leftcenterrightdel
Trường nữ sinh Rajkumari Ratnavati. (Nguồn: Architectmagazine) 

Bất chấp nắng nóng oi ả và mức nhiệt trên 50 độ tại sa mạc Thar ở Ấn Độ, Trường nữ sinh Rajkumari Ratnavati gần thành phố Jaisalmer, thuộc tiểu bang Rajasthan phía Tây Ấn Độ, có kiến trúc nổi bật lại trở thành "ốc đảo" học tập mát mẻ nhờ sự kết hợp hài hòa giữa các kỹ thuật lâu đời và thiết kế hiện đại.

Ngôi trường lát đá sa thạch màu vàng như pháo đài thế kỷ XXII này được mệnh danh là "thành phố vàng" do màu sắc ấn tượng của đá. Ngôi trường này do kiến trúc sư Diana Kellogg của Mỹ thiết kế.

Giống như một pháo đài, trường có những bức tường đá vụn dày giúp phản xạ nhiệt, còn mặt bên trong trát vôi và sử dụng một vật liệu xốp giúp điều chỉnh độ ẩm cũng như hỗ trợ làm mát tự nhiên.

Tuy nhiên, khác với các pháo đài cổ, phần mái của trường có lắp đặt các tấm pin Mặt Trời, cung cấp toàn bộ điện cho công trình nằm trong một khu vực thường xuyên bị cắt điện này. Nhiệt độ bên trong trường thấp hơn nhiệt độ bên ngoài khoảng 20%.

Các lớp học của trường được bố trí xung quanh một sân hình elip mở giống như đấu trường La Mã. Các bức tường có lưới thông gió tạo bóng râm đồng thời giúp không khí mát mẻ hơn.

Bên cạnh đó, hệ thống cửa sổ cao cho phép không khí nóng dễ dàng thoát ra ngoài, trong khi nguồn nước mưa thu được nhờ phần mái bằng của trường.

Tại một vài điểm trong trường, các bức tường được đục lỗ - một kỹ thuật được gọi là "jali" theo truyền thống vừa giúp tạo sự kín đáo, che chắn cho nữ sinh khỏi tầm nhìn trong xã hội bảo thủ, vừa giúp thoáng gió.

Một nữ sinh chia sẻ niềm vui và phấn khích khi được đến trường, đồng thời nhấn mạnh rằng không khí tại đây như thể tỏa ra từ điều hòa nhiệt độ.

Trong khi đó, một giám thị của trường cho biết những viên gạch trắng trên sân thượng phản chiếu ánh Mặt Trời và công trình này hoàn toàn thân thiện với môi trường./.

Theo vietnamplus