Tosca, Elon Musk, Maye and Kimbal Musk (Ảnh: Maye Musk).
Bà Maye cùng các con Tosca, Kimbal và Elon Musk.

 

Bà Maye Musk chia sẻ: "Tôi yêu những đứa con của mình. Tôi tự hào về tất cả những gì chúng đã làm được. Con cả, Elon, đã sáng lập ra xe điện góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời chế tạo tên lửa.

Con thứ, Kimbal, gây dựng một nhà hàng hữu cơ và hiện đang dạy bọn trẻ trồng rau quả. Con út, Tosca, hiện sản xuất và đạo diễn những bộ phim của công ty mà chính con bé quản lý.

Mọi người thường hỏi tôi làm sao để nuôi dạy bọn trẻ thành công như vậy. Tôi thường nói với họ, tôi dạy chúng làm việc chăm chỉ và theo đuổi sở thích của mình".

Để con làm việc từ khi còn nhỏ

Khi 31 tuổi, bà Maye Musk trở thành mẹ đơn thân của ba con. Bà chia sẻ rằng chưa từng cảm thấy có lỗi vì dành phần lớn thời gian cho công việc, bởi đó là lựa chọn duy nhất của bà.

Với bà, chăm sóc con là ưu tiên hàng đầu. Bà làm việc để con có một mái ấm gia đình, được ăn no, được mặc đẹp.

Maye bắt đầu làm việc cho cha mình vào năm 8 tuổi. Bà vẫn thường xuyên cùng mẹ sang phòng khám trị liệu của cha để phụ giúp công việc. Maye và người chị sinh đôi của mình, Kaye, được trả 5 xu mỗi giờ để giúp ông đưa thư hằng tháng.

Bà nói: "Cha tôi thường soạn những mẩu tin ngắn tốc ký và bản thảo. Sau khi tôi cùng Kaye sao chép chúng bằng giấy nến, chúng tôi sẽ ngồi lại, gấp bản tin làm ba, cất vào phong bì và dán tem lên đó. Trong vòng một tháng, chúng tôi đã làm khoảng 1.000 bản như vậy".

Lên 12 tuổi, bà và chị gái làm lễ tân tại một phòng khám tư nhân. Công việc ở đó là tiếp đón bệnh nhân, chụp X-quang và lưu lại những bản chụp tới khi cần thiết. Bà được đối xử và tin tưởng như một người lớn. Bà cũng sử dụng cách nuôi dạy này với những đứa con của mình.

Từ khi còn bé, những người con đã đỡ đần bà những việc lặt vặt tại một công ty dinh dưỡng. Tosca soạn thảo thư gửi cho bác sĩ, Elon xử lý văn bản và Kimbal hỗ trợ những công việc khác.

Bà chia sẻ: "Khi chúng tôi sống ở Bloemfontein, tôi đưa Tosca tới làm việc tại trường đào tạo người mẫu và sáng tạo hình ảnh của mình.

Thử tưởng tượng xem, một đứa trẻ 8 tuổi dạy cách trình diễn thời trang, điều hành show diễn và đứng lớp nghi lễ. Tôi thậm chí còn để nó quản lý trang phục cho các show của mình".

Để con tự quyết định những gì mình muốn

"Tôi nuôi dạy chúng theo cách mà cha mẹ đã làm với tôi từ khi còn nhỏ: độc lập, bao dung, thành thật, ân cần và lịch sự. Tôi dạy con tầm quan trọng của làm việc chăm chỉ và làm việc tốt.

Tôi không coi chúng như trẻ con hay la mắng chúng. Tôi cũng không bao giờ bảo chúng phải học gì. Tôi không kiểm tra bài tập về nhà, đó là trách nhiệm của chúng", bà cho biết.

Khi con lớn lên, bà Maye để con tự chịu trách nhiệm với những quyết định của mình. Tosca tự lựa chọn trường trung học. Tất cả người con của bà đều tự đăng ký vào trường đại học yêu thích, tìm kiếm học bổng cũng như vay vốn sinh viên.

"Trẻ con không nên được bao bọc và bảo vệ thái quá. Con tôi thành công như vậy bởi chúng đã chứng kiến tôi chăm chỉ làm việc để gây dựng mái ấm gia đình, ăn uống qua bữa và mua những bộ quần áo cũ.

Lên đại học, chúng phải sống trong một điều kiện khá tồi tàn: không có nổi một cái nệm trên sàn, 6 người sống chung trong một căn nhà dột nát, nhưng chúng vẫn thấy ổn.

Nếu con bạn không quen với lối sống xa xỉ thì chúng sẽ học được cách để sinh tồn trong mọi hoàn cảnh. Bạn không cần phải quá nuông chiều con mình. Nếu các con vẫn an toàn, hãy để chúng tự chăm sóc bản thân".

Rất nhiều bậc phụ huynh cảm thấy áp lực với việc chăm sóc con cái. Là một chuyên gia dinh dưỡng, bà Maye thường xuyên phải làm việc với lo lắng tới mức quên ăn quên uống để suy nghĩ xem làm sao con mình có thể được học ở một ngôi trường tốt.

Theo Thanh Niên