Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho hành khách tại sân bay. (Ảnh minh họa. AFP/TTXVN)

 

Hãng tin Reuters dẫn 2 nguồn tin ngoại giao cho biết các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/4 đã nhất trí chính thức triển khai sáng kiến ''hộ chiếu vaccine'' để hướng tới mở cửa trở lại ngành du lịch vào mùa Hè năm 2021.

Đây là một phần trong nỗ lực khôi phục trạng thái bình thường mới khi dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan. Các nước sẽ thảo luận về chi tiết sáng kiến này với Nghị viên châu Âu (EP) trong tháng năm.

Theo sáng kiến "hộ chiếu vaccine" được công bố trước đó, những người có giấy chứng nhận đã tiêm chủng, từng phục hồi sau khi mắc COVID-19 hoặc có các kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sẽ được phép đi lại dễ dàng giữa các nước thành viên EU. Các nước này đã áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại trong hơn một năm qua.

Ở thời điểm hiện tại, 27 nước thành viên EU đều cam kết sẵn sàng đưa ra khung chi tiết về sáng kiến này vào mùa Hè năm nay và để được áp dụng, sáng kiến này cần được Nghị viện châu Âu (EP) thông qua.

Dự kiến, cơ quan lập pháp này sẽ bắt đầu nhóm họp về "hộ chiếu vaccine" vào tháng Năm tới. Các nước EU đang xem xét "hộ chiếu vaccine" có thể được cấp dưới dạng giấy chứng nhận hoặc chứng nhận kỹ thuật số, một khi được EP cấp phép lưu hành.

Ngoài ra, các nước EU cũng đã nhất trí chống phân biệt đối với những người không thể tiêm hoặc không có nguyện vọng tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và cho phép những người này thực hiện hàng loạt các xét nghiệm chứng minh người này đã phục hồi.

Một vấn đề đáng chú ý liên quan đến "hộ chiếu vaccine" là loại vaccine mà các nước EU sử dụng tiêm chủng. Trong khi các quốc gia thành viên có nghĩa vụ công nhận những loại vaccine đã được EU cấp phép sử dụng, một số nước khác - những nước sử dụng loại vaccine chưa được EU cấp phép như Sputnik V của Nga hay Sinovac của Trung Quốc, chỉ được phép cấp "hộ chiếu vaccine" trong lãnh thổ nước mình.

Các nước EU khác tự đưa ra quyết định có chấp nhận "hộ chiếu vaccine" đối với loại vaccine chưa được EU cấp phép thông qua hay không.

Trong bối cảnh đại dịch tiếp tục diễn biến nghiêm trọng trong khi tốc độ tiêm chủng diễn ra chậm chạp, "hộ chiếu vaccine" hiện được coi là một lối thoát khả dĩ đối với nhiều ngành kinh tế.

Các chuyên gia nhận định chứng nhận tiêm chủng số đặc biệt hữu ích với những nước kiểm soát tốt dịch bệnh, bởi nó cho phép nền kinh tế dần mở cửa trở lại một cách an toàn.

Theo Vietnamplus