leftcenterrightdel
 Sau Covid-19, nhiều trường thiếu nhân viên trầm trọng.

Trong bối cảnh đó, nhiều khu học chánh quyết định tuyển dụng người học làm nhân viên.

Thiếu nhân viên trầm trọng

Trong khi các bạn cùng lứa học thêm môn công dân hoặc kinh tế, Saniyya Boykin - một học sinh trung học 17 tuổi từ Trường Trung học Camden ở Camden, Nam Carolina (Mỹ), đảm nhận việc chuẩn bị thức ăn cho bữa trưa ở trường vào ngày hôm sau.

Hoặc, có những hôm, nữ sinh này phụ trách việc dọn sàn nhà trong bếp ăn trường với mức lương 12,5 USD một giờ. “Tôi đang tìm cách sở hữu một nhà hàng của riêng mình. Tôi cảm thấy những công việc này sẽ mở ra cơ hội, chẳng hạn như để học hỏi kinh nghiệm trong quá trình làm việc”, Boykin chia sẻ.

Từ giữa trưa đến 3 giờ 30 chiều, Boykin làm việc cùng một số sinh viên khác ở trường. Nữ sinh này cũng làm việc bán thời gian để giúp điều hành bếp ăn của trường trung học.

Một số học sinh tại trường Trung học Camden là thực tập sinh không được trả lương. Họ làm việc nhằm đáp ứng các yêu cầu chuẩn bị nghề nghiệp của tiểu bang để tốt nghiệp.

Boykin là một trong số ít thanh thiếu niên đang làm việc tại trường trung học của chính họ, khi các học khu trên khắp đất nước phải vật lộn để “lấp đầy” vị trí nhân sự như văn thư, nhân viên nhà bếp...

Trước bối cảnh này, nhiều trường học đã bắt đầu thực hiện các biện pháp nhằm đối phó với tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng do đại dịch. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tuyển dụng cũng đang ảnh hưởng đến nhu cầu nhân sự của các hệ thống giáo dục ở những khu vực khác.

Đối với một số học khu, sinh viên đã trở thành người “cứu cánh” để đảm nhận các vị trí nhân sự còn thiếu. Thậm chí, không ít người học cho rằng, điều đó cũng đồng nghĩa là họ sẽ có những cơ hội quý giá hơn, thay vì phải làm một công việc như bán bánh mì kẹp thịt sau giờ học.

Các quản trị viên trường học đang thí điểm chương trình này cho biết đã tìm hiểu về tình trạng thiếu nhân viên tại những khu vực khác. Vì vậy, mô hình này được kỳ vọng sẽ nhân rộng ra các tổ chức giáo dục.

Tuy nhiên, một số nhà giáo dục bày tỏ lo ngại rằng, phương pháp này có nguy cơ làm suy yếu sứ mệnh của trường học. Đồng thời, không đáp ứng được nhu cầu phát triển nghề nghiệp của học sinh.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Nhân rộng mô hình

Theo số liệu được công bố vào tháng 6 của Viện Khoa học Giáo dục - một chi nhánh nghiên cứu của Bộ Giáo dục Mỹ, khoảng 1/3 trường học đã báo cáo việc tuyển dụng nhân viên giữ trẻ cho năm học tới. Khoảng 19% trường học cho biết đang tuyển dụng nhân viên nhà bếp và 29% chưa lấp đầy tất cả các vị trí đưa đón học sinh.

Tại Học khu Kershaw của Nam Carolina, bao gồm trường học nơi Boykin làm việc và học tập, khoảng 1/3 nhân viên nhà bếp đã không trở lại làm việc trong năm học 2021. Misha Law - một điều phối viên dịch vụ ăn uống của học khu cho biết. nhiều nhân viên đã bỏ việc vì họ cần ở nhà và hỗ trợ các con học trực tuyến.

Hoặc, số khác nghỉ việc vì lo ngại nhiễm Covid-19. Bà Law đã chia sẻ về những khó khăn khi tuyển dụng nhân viên: “Chúng tôi tự nhủ, liệu có thể tìm kiếm những nhân viên mà mình chưa từng nghĩ đến?”.

Do đó, học khu đã tuyển dụng học sinh vào làm việc tại các vị trí không giảng dạy. Tại đây, học sinh trong trường có thể nộp đơn như bất kỳ ứng viên trưởng thành nào. Các nhà quản lý đã tuyển bốn sinh viên làm việc trong nhà bếp, với mức lương khởi điểm là 12,24 USD.

Theo bà Law, mức lương này tương tự với những người trưởng thành không có kinh nghiệm. Ở vị trí này, học sinh sẽ đảm nhận nhiệm vụ thái rau, chuẩn bị trái cây và đồ ăn cho bữa trưa. Những sinh viên như Boykin được phép bắt đầu ngày học muộn, hoặc rời trường sớm.

Bởi, họ đã đáp ứng đủ các yêu cầu để tốt nghiệp. Một số học sinh chọn tham gia các lớp tại trường cao đẳng cộng đồng địa phương. Trong khi đó, những người học như Boykin chọn đi làm tại trường.

“Một trong những câu hỏi mà tôi thường nhận được là: ‘Những đứa trẻ này có đang nhận việc từ người lớn cần chúng không?’. Câu trả lời là hoàn toàn không. Ngay cả khi nhà trường có đủ nhân sự, chúng tôi vẫn sẽ tìm được vị trí công việc cho những đứa trẻ này. Bởi, chúng nhận được nhiều thứ hơn là chỉ một khoản tiền lương”, bà Law chia sẻ.

Học khu Lexington-Richland District 5 ở ngoại ô thủ phủ bang Columbia, cách Camden khoảng 1 giờ lái xe về phía Tây Nam, cũng thực hiện một chương trình nhân viên - sinh viên.

Chủ tịch hội đồng quản trị Jan Hammond coi đây là điểm khởi đầu tiềm năng cho những nghề nghiệp không yêu cầu bằng đại học. Đối mặt với mức học phí cao và khoản nợ lớn, nhiều học sinh tốt nghiệp trung học đã chuyển sang các trường thương mại hoặc có lựa chọn khác, thay vì vào đại học.

“Cần có phẩm giá trong công việc và cần phải có công việc. Sinh viên có thể học đại học bốn năm và chìm sâu vào nợ nần. Họ sẽ không thực sự tìm được một công việc với mức lương cao. Tuy nhiên, bằng cách phát triển một kỹ năng, họ có thể kiếm được việc làm ngay lập tức”, Chủ tịch Hammond cho biết.

Neveah Groom (18 tuổi) tại Trường Trung học Irmo ở Columbia đã làm trợ lý tại quầy lễ tân của trường từ năm ngoái. Với công việc này, Groom kiếm được 11 USD một giờ.

Nữ sinh này không tham gia các câu lạc bộ sau giờ học trong khuôn viên trường. Thay vào đó, Groom xem công việc này như một cách để tiết kiệm tiền cho việc học tại trường bác sĩ thú y.

“Tôi đã gặp rất nhiều người, từ các nhà lãnh đạo cộng đồng đến thị trưởng. Giả sử tôi cần một lá thư giới thiệu để vào trường đại học, gặp những người khác nhau, bắt tay họ, tôi có thể đạt được điều đó”, Groom chia sẻ.

Nữ sinh này làm việc khoảng ba giờ một ngày, thậm chí là cả trong ngày học, để đáp ứng các yêu cầu về tốt nghiệp của tiểu bang. Groom từng làm việc trong lĩnh vực bán lẻ và thức ăn nhanh.

Song, cô cho biết, mình yêu thích công việc hiện tại, gồm trả lời điện thoại và giúp đỡ khách. “Công việc này ảnh hưởng đến tôi nhiều hơn với tư cách là một sinh viên và nhân viên chuyên nghiệp. Tôi cảm thấy mình được nhiều người ở trường tôn trọng hơn vì đã lên tiếng và nắm lấy cơ hội để làm việc như vậy”, nữ sinh chia sẻ.

Cản trở việc học?

leftcenterrightdel
Một nam sinh làm thêm tại trường sau giờ học. 

Trong khi những sinh viên như Groom có thể tạo được mối liên hệ giá trị với các nhà lãnh đạo cộng đồng thông qua công việc tại trường, những sinh viên khác được học khu tuyển dụng lại thích cắt cỏ hoặc quét lớp sau giờ học.

Ông Mark Catalana - Giám đốc nguồn nhân lực của Học khu Tây Bắc ở Missouri cho biết, các nhà quản lý đã cẩn thận để đáp ứng lịch trình của học sinh. Ông Catalana cho biết đã tuyển dụng 27 học sinh tại Trường Trung học Northwest, Cedar Hill trong năm học vừa qua.

Có ít nhất 11 học sinh dự định sẽ trở lại làm việc trong năm nay. Họ được trả từ 12 đến 14,25 USD mỗi giờ. “Đó là một tình huống đôi bên cùng có lợi. Học sinh có thể kiếm thêm thu nhập, còn chúng tôi lấp đầy khoảng trống vị trí việc làm”.

Bà Carol Burris - Giám đốc điều hành của Network for Public Education - nhóm vận động phi lợi nhuận, cho biết, trong mùa hè, các trường học thường tuyển học sinh làm gia sư hoặc chăm sóc trẻ.

Tuy nhiên, bà nói, mục đích của một trường công lập chỉ đơn giản là phục vụ học sinh, chứ không phải ngược lại. Vì vậy, bà Burris bày tỏ lo lắng, tình trạng làm thêm này sẽ cản trở việc học của sinh viên.

“Bạn bắt đầu lấn vào thời gian giảng dạy thiêng liêng đó… Thay vào đó, bạn giao cho họ công việc được trả lương thấp. Điều đó sẽ không dẫn đến sự nghiệp tốt của học sinh”, bà Burris nhận định.

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, học sinh trung học không chỉ cần giờ làm việc linh hoạt và một mức lương khiêm tốn để gia nhập lực lượng lao động thành công.

Ông Thomas Showalter - Giám đốc điều hành của liên minh việc làm National Youth cho biết: “Những người trẻ cần được tiếp cận với nguồn vốn xã hội và sự cố vấn. Nhờ đó, họ có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, có khả năng đưa ra lựa chọn và có tiếng nói trong những gì họ làm”.

Ông Showalter nhận định, các khu học chánh nên xem xét tăng cường nỗ lực tìm việc làm cho học sinh của họ, bằng cách kết nối người học với một nhà cung cấp dịch vụ đào tạo địa phương.

Ví dụ, dịch vụ đó có thể cung cấp chứng chỉ nhà hàng hoặc khách sạn. Các chương trình chính thức hơn, dựa trên huấn luyện có thể mang lại các kỹ năng và kinh nghiệm, giúp mở đường cho một sự nghiệp thành công của học sinh.

Trong thời gian chờ đợi, học khu Lexington-Richland School District 5 và Kershaw County School District coi các chương trình của họ là một thành công. Những học khu này có kế hoạch tiếp tục chương trình ngay cả khi thị trường việc làm bớt căng thẳng.

Ông Catalana cho biết: “Chúng tôi đã nhận được rất nhiều yêu cầu từ các khu học chánh khác trong khu vực. Chúng tôi chia sẻ mọi thứ mình làm và cũng cố gắng giúp các khu học chánh khác lấp đầy chỗ trống vị trí việc làm”.

Theo giaoducthoidai