Bộ ảnh 7465 của Watsamon Tri-yasakda (Thái Lan) về các học sinh cấp III ở Thái Lan muốn "cựa quậy" tìm về giới tính thật của mình ngay cả khi tất cả đều phải mặc đồng phục giống y nhau - Ảnh: T.ĐIỂU

Triển lãm là kết quả của một dự án nhiếp ảnh do Viện Goethe tài trợ - tập hợp 12 nhiếp ảnh gia tại 8 nước Đông Nam Á, với một đại diện đến từ Việt Nam. Các nhiếp ảnh gia trẻ làm việc cùng nhau gần một năm để thể hiện câu chuyện bất kỳ theo chủ đề về tuổi trẻ.

"We will have been young" không chỉ cho thấy những đường biên khác của nhiếp ảnh mà còn mở ra những ghi chép nhân học khá thú vị về giới trẻ đương đại ở khu vực Đông Nam Á.

Khát khao được là chính mình

12 câu chuyện của 12 bộ ảnh trong triển lãm là những trăn trở về tuổi trẻ trước những bơ vơ, cô đơn trong thực tại, khát vọng được là chính mình; được thể hiện qua ngôn ngữ thị giác độc đáo của những nhiếp ảnh gia trẻ đầy tiềm năng.

Bộ ảnh Is this what love is (tạm dịch: Có phải tình là thế) của Alvin Lau (Malaysia) là một bộ ảnh hoàn toàn đi theo hướng fine art (nhiếp ảnh nghệ thuật), trong đó có bức ảnh chụp một quả tim bị "băng bó" trong những lớp phủ nilông trong; có bức ảnh chỉ có một nửa trên khuôn mặt (từ đôi mắt lên đầu) của một cô gái trẻ trên nền bầu trời xanh mây trắng...

Đây là một phần trong dự án ảnh mà tác giả đang thực hiện, nhằm khám phá về sự ảnh hưởng của các ứng dụng hẹn hò trực tuyến đối với các mối quan hệ yêu đương trong thế kỷ 21. Tác giả đã dùng những hình ảnh biểu tượng để kể về mối hoài nghi về tình yêu, cảm giác chơi vơi và tổn thương từ những mối quan hệ chóng vánh, chứ không phải là thứ nhiếp ảnh chụp hiện thực như chúng ta thường quen biết.

Một bộ ảnh khác - Until then (Rồi một ngày) của Lee Chang Minh (Singapore) - là những hình ảnh tưởng rất vô nghĩa, chẳng có một chân dung rõ ràng nào, chỉ là những khoảnh khắc gặp gỡ trong cộng đồng LGBT - mang tới cảm giác dập dềnh, những miên man của dùng dằng tình cảm.

"Trên nền một xã hội còn khép mình, dự án vẽ lên một bức tranh cảm tính về trải nghiệm của chúng tôi - một cuộc tìm kiếm cảm giác gần gũi và nơi mình thuộc về" - tác giả, một người đồng tính, tâm sự về những hình ảnh được bạn ghi lại trong một năm khá khủng hoảng trước khi quyết định công khai mình là gay.

Phá vỡ những định nghĩa về nhiếp ảnh

Trong triển lãm còn có một bộ ảnh đáng chú ý, nhìn qua thì khá "truyền thống", về những chân dung dường như của những người trong cùng một gia đình. Nhưng người xem sẽ bất ngờ khi đọc tên tác phẩm và tìm hiểu sâu hơn về ý đồ của tác giả. 

Bộ ảnh tưởng rất truyền thống lại chính là một tuyên ngôn nhằm phá vỡ những định nghĩa về nhiếp ảnh. Album gia đình mượn là tên của bộ ảnh do Dennese Victoria (Philippines) thực hiện.

Bộ ảnh Album gia đình mượn của Dennese Victoria (Philippines) - Ảnh: T.ĐIỂU

Các nhân vật trong bộ ảnh tưởng là các thành viên trong một gia đình thật, thực ra là những diễn viên được mời tham gia dự án ảnh của tác giả. Tất cả họ chỉ đang diễn. Giới thiệu về bộ ảnh này, Linh Phạm - nhiếp ảnh gia trẻ của Việt Nam được chọn tham gia dự án này - cho biết "gia đình mượn" chính là chủ ý của tác giả trong việc "đòi" quyền được... diễn của nhiếp ảnh khi kể câu chuyện về hiện thực.

Từ Việt Nam, Linh Phạm mang tới bộ ảnh có tên Phía sau cánh cửa. Đây là bộ ảnh anh chụp các bạn trẻ đang vui chơi trong những hộp đêm trên phố cổ Hà Nội. Linh Phạm cho biết bộ ảnh là một trải nghiệm nghệ thuật nhiếp ảnh khác của anh, khi muốn chụp những thứ chính mình không biết kết quả sẽ thu được gì, khác với thông thường chúng ta luôn biết trước ta nhận được một hình ảnh thế nào khi ta bấm máy.

"Tư duy nhiếp ảnh nghệ thuật trên thế giới hiện nay đã rất khác. Mọi người cứ nghĩ nhiếp ảnh là phải ra đường chụp đời sống hiện thực ngoài kia thì các tác giả theo dòng này lại hư cấu rất nhiều. Thay vì vẽ một bức tranh hay làm thơ thì các bạn này chụp ảnh vậy".

Nhiếp ảnh gia Linh Phạm 


Còn về nội dung, bộ ảnh rất giống với tuổi trẻ: bề mặt phải giấu giếm, phải đóng bộ nghiêm chỉnh, nhưng bên trong họ là hoàn toàn khác, nổi loạn, tươi vui; muốn được làm những thứ không giống quy chuẩn lắm. "Tuổi trẻ thời nào cũng thế thôi, sẽ hơi ngông cuồng một chút, nổi loạn một chút. Cái đó chẳng có gì phải phàn nàn, chúng ta hãy thừa nhận nó và tôn trọng nó" - anh nói.

Theo tuoitre