leftcenterrightdel
Nhiều sinh viên có thể trúng tuyển đại học ở Mỹ mà không cần làm hồ sơ ứng tuyển như trước đây. Ảnh:Forbes.  

Mùa thu năm nay, hàng chục nghìn học sinh Mỹ có thể nhận được lời mời nhập học với học bổng mà không cần nộp hồ sơ ứng tuyển từ các trường đại học trên khắp đất nước.

Tuyển sinh trực tiếp

Phương thức tuyển sinh này có tên tuyển sinh trực tiếp, cho phép các trường đại học gửi thư mời nhập học cho sinh viên chỉ dựa trên điểm trung bình hoặc một số tiêu chí khác như vị trí địa lý hoặc chuyên ngành dự kiến mà không cần bài luận, thư giới thiệu và và hàng tháng trời chờ đợi thấp thỏm.

Những trường tuyển sinh theo phương thức trực tiếp cho hay quá trình này bớt rườm rà hơn. Phương thức này cũng cho sinh viên là thành viên đầu tiên học đại trong gia đình cũng như đến từ gia đình có thu nhập thấp thấy rằng họ có thể đi học đại học.

Trong năm qua, Hệ thống ứng tuyển đại học Common Application, chương trình học bổng đại học tư thục SAGE, bang Minnesota và Concourse đã giới thiệu hoặc mở rộng các chương trình tuyển sinh trực tiếp kết hợp với các trường đại học.

Cách thức hoạt động

Theo WSJ, hầu hết quy trình tuyển sinh trực tiếp khá đơn giản. Học sinh quan tâm hoặc muốn tìm hiểu về các trường đại học cũng như phương thức tuyển sinh trực tiếp có thể đăng ký trên trang web. Để đăng ký, học sinh cần cung cấp thông tin cá nhân và những điểm cơ bản như điểm trung bình và các lĩnh vực học thuật.

Hầu hết học sinh không biết trường nào tham gia nền tảng này. Nền tảng sẽ sàng lọc học sinh dựa trên tiêu chí yêu cầu của các trường và gửi thư mời nhập học sau khi làm việc với trường.

Luke Skurman, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập nền tảng tuyển sinh trực tiếp Niche, cho biết một học sinh chỉ mất khoảng nửa giờ để trả lời 30 câu hỏi trên trang web.

Sau khi chạy chương trình, Niche đầu tiên sẽ thông báo với học sinh rằng họ đủ điều kiện vào trường nào trong số những trường đã chọn. Sau đó, trang web cũng cho biết những ngôi trường tương tự họ không chọn nhưng vẫn có thể nhập học.

leftcenterrightdel
 Sinh viên sẽ được thông báo danh sách những trường họ đủ điều kiện nhập học thông qua một nền tảng trung gian. Ảnh:Pexels.

Tháng 2, Claire Gaber nhận được mail trúng tuyển ĐH Mount St. Mary’s vào học kỳ mùa thu trong khi đang xem xét các trường công lập lớn gần nhà.

"Dựa trên hồ sơ Niche của bạn, bạn được đề nghị nhập học cho học kỳ mùa thu năm 2022 mà không cần nộp hồ sơ", email viết.

Gaber cho biết mình đã rất bất ngờ. Giờ đây, cô đã là sinh viên năm nhất của ĐH Mount St. Mary’s.

"Phương thức tuyển sinh trực tiếp như việc người dùng ứng dụng hẹn hò đồng thời quẹt phải từ 2 phía", Joe Morrison, người sáng lập nền tảng Concourse so sánh.

Concourse's Greenlight Match bắt đầu hoạt động thí điểm vào năm ngoái với 10 trường đại học phục vụ sinh viên đến từ gia đình có thu nhập thấp và là những người đầu tiên trong gia đình đi học đại học ở Chicago. Hiện nay, nền tảng này đã có hơn 70 đối tác trong nước. Cho đến nay, các trường đại học tham gia tuyển sinh trực tiếp có quy mô từ lớn đến nhỏ, đủ hình thức từ công lập đến tư thục.

Một số trường chọn lọc hơn đã bắt đầu thảo luận về việc đăng ký, ít nhất là đối với sinh viên quan tâm đến các ngành học cụ thể hoặc sinh viên quốc tế.

Không bớt nhiêu khê

"Tại sao phải làm khó sinh viên như vậy?", bà Jordanna Maziarz, Trưởng bộ phận tuyển sinh đại học tại ĐH bang Montclair, bày tỏ về quyết định nói trên.

Hiện tại, bà cũng đang làm việc với Common Application và cho hay bà quan tâm đến mọi dự án, sáng kiến giúp xóa bỏ rào cản để sinh viên có thể đi học đại học. Năm ngoái, bằng cách xét điểm tổng kết, Common Application đã giúp ĐH bang Montclair có 3.000 ứng viên.

leftcenterrightdel
ĐH bang Montclair đã có 3.000 ứng viên thông qua Common Application. Ảnh:ĐH bang Montclair.  

Miguel Popoca Flores, học sinh trung học năm cuối, cho rằng mình không có quá nhiều cơ hội học đại học cho đến khi biết đến chương trình tuyển sinh trực tiếp của bang Minnesota. Dựa trên điểm trung bình, cậu được các trường ĐH Minnesota Duluth, ĐH Công nghệ Dunwoody và ĐH bang Minnesota cam kết tuyển sinh.

"Bạn không cần phải chờ đợi thấp thỏm vì đã có những trường này như một phương án dự phòng", Miguel cho biết mình vẫn nộp đơn vào các trường đại học khác trong khi đã được vài trường nhận vào.

Tuy nhiên, đối với một số sinh viên, việc nhập học trực tiếp vẫn gặp không ít khó khăn. Nhiều trường yêu cầu sinh viên đã nhận được thư chấp nhận vẫn phải hoàn thành hồ sơ đăng ký nhập học. Các nhà phê bình cho rằng điều này có thể làm mất đi mục tiêu đơn giản hóa quy trình của phương thức tuyển sinh trực tiếp.

Học bổng SAGE, một chương trình trao học phí cho các sinh viên học trường đại học tư thục, cho biết sẽ trao học bổng nhưng với điều kiện phải có giấy tờ và thủ tục xác minh.

Theo zingnews