leftcenterrightdel

Ông Kunio Umeda, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam (thứ 3 từ phải sang) và Bà Okumura Machiko, Giám sát dự án của Tổ chức Plan International Japan (thứ 5 từ phải sang) trong Lễ ký kết hợp đồng viện trợ. 

 

Lễ ký kết hợp đồng viện trợ của “Dự án Cải thiện giáo dục cấp mẫu giáo và tiểu học của người dân tộc thiểu số tại 2 tỉnh miền Bắc và miền Trung” trong khuôn khổ viện trợ không hoàn lại NGO của chính phủ Nhật Bản năm tài khóa 2017 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Theo đó, Tổ chức Plan International Japan sẽ là đơn vị thực hiện dự án với tổng số tiền ký kết viện trợ là 564.345 USD.

Nhiều trẻ em người dân tộc thiểu số không có cơ hội học tiếng Việt (tiếng Kinh) là tiếng phổ thông của Việt Nam do bố mẹ của những em bé này chỉ có thể nói tiếng dân tộc. Các em bé này chỉ được tiếp xúc và học tiếng Việt lần đầu tiên khi vào học ở trường mẫu giáo nhưng trình độ giáo dục tiếng Việt ở trường mẫu giáo còn rất thấp và hầu như tất cả các em đều sẽ rời trường mẫu giáo với trình độ tiếng Việt không đạt mức cơ bản.

Bên cạnh đó, những giờ học ở trường tiểu học được giảng dạy bằng tiếng Việt khiến nhiều em nhỏ không thể theo được việc học trên lớp. Nhiều em nhỏ người dân tộc thiểu số không thể đọc và viết được tiếng Việt dù đã tốt nghiệp trường tiểu học. Việc này gây cản trở rất lớn cho việc học lên cấp Trung học cơ sở của các em cũng như thu hẹp phạm vi lựa chọn nghề nghiệp và làm ảnh hưởng tới thu nhập trong tương lai.

Việc không thể đọc và viết tiếng Việt còn gây ảnh hưởng tới năng lực ứng phó với thiên tai, đảm bảo sức khỏe của chính bản thân các em và chính là vấn đề mấu chốt chi phối toàn bộ cuộc đời của các em.

Dự án này sẽ giúp tăng cường năng lực của thầy cô giáo, phụ huynh học sinh và sẽ tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để cải thiện môi trường học tập, khích lệ việc học lên tiểu học từ lớp mẫu giáo của các em nhỏ người dân tộc thiểu số ở tại những trường mẫu giáo và tiểu học thuộc tỉnh Lai Châu và tỉnh Kom Tum.

Đây là lần ký kết thứ 2 của kế hoạch 3 năm hỗ trợ dự án này và dự án kỳ vọng sẽ giúp đỡ nâng cao năng lực của giáo viên các trường mẫu giáo, tiểu học, xây dựng được mạng lưới liên kết trong khu vực để hỗ trợ trường học với sự tham gia của phụ huynh học sinh và người dân trong khu vực dự án.

Mọi chi tiết về sự kiện trên xin liên hệ:

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam

Phụ trách: Bí thư Uchida

Điện thoại:+84-24-3846-3000

FAX: +84-24-3846-3048

Theo ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam