Là một trong những nước đối mặt với nạn tội phạm bạo lực có tổ chức, người dân ở nhiều khu vực ở Mexico đã tìm mọi cách để bảo vệ bản thân và gia đình. Mới đây, một lực lượng cảnh sát tình nguyện ở vùng nông thôn Mexico cho biết, họ đã tuyển dụng học sinh từ 12 tuổi vào hàng ngũ của mình khi một số vùng trên khắp đất nước đang phải vật lộn để đối phó với tội phạm có tổ chức.

leftcenterrightdel
 Một em nhỏ đang ôm súng khi tham gia lực lượng cảnh sát tình nguyện để đối phó với các tội phạm có tổ chức. ẢNH: REUTERS

Được trang bị súng trường và gậy, che mặt, các chàng trai và cô gái nhỏ diễu hành quanh sân thể thao địa phương trước khi tham gia tuần tra ở Ayahualtempa, một ngôi làng miền núi ở bang Guerrero phía tây nam.

“Chúng em không thể đi học vì tình trạng mất an ninh và nguy hiểm luôn rình rập” - một thiếu niên tham gia và lực lượng cảnh sát tình nguyện nói với kênh truyền hình Milenio. Cậu bé này còn cho biết, em và những người bạn của mình đã học bắn súng sau những buổi học chính thức.

Bạo lực gần đây đã leo thang ở Guerrero, một trong những bang nghèo nhất ở Mexico. Hồi đầu tháng 1/2024, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là do tập đoàn ma túy La Familia Michoacana thực hiện đã giết chết khoảng 30 người.

Tại Ayahualtempa, 4 thành viên của một gia đình địa phương đã mất tích kể từ tuần trước. Văn phòng công tố bang Guerrero cho biết, cả gia đình này đã bị bắt cóc.

Một quan chức địa phương tên Antonio Toribio cho biết trẻ vị thành niên đang tham gia vào lực lượng cảnh sát tình nguyện ngày một nhiều. Các em cho biết sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ bản thân, gia đình và ngôi làng của mình trong khi người lớn đi tìm kiếm những người mất tích.

“Chúng tôi sẽ không cho phép họ bắt cóc những người dân chúng tôi nữa hoặc không để người dân trong vùng tiếp tục biến mất nữa” - Antonio Toribio  nói.

Đây không phải là lần đầu tiên trẻ vị thành niên được trang bị vũ khí ở Guerrero - nơi chính quyền Mexico đang phải vật lộn để chống lại các băng nhóm buôn bán ma túy quy mô.

Theo phụ nữ TPHCM