Cư dân mạng TikTok gọi chị Nguyệt với cái tên "Thánh nữ thâm thúy".

Được biết người phụ nữ trong những video trên có tên là Vũ Như Nguyệt (Sinh năm 1985), chị hiện đang làm việc tại TP HCM. Được biết, trước khi trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, chị Nguyệt là một nghệ sỹ sân khấu ca kịch dân gian và cũng là ca sĩ hát dòng nhạc Bolero. 

Chị Như Nguyệt chia sẻ: "Mình vốn dĩ là một người được đào tạo chuyên nghiệp để biểu diễn hát múa truyền thống. Bản thân mình là một người rất yêu và tâm huyết với đề tài dân gian cổ. Ca dao, tục ngữ, hay những điệu hát dân gian truyền thống như ngấm vào máu mình từ khi còn bé". 

Được biết, kênh TikTok của chị Như Nguyệt là một trong những kênh được xây dựng bởi đội ngũ của một hiệu ảnh Việt phục chuyên chụp các trang phục Việt cổ. Chị Như Nguyệt nói: "Ông chủ của hiệu ảnh này là một thanh niên rất tâm huyết với Việt phục.

Bạn ấy đã dành rất nhiều công sức để tìm hiểu lịch sử của từng loại trang phục từ xa xưa của dân tộc ta từ nguồn gốc đến chất liệu, cách mặc như thế nào,... Bạn ấy cũng là một người đồng điệu và truyền cảm hứng rất lớn với mình với văn hóa dân tộc". 

Bắt nguồn từ ý tưởng muốn đưa trang phục Việt cổ đến gần nhất với đại chúng trên nền tảng mạng xã hội TikTok, và điều đặc biệt hơn là đưa ca dao, tục ngữ đến các bạn trẻ để hiểu thêm về cội nguồn cha ông xưa đã lưu giữ chữ nghĩa và răn dạy hậu thế qua thơ ca, hò vè như thế nào, ekip của hiệu ảnh và chị Như Nguyệt đã xây dựng nên nhiều kênh TikTok với chủ đề dân gian. 

Từ trang phục đến câu từ đều được chắt lọc và chỉn chu nhất có thể.

Tính đến nay kênh của chị Nguyệt ra mắt được gần 1 tháng đã đạt được 215 nghìn lượt theo dõi và hàng chục triệu lượt xem, lượt thích. 

"Hầu hết các khán giả tham gia giải trí trên TikTok đều là các bạn rất trẻ, nhưng mình nhận thấy rằng các bạn cũng khá thích thú và muốn được tìm hiểu về ca dao tục ngữ Việt Nam. Nhưng bạn biết đấy nếu chỉ truyền tải cho các bạn trẻ bằng sách vở sẽ rất cứng nhắc và khô khan. Trong thời đại 4.0 như hiện nay muốn truyền tải giá trị văn hóa đến các bạn trẻ phải có một cách khác.

Xuất phát từ ý tưởng đó nên tôi và cả ekip đã bắt tay vào xây dựng kênh với mục đích muốn truyền tải giá trị văn hóa dân tộc đến với các bạn. Rất may mắn kênh TikTok của tôi nhận được sự quan tâm, yêu mến đặc biệt từ các bạn trẻ đúng như tôi mong muốn", chị Như Nguyệt tâm sự. 

Rất nhiều người nhận thấy hầu như những câu ca dao, tục ngữ trong các video được đăng tải trên kênh TikTok của chị Nguyệt có phần lạ lẫm, nhiều người ngạc nhiên, thích thú khi lần đầu tiên được nghe thấy. 

Lý giải về điều này, chị Như Nguyệt chia sẻ: "Thật ra những câu mình đọc trong video đều đã có từ rất lâu đời. Có thể do vùng miền nên nhiều bạn trẻ đã được nghe những câu khác có ý nghĩa tương tự nhưng biến thể đi thôi. 

Mình và ekip đã sưu tầm, chắt lọc và bàn bạc với nhau để lấy câu nào cho xúc tích nhất và truyền tại đại ý tốt nhất nên câu chữ hành văn có những câu nghe độc lạ. Cũng bởi sự độc lạ này mà khiến nhiều bạn thích thú và theo dõi kênh của mình mỗi ngày để biết thêm nhiều câu ca dao, tục ngữ hay mà mình mang tới".

Chị Như Nguyệt có tình yêu đặc biệt dành cho văn hóa dân tộc. 

Để có thể hoàn thiện một video vỏn vẹn 10-20 giây trên TikTok chị Nguyệt và ekip đã rất kỳ công, chuẩn bị bối cảnh từ ngày hôm trước. Kịch bản và câu thoại đều phải có chủ đề và phải được chắt lọc từ kho tàng ca dao tục ngữ Việt Nam một cách nghiêm túc để thể hiện đúng ý tứ muốn truyền tải lại cho con cháu của các cụ xưa lưu truyền trong dân gian. 

"Diễn viên như mình phải học thoại và biểu cảm khuôn mặt từ trước mấy ngày. Chúng mình trang điểm từ 7 giờ sáng và chuẩn bị trang phục cho từng cảnh quay. Cả ekip ghi hình bám sát cảnh trí, mic thu âm,...

Quay một video vỏn vẹn có 20 giây nhưng làm 2-3 lần. Về sau còn hậu kỳ để làm sắc nét hình ảnh, cắt và ghép nhạc,... rất nhiều công đoạn. Lên TikTok các bạn chỉ thấy một video rất ngắn thôi nhưng thời gian sản xuất ra mất 3-6 tiếng liền. Chúng tôi luôn muốn đem giá trị văn hóa dân tộc lên mạng xã hội phải thật chỉn chu, chất lượng nhất có thể", chị Nguyệt nói. 

Qua những video tâm huyết và được làm bằng cả tâm sức, chị Nguyệt muốn truyền tải một thông điệp tới những bạn trẻ đang theo dõi chị mỗi ngày: "Kho tàng từ ngữ dân gian Việt rất đa dạng nhưng cũng không kém phần xúc tích, ngắn gọn và thâm thúy sâu xa. 

Chị Như Nguyệt thường xuyên thực hiện những bộ ảnh với cổ phục Việt. 

Các bạn trẻ khi được biết nhiều về ca dao tục ngữ Việt sẽ thấy rất yêu và tự hào về quê hương và tổ quốc nhiều hơn. Cùng với đó những trang phục của riêng người Việt từ xưa đến nay chưa bao giờ thua kém bất kỳ một quốc phục nào trên thế giới, mang đủ yếu tố lịch lãm, hài hòa, trang nhã và mang bản sắc riêng của người Việt.

Chúng ta có quyền tự hào về kho báu văn hóa dân tộc mà cha ông để lại. Cảm ơn các bạn đã luôn ủng hộ và theo dõi để mình có thêm động lực chia sẻ nhiều hơn nữa về văn hóa dân tộc qua mạng xã hội", chị Như Nguyệt chia sẻ. 

Theo dantri