leftcenterrightdel
Nguyễn Quỳnh Anh vừa trúng tuyển vào Đại học Stanford và nhiều trường khác của Mỹ. Ảnh:NVCC

6h sáng 30/3, Nguyễn Quỳnh Anh nhận email từ Đại học Stanford. Nữ sinh hồi hộp, lo lắng bởi trước đó, em đã từng bị trường Stern School of Business (Đại học New York - NYU Stern) từ chối.

“NYU Stern có tỷ lệ trúng tuyển là 12,5%, trong khi đó, tỷ lệ nhận của Stanford chỉ 3,7%. Em đã nghĩ cánh cửa đến những trường đại học top đầu của Mỹ hẹp lại khi bị NYU Stern từ chối. Nhưng không, em vỡ òa hạnh phúc, xúc động khi biết được chọn trở thành một phần của cộng đồng Stanford”, Quỳnh Anh (học sinh trường Quốc tế Concordia Hà Nội) chia sẻ với Tri thức - Znews.

Không chỉ Stanford, nữ sinh còn trúng tuyển các trường kinh doanh top đầu nước Mỹ như trường Kinh doanh Wharton (Đại học Pennsylvania), Đại học California (Los Angeles), trường Kinh doanh Marshall (Đại học Nam California), Đại học California (Irvine)...

Từng điều hành các dự án về kinh tế

Từ khi lên THPT, Quỳnh Anh đã đặt mục tiêu chinh phục đại học Mỹ. Em cũng sớm phát hiện bản thân có đam mê với lĩnh vực kinh tế. Quỳnh Anh cho biết ngay từ lớp 9, dù còn ít tuổi, em đã quan tâm đến cách hoạt động của các quy trình kinh tế và ảnh hưởng của chúng đối với xã hội.

“Một trong những yếu tố thúc đẩy em theo đuổi ngành kinh tế là sự quan tâm của bản thân đối với việc giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội hiện đại, như chống lại bất bình đẳng thu nhập và tạo ra các cơ hội công bằng cho mọi người. Theo đuổi ngành học này, em sẽ có cơ hội đóng góp vào việc tạo ra các giải pháp bền vững cho các thách thức đó”, nữ sinh chia sẻ.

Hành trình đến Stanford là một chặng đường dài và đầy thách thức đối với Quỳnh Anh. Hiểu điều đó, ngay từ đầu năm lớp 11, nữ sinh bắt đầu tập trung thời gian chuẩn bị hồ sơ và tham gia các hoạt động, dự án liên quan đến ngành học mình mong muốn.

“Phù thủy Kinh tế” là dự án đầu tiên nữ sinh tham gia. Bắt đầu từ vị trí thành viên nội dung, nữ sinh được bổ nhiệm làm chủ tịch, cùng hơn 30 thành viên đã tổ chức các hoạt động nhằm chia sẻ kiến thức về kinh doanh, kinh tế đến gần 3.000 học sinh trung học có cùng chí hướng tại Hà Nội.

Nhóm tổ chức 3 hội thảo trực tuyến với các lãnh đạo nổi bật từ các ngân hàng và tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam về những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp xã hội, việc làm tài chính và ứng dụng kinh tế vĩ mô thực tế, tiếp cận hơn 4.500 người.

Ngoài ra, một số buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và cơ hội việc làm trong ngành tài chính do nhóm tổ chức còn có sự tham gia của các diễn giả quốc tế cũng đang làm trong lĩnh vực này.

“Thời gian Covid-19, chúng em gặp nhiều khó khăn khi hàng loạt hoạt động bị gián đoạn. Để truyền tải các thông tin về kinh tế, kinh doanh sống động nhất, nhóm đã tổ chức các sự kiện trực tuyến, mời các diễn giả trên khắp thế giới chia sẻ các kinh nghiệm nghề nghiệp và cơ hội việc làm liên quan đến lĩnh vực này”, Quỳnh Anh nhớ lại.

Ngoài hoạt động này, Quỳnh Anh còn là người đồng sáng lập và dẫn dắt dự án “Women in Business” (Phụ nữ trong kinh doanh - PV). Trong vòng 2 năm, dự án đã tiếp cận khoảng 3.000 phụ nữ, hỗ trợ họ về mặt công nghệ trong kinh doanh như cách sử dụng Excel, áp dụng AI rút ngắn thời gian xử lý công việc…

Bên cạnh việc điều hành các dự án, nữ sinh cũng tham gia các cuộc thi liên quan đến kinh tế và giành giải cao. Em cũng tham gia các dự án dịch vụ cộng đồng như nấu bữa ăn chữa bệnh, nâng cao nhận thức về bạo lực học đường, bình đẳng giới.

leftcenterrightdel
 Quỳnh Anh đã tập trung chuẩn bị hồ sơ du học từ đầu năm lớp 11. Ảnh:NVCC. 

Bộ hồ sơ khiến Stanford ấn tượng

Bộ hồ sơ ứng tuyển vào Đại học Stanford của Quỳnh Anh gồm lý lịch, điểm số, bài luận, thư giới thiệu, hoạt động ngoại khóa.

Điểm đặc biệt, bộ hồ sơ này không có điểm chuẩn hóa SAT hay IELTS. Thay vào đó, nữ sinh tập trung vào điểm GPA và tham gia các lớp học Advanced Placement (AP) từ lớp 11. Đây là các khóa học có nội dung tương đương với các khóa cơ bản trong năm đầu ở bậc đại học.

Quỳnh Anh đạt điểm tuyệt đối ở nhiều môn AP như Kinh tế vi mô, Kinh tế vĩ mô, Xác suất thống kê, Giải tích, Lịch sử thế giới… Ngoài ra, điểm GPA của Quỳnh Anh cũng đạt A+ trong suốt quãng thời gian phổ thông.

Lớp 11 cũng là thời điểm Quỳnh Anh bắt đầu lên ý tưởng cho bài luận của mình. Em nộp tổng cộng 9 bài luận cho Stanford. Riêng bài luận chính, nữ sinh mất 3 tháng để hoàn thiện kể từ khi đặt bút viết bản thảo đầu tiên. Hơn 30 bài cũng đã bị bỏ đi trước khi gửi đi bản hoàn thiện.

“Tôi sinh ra và lớn lên ở thành phố Vinh (Nghệ An, Việt Nam). Thử thách đầu đời của tôi là dịch chuyển môi trường sống ra Hà Nội cùng gia đình vào năm lớp 3”, Quỳnh Anh mở đầu bài luận chính của mình.

Nữ sinh kể thời gian đầu nhập học, em gặp rào cản ngôn ngữ do cách nói chuyện vẫn giữ ngữ điệu địa phương. Chưa kể, em được theo học tại trường quốc tế - nơi các bạn đều học tập và nói chuyện với nhau phần lớn bằng tiếng Anh. Quỳnh Anh đã bị tụt lại phía sau cả về mặt hòa nhập tập thể lẫn kết quả học tập.

Được bố mẹ, đặc biệt là bà ngoại ở bên đồng hành, giai đoạn đó, ngoài giờ học ở trường, nữ sinh dành hầu hết thời gian tại trung tâm học thêm, các buổi học nâng cao tiếng Anh tới 21h hàng ngày.

“Em gần như không có khoảng nghỉ để tập trung đuổi kịp các bạn trong lớp. Liên tục trong một học kỳ, thành tích của em bắt đầu cải thiện và dần lấy lại được sự tự tin, bắt đầu hành trình để tìm ra những điều bản thân mong muốn”, Quỳnh Anh chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Hành trình thay đổi bản thân đã giúp dẫn dắt Quỳnh Anh tới nguồn cảm hứng xây dựng dự án “Women in Business”. Ảnh:NVCC. 

Hành trình thay đổi bản thân đã giúp dẫn dắt Quỳnh Anh tới nguồn cảm hứng xây dựng dự án “Women in Business”, với mong muốn được theo đuổi lĩnh vực kinh doanh, có thể thực hiện các hoạt động liên quan tới thúc đẩy bình đẳng trong kinh doanh, dùng trải nghiệm của bản thân để giúp những người phụ nữ chưa có tiếng nói trong lĩnh vực này.

Quỳnh Anh nhận định ngoài bộ hồ sơ toàn diện, điều giúp em chinh phục hội đồng tuyển sinh Đại học Stanford là do em đã thể hiện bản sắc của mình một cách nhất quán, cho thấy tính hướng đến cộng đồng.

“Stanford là ngôi trường được thành lập với mục tiêu thúc đẩy phúc lợi của con người trên khắp mọi nơi. Đó cũng chính là những gì mà em hướng đến, cũng như thể hiện xuyên suốt bộ hồ sơ của mình", Quỳnh Anh chia sẻ.

Trong thư chúc mừng gửi ứng viên, Stanford cho biết tất cả thành viên trong hội đồng tuyển sinh đều cảm thấy rất ấn tượng bởi niềm đam mê, sự quyết tâm, thành tích và tấm lòng cao đẹp của nữ sinh.

“Thư chúc mừng này chính là sự ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực không ngừng nghỉ của bạn. Bạn là ứng viên hoàn hảo cho Stanford, sẽ là một mảnh ghép độc đáo và xuất sắc cho ngôi trường của chúng tôi - nơi bạn có thể thỏa sức học hỏi, trưởng thành và gặt hái được nhiều thành công”, trích thư thông báo gửi từ Stanford.

Nhìn lại hành trình của mình, Quỳnh Anh thừa nhận đã nhiều lúc bản thân gặp căng thẳng, áp lực, nhưng em đã không bỏ cuộc, bền bỉ và kiên định thực hiện mục tiêu của mình. Nữ sinh tin rằng những trải nghiệm này sẽ là nền tảng vững chắc cho hành trình học tập và phát triển tương lai tại Stanford.

Theo lifestyle.znews