Nằm trong hoạt động thường niên Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2021 - chương trình quảng bá quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức hằng năm - Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO thuộc Bộ Ngoại giao VN phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm trực tuyến Tranh sơn mài Việt Nam vào ngày 9/12 tại địa chỉ http://trienlamtranhsonmai.trienlamao.net.

Tranh sơn mài Bình Phong của danh họa Nguyễn Gia Trí gồm hai bức
Bộ tranh sơn mài Bình phong của danh họa Nguyễn Gia Trí

 

Triển lãm được thiết kế dưới định dạng 3D, nội dung hiển thị bằng tiếng Việt và tiếng Anh, dẫn đắt người xem khám phá 50 tác phẩm sơn mài đặc sắc của các danh họa trong nước qua nhiều thời kỳ. Trong đó có 30 tác phẩm tái hiện cuộc sống lao động nhộn nhịp và đời sống tinh thần phong phú của người dân. Thông qua hình ảnh những thiếu nữ thành thị duyên dáng, những người nông dân, công nhân hăng say lao động, những em nhỏ vui chơi… được khắc họa, các bức tranh góp phần lan tỏa sức sống mãnh liệt và những đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam.

20 bức tranh còn lại khắc họa phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp làm bật lên hỉnh ảnh một Việt Nam rực rỡ sắc màu, ấm áp và quyến rũ. Xem tranh, công chúng tinh ý có thể thấy các nghệ sĩ đã sử dụng những kỹ thuật điêu luyện để thể hiện cảm xúc trước núi rừng, biển cả, cỏ cây hoa lá đồng thời nhận ra tâm tư, tình cảm và triết lý nhân sinh được gửi vào trong tác phẩm.

Bức sơn mài Bác Hồ ở chiến khu Việt Bma2icu3a họa sĩ Dương BÍch Liên được xếp hạng là bảo vật quốc gia của VN
Bức sơn mài Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc của họa sĩ Dương Bích Liên được xếp hạng là Bảo vật quốc gia của Việt Nam

 

Ngoài ra, đến với triển lãm trực tuyến Tranh sơn mài 3D, người xem còn được xem một đoạn video ngắn giới thiệu tường tận kỹ thuật chế tác một bức tranh sơn mài để hiểu thêm về sự kỳ công của các họa sĩ khi chọn phương tiện biểu đạt này.

Dịp này, triển lãm đặc biệt giới thiệu bức Bình phong của danh họa Nguyễn Gia Trí - một trong những tác phẩm xuất sắc được công nhận là Bảo vật quốc gia. Bức Bình phong gồm 8 tấm vóc ghép lại, trên đó thể hiện hai bức tranh khổ lớn. Một mặt là bức Thiếu nữ trong vườn, mặt còn lại là bức Phong cảnh. Hai mặt tranh là hai ngôn ngữ tạo hình đặc biệt thể hiện đầy đủ tài năng bậc thầy của họa sĩ Nguyễn Gia Trí trong việc làm chủ chất liệu và kỹ thuật tạo hình tạo nên những không gian nghệ thuật huyền ảo.

Theo phunuonline