên tốt nghiệp ngành kinh doanh có thể làm biên dịch viên tại một công ty công nghệ thông tin.

Trong khi đó, học viên tốt nghiệp trường dạy nghề bị đối xử khác biệt và được dự kiến tìm việc làm trong lĩnh vực mà họ học chuyên ngành. Điều này sẽ thay đổi đối với học viên tốt nghiệp của dựa trên nội dung đào tạo được cấp phép của các trường.

Bộ giáo dục ước tính cải cách này sẽ tăng số lượng học viên trường dạy nghề tìm được việc làm ở Nhật Bản lên tới 3.000 mỗi năm.

Canada và Đức rất giỏi trong việc giữ chân sinh viên nước ngoài của họ, với hơn 60% vẫn ở lại các quốc gia đó sau 5 năm kể từ khi tốt nghiệp và hơn 40% trong khoảng 10 năm sau đó. Hiệu suất của Nhật Bản bị kém hẳn khi so với 2 quốc gia trên, chỉ giữ lại 40% sau 5 năm và 20% sau 10 năm.

Theo baotintuc