Biểu tượng ứng dụng mạng xã hội TikTok. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Sở hữu 1 tỷ người dùng, TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc giữa bối cảnh ngành này đang có một cuộc cách mạng về cách thức các nghệ sỹ được phát hiện và trả thù lao.
Những câu chuyện thành công như Lil Nas X, người sở hữu ca khúc ''Old Town Road'' đã trở thành đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại tại Mỹ sau khi được lan truyền trên TikTok, đã chứng tỏ sức mạnh của ứng dụng video dạng ngắn này.
Các hãng âm nhạc lớn, ban đầu tỏ ra lo lắng về việc những người dùng TikTok, hay gọi là TikToker, sử dụng nhạc của họ mà không xin phép, đã nhanh chóng nhận ra rằng họ cần phải tham gia vào lĩnh vực này.
Hãng tin AFP dẫn lời người đứng đầu bộ phận âm nhạc của TikTok, Ole Obermann, cho hay khi một nền tảng công nghệ đột phá xuất hiện, việc những người sở hữu bản quyền cảm thấy khó chịu là điều có thể hiểu được.
Ông Ole Obermann cho biết thêm sau chuyến đàm phán với hãng âm nhạc Warner Music hồi tháng 12/2019, TikTok đã phải trả một số tiền đáng kể và đang tiếp tục thảo luận về những vấn đề mới chưa từng được thực hiện trước đây.
Trong khi đó, TikTok đã liên tục tạo ra hiệu ứng lan truyền mà đang định hình lại ngành âm nhạc. Những bài hát cũ được thổi một luồng sinh khí mới, chẳng hạn như những cơn sốt gần đây với ''Dreams'' của Fleetwood Mac hay ''Rasputin'' của Boney M.
Hay như trường hợp của ngôi sao nhạc pop người Nigeria Ckay, dù đĩa đơn năm 2019 ''Love Nwantiti'' của anh là một bản hit lớn ở thị trường quê nhà, nhưng sau khi được người dùng TikTok phát hiện và sử dụng, đến tháng 11/2021, đĩa nhạc này đã vượt qua 15 tỷ lượt nghe và đứng đầu các bảng xếp hạng từ châu Á, châu Âu đến Bắc Mỹ. Có thể nói, TikTok giúp đẩy các bản nhạc lên một cấp độ mới.
TikTok đang suy nghĩ về các bước tiếp theo. Dịch vụ mới nhất của nền tảng này, SoundOn, cung cấp cho các nghệ sỹ chưa ký một cách đơn giản để tải bài hát lên, được trả tiền và tìm bản phân phối. Ông Obermann cho hay điều này có thể khiến TikTok trở nên giống một hãng thu âm hơn.
Obermann cũng hy vọng sẽ có thể đổi mới cách sử dụng các bài hát để quảng cáo, một phần của hoạt động kinh doanh hiện có giá trị khoảng 500 triệu USD trên toàn cầu mỗi năm, tuy nhiên, con số còn có thể lớn hơn nhiều.
Theo Vietnamplus