leftcenterrightdel
 Hiền Trang tham gia International Writing Program của Đại học Iowa. Ảnh: NVCC.
Tác giả trẻ Hiền Trang sẽ tham gia Chương trình Viết văn Quốc tế (International Writing Program) của Đại học Iowa. Chương trình năm nay có sự góp mặt của 33 cây bút, đến từ nhiều quốc gia, được diễn ra từ 21/8 đến 31/10 tại thành phố Iowa, Mỹ.

International Writing Program do Đại học Iowa phối hợp tổ chức là chương trình lưu trú được tổ chức thường niên từ năm 1967. Vào mùa thu, hàng chục nhà văn từ khắp nơi trên thế giới sẽ có mặt tại thành phố Iowa, Mỹ.

Khi tham gia chương trình này, các cây bút sẽ được tạo điều kiện để sáng tác và giao lưu văn hóa thông qua nhiều hoạt động như: diễn thuyết, trình diễn kịch, chiếu phim. Đến nay, đã có hơn 1.500 nhà văn tham dự chương trình lưu trú này.

Iowa được gọi là thành phố văn chương của Mỹ, cũng là thành phố mà các nhà văn Mỹ không thể bỏ qua khi xuất bản sách.

Từ năm 1970 đến nay, đã có 11 nhà văn, nhà thơ của Việt Nam tham gia chương trình này từ Đại học Iowa. Trong đó có nhiều cây bút nổi tiếng như: Phan Thị Vàng Anh, Phan Triều Hải, Hữu Việt, Văn Cầm Hải, Phan Hồn Nhiên...

Là một cây bút 9X khá nổi bật, Hiền Trang được biết đến qua cuộc thi Văn học tuổi 20 với các tác phẩm Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa, Chopin biến mất. Cô thu hút độc giả ở lối viết mạch lạc, cách xây dựng cốt truyện và nhân vật độc đáo.
leftcenterrightdel
Tiểu thuyết Chopin biến mất của Hiền Trang. Ảnh: H.T. 

Trong các sáng tác của mình, Hiền Trang luôn đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật. Là một người yêu thích âm nhạc và điện ảnh, nữ nhà văn này luôn tìm cách đưa những sở thích của mình vào trang viết một cách thật tự nhiên.

Ngoài sáng tác văn chương, Hiền Trang còn là một cây bút viết phê bình nghệ thuật khá sắc sảo, có chủ kiến. Cô là cộng tác viên quen thuộc của một số tờ báo, tạp chí, là diễn giả của một số tọa đàm văn học trong nước.

Không chỉ là một tác giả, nhiều bạn đọc còn biết đến Hiền Trang trong vai trò một dịch giả. Vốn đọc cùng trải nghiệm đa dạng ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật đã cho tác giả trẻ này kiến văn độc đáo, giàu tri thức.

Là người dõi theo nhiều cây bút trẻ, PGS Ngô Văn Giá nhận xét: Hiền Trang là một người cẩn thận và tinh tế trong cách dùng từ. Dù viết về chủ đề gì, tiếng Việt trong văn chương của Hiền Trang đều được sử dụng một cách thẩm mỹ và tinh tế.

Nữ nhà văn chia sẻ cô biết tới chương trình này qua lời giới thiệu của một cộng sự. Khi đăng ký tham gia, Hiền Trang không đặt quá nhiều kỳ vọng. Cô nhận được lời mời phỏng vấn của chương trình này khi đang đi công tác và thực hiện phỏng vấn online mà không có sự chuẩn bị từ trước.

Theo zingnews