'The French Dispatch', dự án mới nhất của đạo diễn Wes Anderson được các nhà phê bình phim đánh giá cao tại Cannes 2020 - ẢNH: SEARCHLIGHT PICTURES

Sau khi thay đổi cách thức tổ chức Liên hoan phim Cannes 2020, ban tổ chức mùa giải năm nay đã công bố 56 tác phẩm tham gia, đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Theo Hollywood Reporter, tất cả những phim năm nay đều được dán nhãn chung là Cannes 2020. Những phim này đáng lẽ ra đã có thể tranh giải như các năm trước vào thời điểm từ ngày 12 đến ngày 23.5 vừa rồi nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do bệnh dịch nên ban tổ chức quyết định gửi gắm các phim tham gia mùa giải đến các liên hoan phim khác để chiếu. 

Bom tấn kinh dị Hàn Quốc 'Peninsula' góp mặt

Những "ngựa chiến" được dán nhãn Cannes 2020 trải dài ở nhiều thế loại như chính kịch, hài kịch, khoa học viễn tưởng, kinh dị, hoạt hình... Những tác phẩm này đa phần thuộc dòng phim độc lập kinh phí thấp hoặc được xếp vào dòng phim nghệ thuật. Có thể kể qua một vài cái tên tiêu biểu trong số những tác phẩm được ban tổ chức chọn ra như The French Dispatch của đạo diễn Wes Anderson, Falling của đạo diễn, tài tử Viggo Mortensen... Điểm nhấn trong số các phim trên đó là kể từ khi Ký sinh trùng (Parasite) của đạo diễn Bong Joon Ho trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên "ẵm" giải Cành cọ vàng năm rồi, năm nay tiếp tục chứng kiến sự có mặt của nhiều dự án đến từ xứ kim chi. 

Peninsula, phim bom tấn thương mại cũng tham gia Cannes 2020 - ẢNH: NEXT ENTERTAINMENT WORLD

Đạo diễn Im Sang Soo, từng gây chú ý với tác phẩm The Housemaid năm nay cũng có phim được dán nhãn Cannes 2020 là Heaven: To the land of happiness. Hay như đạo diễn Yeon Sang Ho cũng có mặt tại mùa giải với bom tấn kinh dị Peninsula, phần thứ hai của tác phẩm Train to Busan (phát hành 2016, "gây bão" phòng vé Hàn Quốc với doanh thu trên 80,4 triệu USD). Nhưng điện ảnh châu Á được dán nhãn Cannes 2020 không chỉ có hai đại diện trên, có thể điểm qua bộ phim The real thing của đạo diễn Nhật Bản Koji Fukada. Và càng ngạc nhiên hơn khi Cannes 2020 còn chào đón nhà làm phim Goro Miyazaki, con trai của nhà làm phim trứ danh Haoyao Miyazaki (một trong những người sáng lập hãng Ghibli) qua tác phẩm phim hoạt hình mới nhất là Aya and the witch.

Sẽ không có phim nào được trao giải

Điều bất ngờ của Cannes 2020 đó là tất cả phim tham gia đều được gom chung vào danh sách duy nhất, không chia thành các hạng mục nhỏ hơn như các mùa giải năm trước là Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo), Midnight Screenings (Suất chiếu nửa đêm)... Do đó sẽ không phim nào được trao giải, đồng thời cũng không có ban giám khảo, theo Hollywood ReporterReuters cho biết, các phim tham gia Cannes lần thứ 73 bên cạnh việc được gửi đi chiếu ở các liên hoan phim khác, chúng còn được xuất xưởng tại các rạp chiếu trong các tháng tới. 

Đạo diễn Bong Joon Ho đoạt giải Cành cọ vàng 2019 - ẢNH: REUTERS

Ông Thierry Frémaux, giám đốc Liên hoan phim Cannes chia sẻ: "Điện ảnh vẫn sống. Nó vẫn sẽ phát triển trong suốt mùa dịch". Đồng thời bên cạnh đó ông tâm sự về lịch sử của Liên hoan phim lâu đời của Pháp: "Hủy tổ chức mùa giải chưa bao giờ là lựa chọn của chúng tôi. Như mọi người đã biết, Liên hoan phim Cannes đã bị hủy một lần vào năm 1939, không hoàn thành tiến độ năm 1968. Đến năm 2020, nó không thể tổ chức như thường lệ, Liên hoan phim cần một chiếc áo mới". 

Theo thanhnien