leftcenterrightdel
 Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 trên đường phố Tokyo (Nhật Bản). (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Ngày 17/1, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho hay Nhật Bản dự định cho phép 87 sinh viên nước ngoài đi học theo diện học bổng chính phủ được nhập cảnh nước này.

Đây là các trường hợp ngoại lệ được miễn áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài không phải thường trú nhân mà Nhật Bản áp dụng từ tháng 11/2021 để phòng chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp báo, ông Matsuno cho biết những sinh viên nói trên có thể sẽ được phép nhập cảnh vào Nhật Bản kể từ cuối tháng Một này và phải thực hiện cách ly 10 ngày ngay sau khi nhập cảnh tại các khách sạn do nhà trường chuẩn bị.

Ông Matsuno nêu rõ chính phủ Nhật Bản đã "cân nhắc lợi ích cộng đồng và tính cấp thiết của vấn đề" khi đưa ra quyết định miễn trừ trên. Theo đó, 87 sinh viên trên dự kiến tốt nghiệp hoặc hoàn thành chương trình học trong vòng chưa tới một năm, vì vậy chính phủ Nhật Bản cho phép họ nhập cảnh để hoàn tất chương trình học.

Nhật Bản ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài không phải là công dân hay thường trú nhân từ cuối tháng 11/2021 trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan mạnh.

Tuần trước, Nhật Bản quyết định gia hạn lệnh cấm này đến cuối tháng Hai tới. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản nói rõ sẽ nới lỏng hạn chế nhập cảnh nếu có "hoàn cảnh đặc biệt," bao gồm những trường hợp ốm bệnh nặng hoặc tham dự tang lễ.

Biện pháp miễn trừ nói trên của chính phủ Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh các trường học cũng như công ty quan ngại về tình trạng ngày càng nhiều sinh viên nước ngoài thôi học ở Nhật Bản do các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt.

Theo Chủ tịch công ty ANA Holdings Inc Shinya Katanozaka, các biện pháp của chính phủ đang ảnh hưởng đến sinh viên nước ngoài và các doanh nghiệp tuyển dụng lao động nước ngoài./.

Theo vietnamplus