Việc chia sẻ giúp học sinh giải tỏa áp lực.
Việc chia sẻ giúp học sinh giải tỏa áp lực.

Đây là khu vực từng xảy ra động đất nửa năm trước.

Hơn 6 tháng sau khi một trận động đất lớn quét qua đảo Noto, một số trẻ em vẫn gặp các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần. Trong đó, nhiều em cảm thấy căng thẳng, lo âu, mất ngủ.

Trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra vào ngày 1/1/2024 làm rung chuyển các khu vực miền Trung Nhật Bản với tâm chấn ở vùng Noto. Trận động đất đã kéo theo sóng thần khiến hơn 230 người thiệt mạng. Hàng chục nghìn ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần sau động đất.

Một phụ huynh có con gái 11 tuổi đang học lớp 6 kể: “Sau trận động đất, cháu trở nên nhạy cảm với tiếng ồn và sợ ngay cả những động tĩnh nhỏ”.

Ngôi nhà của họ ở Wajima, tỉnh Ishikawa, đã bị phá hủy trong trận động đất và họ phải đập vỡ cửa sổ để thoát ra ngoài. Sau thảm họa trên, cô bé bị sợ những nơi tối tăm, không thể đi vệ sinh một mình vào ban đêm.

Tại Trường Tiểu học Sanno, Nanao, tỉnh Ishikawa, học sinh được khuyến khích tiếp xúc thân mật với các thành viên trong gia đình và điều này nằm trong bài tập về nhà từ tháng 2. Nhà trường yêu cầu học sinh Nhật Bản nói chuyện với phụ huynh và chọn một trong 4 kiểu tiếp xúc gồm ôm, ngồi vào lòng phụ huynh, nắm tay hơn một phút hoặc bắt tay.

Ý tưởng cho bài tập này là của cô Kimiko Koura, nhân viên y tế tại trường tiểu học. Hơn 100 học sinh và phụ huynh Nhật Bản đã đưa ra phản hồi tích cực như: “Những cái ôm khiến tôi cảm thấy tốt hơn nhiều”, “Con gái tôi trông có vẻ xấu hổ nhưng tôi cảm thấy rất vui”.

Một cuộc khảo sát được thực hiện ngay sau khi trường mở cửa trở lại vào cuối tháng 1 cho thấy nhiều trẻ em đang chịu tổn thương tâm lý. Các triệu chứng bao gồm không thể rời xa cha mẹ hoặc nôn nao nếu nhìn thấy những ngôi nhà bị sập.

Nhiều trường học ở khu vực chịu thiệt hại khác đã học hỏi sáng kiến trên. Cô Koura cho biết: “Tôi hy vọng bài tập về nhà sẽ giúp trẻ em có thời gian được an ủi và nạp lại năng lượng cần thiết để tiến về phía trước. Chấn thương tâm lý do động đất gây ra sẽ ảnh hưởng đến trẻ em trong một thời gian dài”.

Bác sĩ tâm thần Norihiko Kuwayama phân tích: “Trẻ em gặp khó khăn trong việc diễn đạt cảm xúc bằng lời nói nên nhiều em bị đau đầu hoặc mất ngủ khoảng 6 tháng sau khi sự việc xảy ra. Việc tiếp xúc thân thể là điều tốt khi các em cảm thấy bất an. Dù trẻ có thể không thích điều đó nhưng tôi muốn phụ huynh hãy ôm con mình và nói rằng họ luôn sát cánh bên con”.

 Hội đồng giáo dục tỉnh Ishikawa đã mở dịch vụ tư vấn qua điện thoại để chăm sóc tinh thần cho trẻ em vào giữa tháng 1, ngay sau khi trận động đất diễn ra. Đến cuối tháng 3, dịch vụ nhận được 109 cuộc gọi. Hiện tại, các chuyên gia tư vấn đã chuyển sang làm việc tại các trường tiểu học, THCS và cung cấp gần một nghìn buổi tư vấn cho học sinh.
Theo GD&TĐ