leftcenterrightdel
 Học sinh tiểu học được phép tự dựng lều để ngủ trưa. (Ảnh: Inews)

Một ngôi trường tiểu học ở Trung Quốc được dư luận nước này ca ngợi vì hành động khuyến khích học sinh ngủ trưa. Theo đó, nhà trường cho phép học sinh dựng lều để ngủ trên nền nền nhà với hy vọng các em có được giấc ngủ trưa sâu hơn.

Trong khi phần lớn học sinh tiểu học ở Trung Quốc ngủ trưa bằng cách gục đầu xuống mặt bàn học hoặc sử dụng khoảng thời gian này để làm bài tập, Trường Tiểu học Xingfuhe tại thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang lại có cách làm khác.

Theo Qianjiang Evening News, nhà trường cho phép học sinh ngủ trưa 40 phút trong các căn lều được dựng tại những phòng rộng rãi vốn dùng để tổ chức sự kiện.

Bà Zhou Hong, Giám hiệu Trường Tiểu học Xingfuhe, cho biết nhà trường bắt đầu triển khai “kế hoạch nằm xuống ngủ trưa” từ năm ngoái bằng cách trải chiếu xuống nền nhà để học sinh ngả lưng với mong muốn có giấc ngủ sâu hơn nhằm cải thiện sức khỏe.

“Ngủ gục trên bàn sẽ khiến học sinh bị tê chân tay, và không tốt cho sự phát triển của cột sống, dẫn tới ảnh hưởng chất lượng giấc nhủ”, bà Zhou cho hay.

Vào tháng Năm, nhà trường đã tiến hành khảo sát đối với học sinh và phụ huynh về ý tưởng ngủ trưa trong lều. Kết quả, 150 học sinh đã ký tên vào danh sách ngủ trưa trong lều.

Cô Zhang Songjun, giáo viên tại Trường Tiểu học Xingfuhe, cho hay học sinh được phép tự dựng lều và còn được khuyến khích trang trí thêm cho căn lều sinh động, cũng như đề ra các quy tắc về giờ ngủ.

“Đúng như kỳ vọng, lợi ích của dự án nằm xuống ngủ trưa là rất tốt. Tất cả học sinh chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và chất lượng giấc ngủ cũng tốt hơn. Điều quan trọng hơn nữa là tất cả các em đều thích”, cô Zhang nói.

Cô hiệu trưởng Zhou cũng cho hay nhà trường đang cố dạy cho các em học sinh quan tâm tới sức khỏe qua giấc ngủ, và rèn cho các em tính tự lập.

“Các em học sinh tự dựng lều và vào bên trong ngủ, đó là không gian riêng của các em. Tính tự lập của trẻ đã tăng nhiều”, cô Zhou nói.  

Trả lời Zhejiang TV, một nữ sinh tại trường có biệt danh Yiyi cho biết căn lều của em màu hồng và treo tấm biển bên ngoài với nội dụng “Đây là nhà của Yiyi” và “Những quy tắc khi ở nhà của Yiyi” gồm giữ im lặng, cởi giày trước khi vào lều và thu dọn đồ đạc cá nhân trước khi rời đi.

“Cháu cảm thấy thoải mái khi được ngủ bên trong căn lều của mình. Căn lều có diện tích rộng hơn một cái chiếu mà trước đây cháu từng nằm. Sau giấc ngủ trưa, cháu có năng lượng để tập trung vào giờ học buổi chiều”, cô bé Yiyi tâm sự.

Sáng kiến cho học sinh ngủ trong lều của Trường Tiểu học Xingfuhe đã nhận được sự đồng tình lớn từ dư luận Trung Quốc liên quan tới vấn đề giấc ngủ và giáo dục.

“Những đứa trẻ này thật hạnh phúc”, hay “Tôi cho rằng chương trình này nên được lan rộng ra tất cả trường học trên cả nước”, hai ý kiến ủng hộ viết trên mạng xã hội Weibo.  

Nhưng cũng có người đặt câu hỏi do phần lớn các trường học chỉ có diện tích giới hạn, nên khó có thể triển khai sáng kiến như Trường Tiểu học Xingfuhe.

“Tôi cho rằng không nhiều trường có đủ không gian để cho học sinh dựng lều nhiều như thế”, một cư dân mạng cho hay.

Hồi tháng Ba, một trường tiểu học khác ở thành phố Hàng Châu cũng được ca ngợi sau khi dùng loại ghế mới có thể biến thành ghế tựa nằm ngang để học sinh ngả lưng ngủ trưa. 

Theo infonet.vietnamnet