leftcenterrightdel
Phụ huynh học sinh tìm hiểu thông tin du học Nhật Bản tại hội thảo. (Ảnh: Thành Luân) 
Chương trình do Câu lạc bộ Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản (VAJA) trực thuộc Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản phối hợp với Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) thuộc Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản (MEXT) tổ chức.

Được nối lại sau 4 năm tạm hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội thảo du học Nhật Bản 2023 thu hút gần 70 trường đại học, cao đẳng và các cơ quan giáo dục Nhật Bản tham gia như: Đại học Iwate, Đại học Utsunomiya, Đại học Osaka, Đại học Chiba, Đại học Hiroshima, Đại học Wakayama, Đại học Quốc tế Tokyo...

Ban tổ chức bố trí cho mỗi cơ sở đào tạo một gian tư vấn riêng, với tư vấn viên là đại diện của các trường Nhật Bản.

Tại các gian tư vấn, học sinh, sinh viên và phụ huynh có con có ý định du học Nhật Bản được cung cấp thông tin về ngành nghề đào tạo, môi trường học tập, văn hóa bản địa, cách thức và điều kiện tuyển sinh, nộp hồ sơ, học phí, chứng chỉ và cơ hội việc làm. Các trường cũng tư vấn chi tiết về chính sách hỗ trợ dành cho du học sinh như chỗ ở, làm thêm...

Bên cạnh các gian hàng tư vấn trực tiếp của các trường Nhật Bản, hội thảo còn giới thiệu khái quát về du học Nhật Bản, học bổng chính phủ MEXT, học bổng JASSO, kỳ thi du học Nhật Bản EJU..., thu hút sự theo dõi của đông đảo bạn trẻ.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng số lượng lưu học sinh lên 400.000 người vào năm 2033 và đang thúc đẩy nhiều sáng kiến khác nhau để Nhật Bản trở thành quốc gia được lưu học sinh quốc tế lựa chọn. Hội thảo du học Nhật Bản chính là một trong số những sáng kiến đó. Đại sứ mong muốn thông qua hội thảo, các bạn trẻ Việt Nam sẽ tiến thêm một bước dài để hiện thực hóa ước mơ du học Nhật Bản.

"Chúng tôi rất vui khi nhiều bạn trẻ Nhật Bản lựa chọn Nhật Bản làm điểm đến du học và bị thu hút bởi nền giáo dục chất lượng, môi trường tốt và nền văn hóa đa dạng của đất nước chúng tôi.

Các cựu du học sinh Việt Nam từng học tập tại Nhật Bản luôn là cầu nối gắn kết quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam. Với kinh nghiệm, kiến thức thu được tại Nhật Bản và những quan hệ đã vun đắp được trong thời gian du học tại Nhật Bản, họ đã và đang góp phần không nhỏ phát triển quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam trên nhiều cương vị, công việc khác nhau", Đại sứ Yamada Takio nói.
leftcenterrightdel
Hội thảo du học Nhật Bản 2023. (Ảnh: Thành Luân) 

Là cựu sinh viên tại Nhật Bản cách đây hơn 35 năm, ông Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch danh dự JAVA đánh giá: Hoạt động giao lưu, hợp tác giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Nhật Bản, giúp hai nước đào tạo một nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho sự phát triển của cả hai nước. Các thành viên JAVA mong muốn giúp cho nhiều học sinh xuất sắc của Việt Nam sang học tập tại Nhật Bản, làm cầu nối xây dựng quan hệ hợp tác song phương cũng như trong hợp tác về giáo dục giữa hai nước.

Ông Yoshioka Tomoya, Chủ tịch JASSO dẫn điều tra về tình hình du học sinh năm 2022 của tổ chức này cho biết: số lượng học sinh Việt Nam đến Nhật Bản du học và số lượng du học sinh Việt Nam đang theo học tại Nhật là 37.405 người, xếp thứ hai chỉ sau Trung Quốc.

Nhu cầu cung cấp thông tin chính thống, phù hợp với những người có nguyện vọng du học Nhật Bản ngày càng tăng lên. Thông qua hội thảo, các phụ huynh, học sinh, sinh viên có thể tự mình cảm nhận và tìm hiểu kỹ càng thông tin cần thiết cho bản thân về những trường có chất lượng đào tạo tốt tại Nhật Bản.

Theo thoidai