Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, trí thông minh có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố di truyền và môi trường, bao gồm: gen, dinh dưỡng, giáo dục, cách dạy con cái, cuộc sống gia đình.

Nghiên cứu cho thấy có nhiều cách khác nhau để phát triển một số kỹ năng quan trọng nhất liên quan đến trí thông minh. Dưới đây là một số hoạt động có thể tăng chỉ số IQ của trẻ bằng cách cải thiện kỹ năng lập luận, lên kế hoạch và giải quyết vấn đề.

Luyện trí nhớ

Các hoạt động luyện trí nhớ có thể giúp cải thiện trí nhớ, khả năng lập luận và ngôn ngữ. Trên thực tế, trò chơi trí nhớ được sử dụng trong các nghiên cứu để khám phá mối liên hệ giữa trí nhớ với ngôn ngữ và đối tượng tri thức.

Lý luận và ngôn ngữ đều được sử dụng làm thước đo trí thông minh, có nghĩa là các hoạt động trí nhớ có thể phát triển chỉ số IQ. Các trò chơi liên quan đến việc rèn luyện trí nhớ bao gồm: câu đố ghép hình, câu đố ô chữ, sudoku, card game.

Học kiểm soát điều hành

Kiểm soát điều hành là khả năng kiểm soát các hoạt động nhận thức phức tạp. Nó là một phần của chức năng điều hành, bao gồm quản lý điều hành và quy định. Nghiên cứu cho thấy chức năng điều hành gắn chặt với lý luận linh hoạt, một khía cạnh của trí thông minh. Các trò chơi liên quan đến huấn luyện kiểm soát điều hành bao gồm: scrabble game, pictionary game, đèn đỏ đèn xanh, câu đố logic.

Chơi các trò chơi liên quan đến trí nhớ giúp trẻ rèn luyện chỉ số thông minh. Ảnh: Freepik.

Chơi các trò chơi liên quan đến trí nhớ giúp trẻ rèn luyện chỉ số thông minh. Ảnh: Freepik.

Rèn kỹ năng quan hệ

Lý thuyết khung quan hệ liên quan đến sự phát triển nhận thức và ngôn ngữ của con người thông qua các liên kết quan hệ. Nghiên cứu từ năm 2011 chỉ ra rằng, việc sử dụng lý thuyết khung quan hệ như một biện pháp can thiệp có thể cải thiện đáng kể điểm số IQ ở trẻ em.

Một nghiên cứu gần đây sử dụng can thiệp này cũng cho thấy những cải thiện về chỉ số IQ, suy luận bằng lời nói và con số. So sánh các đối tượng và con số là một trong những hoạt động giúp tăng cường trí thông minh ở trẻ.

Chơi nhạc cụ

Nghiên cứu cho thấy âm nhạc giúp kích thích trí não. Nó có sức mạnh khơi dậy cảm xúc và cũng ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý của con người. Các nhà nghiên cứu nói rằng nghe nhạc hoặc chơi một nhạc cụ giúp tăng bộ nhớ, bộ óc thông minh hơn.

Học ngôn ngữ mới

Một nghiên cứu đã tìm hiểu mối quan hệ giữa việc học ngoại ngữ sớm và chỉ số IQ. Kết quả cho thấy việc học ngôn ngữ mới thông qua trò chuyện và tương tác từ 18 đến 24 tháng có lợi nhất cho khả năng nhận thức trong cuộc sống.

Đọc thường xuyên

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng khi cha mẹ đọc sách cho con nghe, đứa trẻ có kỹ năng phát triển ngôn ngữ và nhận thức tốt hơn.

Giáo dục

Giáo dục dù ở bất kỳ hình thức nào cũng có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển trí tuệ con người. Trong một đánh giá các nghiên cứu về chỉ số IQ và giáo dục có hơn 600.000 tình nguyện viên, các nhà khoa học phát hiện ra rằng cứ thêm một năm học chính thức, những người tham gia sẽ tăng 1-5 điểm IQ.

Theo vnexpress