leftcenterrightdel
 Em Nguyễn Ngọc Khánh Chi vừa giành học bổng tại ĐH Davidson (Mỹ) Ảnh: NVCC
Bài luận đặc biệt

Ngôi trường ĐH mà Chi theo học lọt top 15 ĐH khai phóng Mỹ năm 2022 theo US News & World report. Đây là những trường thiên về phát triển kiến thức nền tảng và các kỹ năng có thể thay đổi linh hoạt.

Lý do khiến Chi lựa chọn trường ĐH này là trường nằm trong top 3 ĐH có phương pháp giảng dạy tốt nhất nước Mỹ. Riêng về chuyên ngành Hóa Sinh mà em đăng ký, trường có nhiều giáo sư nổi tiếng giảng dạy với lượng sinh viên chỉ khoảng vài chục em mỗi lớp. Điều này sẽ giúp Chi có cơ hội tốt để tương tác với các giáo sư cũng như học hiệu quả hơn. Với học bổng 5,6 tỷ đồng, Chi được miễn học phí và có thêm một khoản để lo chi phí sinh hoạt, nhà ở.

Bài luận của Chi gửi đến trường ĐH Davidson để ứng tuyển là về chất Natri chuyển hóa thành muối khi gặp môi trường axit, tượng trưng cho hành trình vượt qua thử thách để trưởng thành của chính em.

Người có ảnh hưởng nhiều đến cô nữ sinh tài năng này chính là ông ngoại, một giáo viên dạy Toán ở Quảng Bình. Ngày bé, ông là người thường kèm em học, chia sẻ, động viên em nỗ lực trong cuộc sống và học tập. Chi biết, ước mơ của ông là trở thành một dược sĩ nhưng vì chiến tranh, ông đành gác lại để tìm một hướng đi khác.

Thuở nhỏ, ông từng bảo với Chi, em như Natri bình thường, không màu nhưng cùng thời gian và môi trường sống, em sẽ “chuyển hóa” để tìm ra chính mình. Càng lớn, Chi càng thấm thía lời ông. Và đó là động lực khiến em luôn ở trong tâm thế đi tìm chính mình, để ngày hôm nay luôn là phiên bản tốt hơn so với ngày hôm qua.

Sinh ra, học đến hết lớp 9 ở Quảng Bình nhưng Chi quyết định học tại trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội cũng một phần vì ông ngoại. Ông Chi bị bệnh hiểm nghèo, phải ra Hà Nội điều trị. Chi thi đỗ Thủ khoa trường THPT chuyên Quảng Trị và chuyên Hóa trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội nhưng quyết định ra Hà Nội học để có nhiều thời gian chăm ông hơn.

Chi cho biết, em đã nhận ra mối liên hệ của công thức hóa học với chính mình. Trong đó có việc khi chuyển đến một TP mới, em trở nên trưởng thành hơn. Sự lạc quan trong chiến đấu với bệnh tật và những điều răn dạy của ông ngoại đã trở thành động lực để Chi luôn tiến về phía trước. Thành công khi giành được học bổng của ĐH Mỹ càng chứng minh bản lĩnh mạnh mẽ trong hành trình chinh phục, vượt qua chính mình của cô gái này.

Thành tích đáng tự hào

Chi từng giành được nhiều thành tích như giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa học của TP Đồng Hới, giải Nhì của tỉnh Quảng Bình. Năm lớp 11, Chi giành giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa các trường THPT trong ĐH Sư phạm Hà Nội và HCĐ Olympic Khoa học tự nhiên. Điểm trung bình học tập (GPA) của em luôn rất cao, 9,5 năm lớp 10 và 9,8 năm lớp 11.

Ra Hà Nội học, em phải sắp xếp thời gian hợp lý cho việc học, đồng thời vào viện chăm ông. Theo Chi, phương pháp học tập khoa học là rất cần thiết giúp học sinh đạt kết quả học tập tốt. Không chỉ học trong sách vở trên trường, em còn thường xuyên tìm các tài liệu tham khảo khác để luyện tập.

Ngoài học và tham gia các hoạt động trường lớp, Chi còn tham gia nhiều hoạt động gắn liền với đam mê Hóa học của em. Đầu năm 2022, Chi xin vào thực tập trong phòng thí nghiệm của GS Phạm Lan tại Học viện Khoa học và công nghệ, hỗ trợ đề tài nghiên cứu "Chiết xuất và chế biến curcumin ứng dụng". Em còn là đồng sáng lập dự án "Less Plastic", gây quỹ tặng hơn 2.000 túi giấy tái chế cho các sạp chợ tại Quảng Bình, tổ chức 5 hội thảo với chủ đề giảm sử dụng đồ nhựa. Dự án này còn được Đại sứ quán Mỹ trao chứng nhận "Nhân đôi mô hình trường học sinh thái" năm 2020.

Dự kiến, Khánh Chi sẽ bay sang Mỹ du học vào tháng 8/2023. Em mong bản thân sẽ nỗ lực học tập, mở rộng mối quan hệ với bạn bè quốc tế, tích cực hoạt động thiện nguyện về khoa học sức khỏe,… Mục tiêu của Chi là đạt điểm GPA thật cao và tốt nghiệp đúng hạn. Sau đó, sẽ học lên thạc sĩ, tiến sĩ đúng chuyên ngành mà em yêu thích. Không chỉ thực hiện ước mơ của mình, Chi còn vẽ tiếp ước mơ trở thành dược sĩ của ông ngoại - người thắp lên ngọn lửa và trao nguồn cảm hứng phấn đấu cho em.

Nguyễn Ngọc Khánh Chi đã đưa góc nhìn về lĩnh vực y tế, sức khỏe mà mình muốn theo đuổi vào chính bài luận ứng tuyển ngành Hóa Sinh các trường ĐH Mỹ. Trong bài luận gửi đến ĐH Davidson, Chi nhắc lại lời của ông ngoại, rằng: “Cuộc đời con người như một chuỗi phản ứng Natri để dẫn đến những bước chuyển mình, thay đổi và phát triển".

Theo phapluatxahoi