Theo Telegraph, năm qua có sự gia tăng lớn những người thuộc "thế hệ millennials" (sinh năm 1980 - 2000) có thu nhập 150.000 bảng Anh trở lên mỗi năm. Trong số những người thành công, có nhiều cái tên là doanh nhân trẻ, người có ảnh hưởng hoặc chuyên gia thể hình.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, nguồn thu nhập của họ có thể sắp cạn kiệt vì đây là nhóm dễ bị tổn thưởng nhất do Covid-19 tác động lên tài chính. 

Theo thống kê của Freedom of Information (FOI) gửi lên Cơ quan Thuế và Hải quan Anh (HMRC), năm 2019, có 58.000 người dưới 40 tuổi kiếm được 150.000 bảng trở lên mỗi năm. Ngược lại, số người có thu nhập cao hơn ở thế hệ X (40 - 55 tuổi) chỉ tăng 9% cùng thời điểm. Ở thế hệ Baby Boomers (56 - 76 tuổi), số này giảm đi một chút.

Kylie Jenner thuộc thế hệmillennials, hai năm liền giữ danh hiệu tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD khi 23 tuổi.

Kylie Jenner thuộc thế hệ millennials, hai năm liền giữ danh hiệu "tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới" với khối tài sản 1 tỷ USD khi 23 tuổi.

 

Tim Holmes, cố vấn tài chính của Salisbury House Wealth, cho biết những người trẻ có thu nhập cao phần lớn tự làm việc cho chính họ. "Đáng lo ngại là điều đó có khả năng khiến họ mất thu nhập lớn trong thời điểm này", Holmes cảnh báo. 

Nếu lợi nhuận từ việc kinh doanh của họ cạn kiệt trong Covid-19, thế hệ millennials giàu có sẽ không nhận được hỗ trợ từ chính phủ Anh vì họ kiếm được hơn 50.000 bảng/năm. Những người sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn và tự kiếm tiền từ cổ tức cũng không được hỗ trợ. 

"Nhóm này cũng không có nguồn tiết kiệm phòng khi phá sản", ông Holmes nói. "Trước đây, hầu như họ không gặp khó khăn về tài chính nên không nghĩ đến việc tiết kiệm hưu trí bảo vệ thu nhập trong trường hợp bị ốm", Holmes nói và hy vọng đây sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh họ. 

Trước khi Covid-19 diễn ra, các chuyên gia từng cảnh báo người trẻ về rủi ro cao khi họ tự làm chủ. Tiến sĩ Mike Moss thuộc Dịch vụ Nghề nghiệp Đại học Oxford cảnh báo cựu sinh viên rằng tuổi 20 là "thời điểm tồi tệ nhất để trở thành doanh nhân".

Một độc giả 30 tuổi của tờ Telegraph gần đây đã bán cổ phần của công ty do anh thành lập với giá 3 triệu bảng nhưng thú nhận hoàn toàn không nắm được tình hình tài chính của mình. "Chúng tôi kiếm được khoảng 300.000 bảng/năm nhưng chưa từng nghĩ sẽ làm gì với khoản tiền ấy. Bây giờ tôi có số tiền lớn nhưng không biết sử dụng nó thế nào", người này nói.

Anh cho biết đầu tháng 3 là thời điểm tốt để giao dịch vì lợi nhuận giảm mạnh kể từ khi Covid-19 bùng phát. Anh vẫn tiếp tục làm việc cho công ty, đồng thời lên kế hoạch thành lập một doanh nghiệp khác trong vài năm tới. "Hiện tôi kiếm được khoảng 130.000 bảng cộng thêm tiền thưởng, nhưng tôi sẵn lòng làm lại nếu đó là sự hy sinh cần thiết để bắt đầu thứ gì mới. Có nhiều người trẻ kiếm được rất nhiều tiền bằng cách bán doanh nghiệp nhưng lại không biết cách đầu tư vào nó", anh nói. 

Thống kê cho thấy số người trẻ chọn tự kinh doanh tăng nhanh hơn so với dân số nói chung. Năm 2018, số lượng thế hệ millennials làm giám đốc công ty đạt 56.000 người, tăng 37% so với năm trước đó. Chính phủ Anh cho biết họ sẽ chi cho những người tự kinh doanh 80% lợi nhuận thông thường của họ, tối đa 2.500 bảng/tháng, nếu họ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19. 

Nhưng khoảng hơn 2 triệu người tự làm chủ, bao gồm cả những người trẻ, sẽ không được trợ cấp vì không đủ tiêu chuẩn chính sách này đề ra, theo Viện nghiên cứu tài chính (IFS).

Theo Ione