Nữ hoàng Elizabeth II hôm qua đã trở lại với các nhiệm vụ hoàng gia để tổ chức một buổi lễ nghỉ hưu cho Bá tước kiêm Lãnh chúa Chamberlain Peel.

          Nữ hoàng Elizabeth II tham gia một sự kiện hồi tháng 3 (trái) và khi đi với Bá tước Peel năm 2013 (phải). Ảnh: PA.

Sau khi Hoàng thân Philip qua đời, Điện Buckingham ra thông báo Nữ hoàng sẽ để tang 8 ngày. Tuy nhiên, ý thức sâu sắc về trách nhiệm của bản thân, Nữ hoàng đã quay trở lại với công việc sớm hơn dự định. Hôm 13/4, bà đã chủ trì một buổi lễ chia tay cho Bá tước Peel - một phụ tá quan trọng của hoàng gia - về nghỉ hưu sau 14 năm phục vụ.

Bá tước Peel là quan chức cấp cao nhất trong hoàng gia. Ông giám sát tất cả các cuộc hẹn quan trọng trong hoàng gia và đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa Điện Buckingham với Clarence House (nhà của Thái tử Charles).

Ngoài ra, Bá tước Peel cũng được giao trọng trách giám sát việc sắp xếp đám tang cho Công tước xứ Edinburgh. Tuy nhiên, ông đã bàn giao lại công việc này cho người kế nhiệm - cựu điệp viên MI5 Baron Parker.

                                              Nữ hoàng và Hoàng thân Philip ở lâu đài Windsor hồi năm 2020. Ảnh:

Tin Nữ hoàng quay trở lại làm việc được đưa ra sau khi truyền thông Anh cho biết bà có thể sẽ phải đeo khẩu trang trong đám tang chồng theo quy tắc phòng chống Covid-19. Đồng thời, quy tắc này cũng khiến Nữ hoàng có thể phải ngồi một mình trong tang lễ, tách biệt với những thành viên hoàng gia khác. Chỉ một người có thể sẽ đi theo Nữ hoàng là thư ký riêng của Hoàng thân Philip, Chuẩn tướng Archie Miller-Bakewell.

Bên cạnh đó, Nữ hoàng cũng đang phải cân nhắc rất nhiều các chi tiết liên quan đến đám tang, như việc Hoàng tử Andrew nên sử dụng trang phục gì sau khi ông yêu cầu được mặc như một đô đốc. Yêu cầu này khiến Nữ hoàng rất đau đầu vì Andrew đã bị tước bỏ mọi danh hiệu danh dự sau bê bối liên quan đến tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein.


                                    Người dân Anh đặt hoa thương tiếc Hoàng thân Philip ở hàng rào Điện Buckingham. Ảnh: PA.

Đồng thời, các nguồn tin hoàng gia cũng tiết lộ từ giờ Nữ hoàng sẽ dành nhiều thời gian ở lâu đài Windsor hơn sau khi chồng mất. Đây được coi là nơi bà cảm thấy "thoải mái nhất" và là chỗ ở yêu thích nhất của Nữ hoàng.

Điều này có nghĩa Điện Buckingham - ngôi nhà chính thức của Nữ hoàng - sẽ được chuyển mục đích sử dụng thành văn phòng của bà trong tương lai. Ngoài ra, các con và cháu của Nữ hoàng sẽ tháp tùng bà trong các sự kiện trước công chúng trong tương lai, để phần nào lấp đầy khoảng trống mà Hoàng thân để lại.

Theo ngoisao.net