Các nhà chức trách thành phố Trường Trị cho biết, học sinh sẽ phải vượt qua bài thi đánh giá thể lực bao gồm hai chỉ số: thị lực và cân nặng, để có thể hoàn thành bài kiểm tra tốt nghiệp THCS. Đây cũng là tiêu chí xác định liệu họ có thể được nhận vào trường trung học mong muốn hay không. Thành phố gọi đây là "một phần trong nỗ lực cải cách giáo dục của thành phố", có hiệu lực từ năm 2022. Theo đó các môn thi tốt nghiệp sẽ được cộng 50 điểm cho học sinh có tố chất toàn diện, trong đó thể lực chiếm 20 điểm.

Song quy định mới ngay lập tức gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người nói rằng việc này là không công bằng và phân biệt đối xử với những học sinh bị cận thị bẩm sinh hoặc thị lực kém do di truyền. Nhiều người khác nói rằng một số học sinh bị béo phì không phải do lười vận động mà do tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh.

Học sinh Trung Quốc kiểm tra thị lực như một bài đánh giá để tốt nghiệp. Ảnh: IC.

 

Trước những thắc mắc của người dân, lãnh đạo giáo dục giải thích động thái này chỉ nhằm khuyến khích thanh thiếu niên tập thể dục nhiều hơn và bảo vệ thị lực của mình. Họ cũng đảm bảo những học sinh bị tật cận thị bẩm sinh hoặc béo phì do dùng thuốc sẽ không bị ảnh hưởng nếu cung cấp giấy chứng nhận y tế.

Cuộc tranh cãi nổ ra trong bối cảnh Trung Quốc có lượng học sinh cận thị và béo phì ngày càng tăng trầm trọng trong những năm gần đây. Năm 2019, Ủy ban Giáo dục thành phố Bắc Kinh đã tổ chức các bài kiểm tra thị lực cho khoảng 52.000 học sinh tiểu học và trung học cơ sở trong thành phố từ 15/10 đến 8/11. Thị lực được tính là một loại "điểm số". Để đánh giá chất lượng toàn diện và kiểm tra trình độ học tập, các cơ sở giáo dục sẽ sử dụng bài kiểm tra sức khỏe thể chất làm tiêu chí quan trọng trong tuyển sinh và xét tốt nghiệp.

Theo một báo cáo do Bộ Giáo dục công bố vào tháng 12/2019, số lượng trẻ em và thanh thiếu niên béo phì, những người có thị lực kém tăng lên trong năm 2018. Tỷ lệ béo phì ở học sinh lớp 4 và lớp 8 trong năm 2018 đã tăng lần lượt 1,9% và 2,2% so với năm 2015. Khoảng 8,8% học sinh lớp 4 bị béo phì và tỷ lệ này ở lớp 8 là 9,7% vào năm 2018.

Trẻ em Trung Quốc bị thừa cân béo phì tham gia khóa huấn luyện giảm cân. Ảnh:SCMP

Theo Ione