Khoảng 76.000 học sinh (tức khoảng 95% học sinh lớp 9 ở Tokyo) đã đăng ký tham gia kỳ thi nói tiếng Anh. Vào ngày 27.11, khoảng 69.000 thí sinh bước vào kỳ thi tại 197 điểm thi tại Tokyo, theo tờ The Asahi Shimbun.

Ủy ban giáo dục thủ đô Tokyo (Nhật Bản) cho biết bài thi này được đưa vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là nhằm đánh giá năng lực nói tiếng Anh của học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy.

Với thời gian 15 phút, bài thi nói có 8 câu hỏi, bao gồm đọc thành tiếng các câu tiếng Anh và trình bày quan điểm về những chủ đề phổ biến.

Trong phòng thi, thí sinh sẽ đeo tai nghe để nghe hướng dẫn, đọc đề bài rồi nói vào micro (kèm theo tai nghe). Phần nói của thí sinh sẽ được ghi âm.

Công ty tư nhân chuyên về giáo dục và xuất bản Benesse Corp. (Nhật Bản) soạn thảo đề thi và phối hợp với Ủy ban giáo dục thủ đô Tokyo tiến hành kỳ thi nói tiếng Anh.

Benesse sẽ gửi phần nói được ghi âm của thí sinh sang Philippines. Mỗi thí sinh sẽ được hai giám khảo tại chi nhánh của Benesse ở Philippines sẽ chấm điểm.

Kết quả bài thi nói tiếng Anh sẽ được quy đổi thành điểm 20, cộng vào tổng điểm 1.020 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào trường công lập ở thủ đô Tokyo (tháng 2.2023).

Nhật Bản: Tranh cãi về cách đưa thêm bài thi nói tiếng Anh tuyển sinh lớp 10 - ảnh 1
Học sinh lớp 9 tham gia bài thi nói tiếng Anh, một phần mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào trường công lập ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản

ỦY BAN GIÁO DỤC THỦ ĐÔ TOKYO

Ủy ban giáo dục thủ đô Tokyo đánh giá kỳ thi nói tiếng Anh hôm 27.11 diễn ra suôn sẻ và chỉ có vài sự cố nhỏ như việc thí sinh báo vắng, học sinh đến điểm thi muộn.

Dù vậy, một người dùng mạng xã hội phản ánh tình trạng thí sinh có thể nghe được tiếng của thí sinh khác trong phòng thi bên cạnh. Tuy nhiên, Ủy ban giáo dục thủ đô Tokyo cho rằng không nhận được bất kỳ phản ánh nào.

Trước đó, khi kỳ thi thử được tiến hành, các chuyên gia và phụ huynh bày tỏ lo ngại liệu rằng cách chấm điểm có thực sự đảm bảo công bằng cho thí sinh hay không.

Theo tờ Japan Times, đây là lần đầu tiên ở Nhật Bản một bài thi do công ty tư nhân soạn thảo được dùng để đánh giá học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào trường công lập.

Một số phụ huynh và nhà giáo dục Nhật Bản chỉ trích kỳ thi nói tiếng Anh này, cho rằng nó giống như bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh cũng do Benesse soạn thảo. Điều này sẽ dẫn đến xu hướng học sinh đổ xô tham gia những khóa học của Benesse.

Hồi tuần rồi, một nhóm 17 phụ huynh và giảng viên đại học nộp đơn kiện tập thể chống lại chính quyền thủ đô Tokyo, yêu cầu chấm dứt việc chi ngân sách nhà nước cho công ty tư nhân soạn thảo bài thi nói tiếng Anh.

Theo Thanh niên