Kiểu tóc nCoV bùng nổ ở Đông Phi. Ảnh: Getty.

Kiểu tóc nCoV bùng nổ ở Đông Phi. Ảnh:Getty.

 

Trong một tiệm làm tóc tạm bợ bên cạnh con đường sầm uất ở Kibera - một khu ổ chuột ở trung tâm thủ đô Kenya - thợ làm tóc 24 tuổi, Sharon Refa, đang tết tóc cho các cô gái trẻ thành những chiếc gai giống như ăng-ten được gọi là "kiểu tóc nCoV".

"Một số người trưởng thành không tin rằng Covid-19 là có thật, nhưng sau đó hầu hết trẻ nhỏ dường như biết cần phải vệ sinh tay và đeo khẩu trang... Rất nhiều người lớn không làm vậy, và đó là lý do chúng tôi nghĩ ra kiểu tóc này", Refa tiết lộ.Cơn sốt kiểu tóc này xuất phát từ những khó khăn kinh tế liên quan đến các hạn chế được áp đặt và mục đích tuyên truyền về loại virus mới.

Gettrueth Ambio (giữa), 12 tuổi; Jane Mbone (bên phải), 7 tuổi vàHamida Bashir (bên trái), 3 tuổi đang làm kiểu tóc nCoV ở tiệm Mama Brayo Beauty Salon, trong khu ổ chuột Kibrea. Ảnh: AP.

Gettrueth Ambio (giữa), 12 tuổi; Jane Mbone (bên phải), 7 tuổi vàHamida Bashir (bên trái), 3 tuổi, đang làm kiểu tóc nCoV ở tiệm Mama Brayo Beauty Salon, trong khu ổ chuột Kibrea. Ảnh:AP.

 

Những bà mẹ như Margaret Andeya, người đang phải xoay xở kiếm tiền, cho biết, kiểu tóc nCoV phù hợp với túi tiền của cô cũng như nhu cầu tạo kiểu của con gái.

Các hạn chế liên quan đến virus đã cản trở công việc hàng ngày của hàng triệu người không có tiền tiết kiệm. "Kiểu tóc này có giá cả phải chăng đối với những người không đủ khả năng chi trả cho những kiểu đắt tiền hơn và chúng tôi muốn con mình trông thật phong cách", Andeya nói.

Trong khi đó, Mariam Rashid, 26 tuổi, cho biết: "Covid-19 đã phá hủy nền kinh tế, cướp đi công việc của chúng tôi và bây giờ tiền thì khan hiếm. Do đó, tôi quyết định để con gái tôi làm mái tóc này với giá 50 shillings (0,0094 USD) và con bé trông rất được".

Kiểu tóc nCoV có giá 50 shillings trong khi kiểu tóc trung bình có giá 300 - 500 shillings (3 - 5 USD). Đó là số tiền hầu hết người dân ở Kibera không thể chi trả lúc này.

Mái tóc nCoV có giá rẻ, chỉ 50 shillings. Ảnh: AP.

Mái tóc nCoV có giá rẻ, chỉ 50 shillings. Ảnh:AP.

 

Thợ làm tóc đã sử dụng kỹ thuật bện chỉ, thay vì tết tóc với sợi dệt như thông thường. Đây là lý do khiến nó có giả rẻ. Kiểu tóc này đã lỗi thời trong những năm gần đây khi tóc tổng hợp được nhập khẩu từ Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil tràn ngập thị trường và nhu cầu của phụ nữ địa phương tăng lên.

Hiện, Kenya ghi nhận 700 ca nhiễm và 33 trường hợp tử vong do Covid-19. Tuy nhiên, với sự thiếu hụt dụng cụ xét nghiệm, số người nhiễm trên thực tế có thể cao hơn. Các quan chức y tế đặc biệt lo lắng về sự lây lan của virus trong các khu ổ chuột đông đúc.

Theo Ione