Zushihocky có thân là những hạt cơm, một chiếc đầu ngao lớn. Linh vật này có chân tay, đôi mắt to và một nụ cười không rõ là đang vui vẻ hay dọa nạt - Ảnh: FACEBOOK
"Linh vật" hay "vật lấy phước", con vật linh thiêng là một thuật ngữ dùng để chỉ một biểu tượng chính thức cho một cá nhân, tổ chức, cộng đồng hoặc một chủ đề sự kiện bất kỳ trên mọi quốc gia.
Thông thường, linh vật là động vật hoặc một con vật huyền thoại trong cổ tích được nhân hóa với những đường nét phá cách ngộ nghĩnh, đáng yêu. Chúng được sử dụng như những biểu tượng văn hóa để truyền đạt ý tưởng và niềm tin tâm linh, tôn giáo hoặc mong muốn một điều gì đó.
Năm 2013, thị trấn Hokuto thuộc tỉnh Hokkaido lựa chọn Zushihocky làm linh vật chính thức. Ngay khi xuất hiện, linh vật này đã thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân Nhật Bản nhờ tạo hình rất khó hiểu. Đó là một thiết kế kết hợp hai đặc sản của thị trấn Hokuto: gạo Fukkurinko và nghêu 'hokki-gai'.
Các quan chức địa phương đã thừa nhận rằng Zushihocky thường xuyên khiến trẻ nhỏ khóc khi xuất hiện tại các sự kiện quảng cáo nhưng người lớn thì tỏ ra thích thú cũng chính nhờ vẻ ngoài khó hiểu của nó. Zushihocky thậm chí có hẳn một thư mục riêng trên trang web của thành phố và đã đóng vai chính trong một loạt các video YouTube.
Zushihocky từng giành giải nhất trong một cuộc thi bình chọn “linh vật ấn tượng nhất” tại Nhật Bản. Chính vẻ kỳ quái có chút đáng sợ của Zushihocky khiến người dân khó quên. “Chúng tôi thấy vui vì như thế mọi người sẽ nhớ đến thị trấn Hokuto và đặc sản ở đây hơn”, một người dân vui vẻ cho biết - Ảnh: INSTAGRAM
Linh vật Zushihocky được coi là một công cụ quảng cáo quan trọng tại Nhật Bản. Hầu hết các công ty, thành phố, cũng như các cơ quan chính phủ và tổ chức tư nhân tại quốc gia này đều sử dụng linh vật hoặc một biểu tượng để kích thích sự quan tâm của công chúng - Ảnh: TWITTER
Trong khi người dân cả nước tranh cãi xoay quanh việc trẻ con khóc thét khi thấy linh vật này nhưng người dân Hokuto quyết giữ lại, giáo sư Kyle Cleveland - Đại học Temple của Mỹ tại Tokyo, cho biết khi nhân vật này trở nên nổi tiếng, các mặt hàng mang hình ảnh của nó tại thị trấn có thể bán chạy hơn - Ảnh: VONCHO
Trẻ em thường e dè khi tiếp xúc gần với Zushihocky - Ảnh: VONCHO
Zushihocky và hàng trăm linh vật của Nhật Bản xuất hiện trên mọi sản phẩm từ dây chìa khóa đến hộp cơm trưa, khăn tay và vô số đồ trang sức khác, như một món quà lưu niệm cho khách du lịch - Ảnh: AMAZON
Theo tuoitre