leftcenterrightdel
 

Tuy không được nhiều người Việt biết tới nhưng đây thực sự cũng là một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều bạn trẻ. Trong khuôn khổ bài viết này sẽ là các khía cạnh của ngành nghề, giúp cho các bạn học viên có thêm một sự lựa chọn cho tương lai nghề nghiệp của mình tại Đức.

leftcenterrightdel
 Bánh mì ở Đức vô cùng phong phú, có hàng trăm loại bánh mì khác nhau thay vì chỉ có bánh mì trắng như ở Việt Nam.

Giới thiệu chung về nghề làm bánh

Trong khi bữa sáng của người Việt Nam rất phong phú, người Việt có nhiều lựa chọn như bún, phở, bánh cuốn, bánh mì…thì bữa sáng của người Đức lại rất “đơn giản” khi xoay quanh “bánh mì”.

Các tiệm bánh mì có mặt ở khắp mọi nơi không khó bắt gặp trong cuộc sống thường ngày. Bánh mì ở Đức thực tế không chỉ được dùng trong bữa sáng mà tất cả các bữa trong ngày.

Người Đức sử dụng hầu hết các loại hạt để làm nên bánh mì: lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen, yến mạch, ngô và gạo. Thậm chí một số bánh mì còn được làm từ tinh bột khoai tây. Dựa vào thành phần nguyên liệu, bánh mì Đức được chia ra làm ba loại chính. Là bánh mì trắng (Weißbrot), bánh mì xám (Graubrot) và bánh mì lúa mạch đen (Schwarzbrot). Trong thực tế, bánh mì luôn chứa cả bột mì và bột lúa mạch đen nên còn có loại bánh mì hỗn hợp (Mischbrot).

Điều kiện du học nghề làm bánh tại Đức

leftcenterrightdel
 Về cơ bản điều kiện du học nghề làm bánh tại Đức là khá nhẹ nhàng so với các ngành nghề khác. Chỉ với bằng tiếng Đức A2 bạn có thể đăng ký du học nghề này.

Ngoài ra bạn cần đáp ứng một số tiêu chí cơ bản sau:

- Đã tốt nghiệp trung học phổ thông tại Việt Nam.

- Sức khỏe tốt, không bị các bệnh truyền nhiễm như HIV, Viêm Gan B,C …

- Không tiền án tiền sự.

- Có bằng tiếng Đức A2 trở lên.

- Học viên đã có kinh nghiệm làm việc trong cùng lĩnh vực là một lợi thế lớn.

Khóa học nghề làm bánh tại Đức diễn ra như thế nào?

leftcenterrightdel
 Khóa học nghề làm bánh kéo dài 36 tháng xen kẽ giữa nơi thực hành và trường dạy nghề.

Bạn sẽ học lý thuyết ở trường nghề và làm thực hành tại công ty, tiệm bánh. Thông thường bạn sẽ học 2 ngày trong tuần ở trường nghề và đi làm 3 ngày trong tuần ở nơi thực hành. Thời gian thực hành trung bình là khoảng 40 giờ/tuần.

Trong quá trình học nghề làm bánh, bạn sẽ học các quá trình sau tại trường nghề: Khoa học thực phẩm; Quá trình lên men; Đại lượng và đơn vị đo lường; Khía cạnh kinh doanh, vận hành; Công thức và phương pháp nướng bánh

Về kỹ năng làm bánh cụ thể bạn sẽ học các kỹ năng sau tại trường nghề: Làm bột / khối đơn giản; Thiết kế, quảng cáo, tư vấn và bán; Sản xuất bánh nướng tốt từ bột nhào; Sản xuất bánh mì và bánh quy lúa mì; Sản xuất bánh nướng ăn nhẹ; Sản xuất và chế biến bột chua; Sản xuất bánh mì và bánh quy có chứa lúa mạch đen; Sản xuất bột mì nguyên cám, bột mì nguyên cám và các loại bánh mì đặc biệt; Sản xuất bánh nướng tốt từ khối lượng lớn; Sản xuất bánh ngọt và món tráng miệng; Làm các món ăn nhỏ; Lập kế hoạch và thực hiện một tuần hành động

Tại cơ sở thực hành bạn sẽ học về: Làm việc trên máy móc hiện đại; Công thức cho bánh mì, bánh cuốn, đồ ăn nhẹ và đồ nướng hảo hạng; Phát triển công thức nấu ăn của riêng bạn; Quy trình làm việc và làm việc theo nhóm; Làm kem và các món tráng miệng ngọt ngào; Kiểm tra hàng tồn kho, kiểm soát thực phẩm và bảo quản đúng cách; Tuân thủ và thực hiện các quy định vệ sinh và hướng dẫn an toàn.

Thông thường sau khoảng 1 năm rưỡi, nửa thời gian học nghề bạn sẽ trải qua một kỳ thi giữa kỳ. Kết thúc 3 năm đào tạo bạn sẽ trải qua 1 kỳ thi tốt nghiệp, bao gồm cả lý thuyết và thực hành. Sau khi vượt qua kỳ thi này bạn sẽ chính thức là 1 thợ làm bánh tại Đức.

Lương học nghề làm bánh tại Đức

Lương học nghề làm bánh tại Đức dao động theo từng chủ lao động và từng tiểu bang, thường dao động trong khoảng 1.100 - 1.300 Eur/tháng

Chú ý: Mức lương trên là lương brutto (lương trước khi trừ thuế), do lương netto (lương sau khi trừ thuế) còn phụ thuộc vào hoàn cảnh khác nhau của từng người (độc thân hay đã kết hôn, sống ở bang nào, có đóng thuế nhà thờ hay không…)

Ngoài ra nhiều chủ lao động cũng cung cấp chỗ ở giá rẻ cho học viên, trong quá trình làm việc bạn cũng thường được ăn tại chỗ làm, bằng chính những sản phẩm do mình làm ra.

Theo giaoducthoidai