leftcenterrightdel
 Ngọc Anh tốt nghiệp loại xuất sắc tại Đại học Wesleyan University (Mỹ). (Ảnh: NVCC)

Sau khi nhận bằng cử nhân loại xuất sắc của Đại học Wesleyan University (Mỹ), Nguyễn Mai Ngọc Anh (sinh năm 2000, quê Lạng Sơn) lên đường học thạc sĩ tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc).

Năm 2016, khi vừa hoàn thành xong chương trình lớp 10 tại Việt Nam, Ngọc Anh nhận học bổng 75% cho hai năm học A-Levels tại trường THPT Brockenhurst College (Anh). Hai năm sau đó, em chuyển tới Mỹ và học tại Đại Học Wesleyan University theo suất học bổng toàn phần Freeman Asian Scholarship.

Sau 7 năm “phiêu du” trời Âu Mỹ, em quyết định tìm kiếm cơ hội học tập mới tại châu Á để xây dựng nền tảng kiến thức về giáo dục thế giới và quan hệ quốc tế - lĩnh vựa mà em đang theo đuổi. Chọn Trung Quốc là điểm đến tiếp theo trên con đường học thuật, Ngọc Anh lên kế hoạch săn học bổng Schwarzman Scholars để có cơ hội đặt chân đến Thanh Hoa - trường đại học được ví như Harvard của Châu Á.

Vào mùa hè trước khi lên năm thứ tư đại học, Ngọc Anh chuẩn bị hồ sơ và viết bản nháp bài luận. Đây cũng là khoảng thời gian em bận bịu với chương trình nghiên cứu sinh ở Harvard. Vậy nên, từng khung thời gian trong ngày đều được em lên kế hoạch chi tiết để tối ưu hoá.

Với điểm GPA 3.92/4.0, IELTS 7.5 (từ khi còn là học sinh lớp 10) cùng hàng loạt giải thưởng và hoạt động ngoại khoá trong 4 năm đại học, em được “bật đèn xanh” để trở thành học giả của chương trình học bổng Schwarzman Scholars. Nhưng điểm khiến em tự hào nhất trong bộ hồ sơ nằm ở bài luận.

Bài luận của học bổng Schwarzman Scholars gồm hai bài luận khác nhau. Bài luận đầu tiên là “viết về một trải nghiệm làm lãnh đạo đã để lại dấu ấn trong em”. Ngọc Anh dễ dàng hoàn thành bài luận này, bởi trong năm 2020 và 2021, em đều thuộc ban lãnh đạo hội sinh viên nhà trường (Student Life Committee Chair and President on Wesleyan Student Assembly). Đây cũng là 2 năm tất bật của ban lãnh đạo vì thường xuyên phải giải đáp khúc mắc, hỗ trợ sinh viên khi dịch COVID-19 diễn ra.

Bài luận thứ hai là bài luận cơ bản mà các học bổng đều yêu cầu. Đây là bài luận khiến Ngọc Anh bị “kẹt” ngay từ khi bắt đầu viết. “Em từng phải trải qua nhiều cuộc khủng hoảng tinh thần khi viết bài luận này. Em rơi vào tình trạng muốn viết rất nhiều nhưng lại không biết viết gì. Những lúc như vậy, em chọn cách đi bộ và đạp xe quanh sông Charles ở Cambridge, Boston để bình tĩnh lại”, Ngọc Anh tâm sự.

Học bổng Schwarzman Scholars được thành lập theo khuôn mẫu của học bổng danh giá thế giới là Rhodes Scholarship ở Đại học Oxford. Vậy nên những phẩm chất cơ bản về lãnh đạo cũng như tầm nhìn mà Schwarzman Scholars tìm kiếm ở thí sinh khá giống với Rhodes Scholarship. Họ tìm kiếm những thí sinh có tham vọng về khả năng thay đổi thế giới của mình trong tương lai.

Dựa vào những yếu tố này, 10x quyết định viết về hiệu ứng bàng quan (hiệu ứng tâm lý học nói về những tình huống khẩn cấp mà trong đó những người có mặt không giúp nạn nhân). Ngọc Anh kể về câu chuyện của bản thân và cách em cố gắng để bản thân không bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng này.

leftcenterrightdel
Ngọc Anh tham gia chương trình nghiên cứu sinh ở Harvard. (Ảnh: NVCC) 

15 tuổi, nữ sinh tự nhắc bản thân phải học hỏi sâu rộng hơn để có thể cống hiến cho xã hội và đất nước. Khi chia sẻ suy nghĩ này với bố mẹ, em nhận về lời khuyên nên sống một cuộc sống đơn giản, thay vì lo chuyện bao đồng.

Em kết thúc bài luận bằng điều đúc kết được sau những năm đi du học một mình: “Thế giới gần 8 tỷ người với biết bao vấn đề và thách thức. Nếu mình cứ đợi người khác làm hộ, giống như hiệu ứng bàng quang, thì bao giờ mới giải quyết được vấn đề. Vậy nên em muốn học thêm, làm thêm và em cảm thấy có cơ hội trau dồi bản thân cũng như tiếp xúc với những bạn và anh chị chung chí hướng đến từ hơn 40 quốc gia khác nhau. Cùng nhau ‘bao đồng’ như vậy sẽ đỡ cô đơn hơn rất nhiều”.  

Sau khi lấy bằng thạc sĩ qua chương trình học bổng Schwarzman Scholars, Ngọc Anh dự định quay lại Mỹ học lên tiến sĩ để nghiên cứu sâu hơn về các nền giáo dục thế giới.

Những học bổng của Ngọc Anh:  

- Học bổng toàn phần Schwarzman Scholars tại Đại Học Thanh Hoa (Top 1 Trung Quốc, top 17 thế giới)

- Học bổng toàn phần Freeman Asian Scholarship tại Đại Học Wesleyan University (Top 20 Trường đại học khai phóng)

- Học bổng PRIMO Research Fellow tại Đại Học Harvard University

- Học bổng bán toàn phần của trường Princeton và của Wesleyan cho chương trình học tiếng Trung tại Đại Học Sư Phạm Bắc Kinh và Đại Học Princeton University.

- Học bổng cá nhân của Đại học University College London (top 8 thế giới, top 9 Anh), Đại học London School of Economics (top 49 thế giới, top 3 Anh), Đại học Exeter (top 19 Anh), Đại học Durham (top 6 Anh)

- Học bổng 75% hai năm học A-Levels tại Trường THPT Brockenhurst College

- Học bổng toàn phần ngắn hạn thủ lĩnh Đông Nam Á SEAYLP.

Theo vtc