leftcenterrightdel
 Amy Pham được nhận giấy khen nhờ những thành tích xuất sắc trong học tập - ẢNH GIA ĐÌNH CUNG CẤP

Anh Tuoi Pham, bố của Amy Pham, cho biết quê anh ở xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, còn vợ là chị Vivian Pham quê Đà Nẵng. Họ sang định cư tại Mỹ hơn 20 năm trước. Vợ chồng họ có toàn con gái với đội hình “ngũ long công chúa”, Amy Pham là con gái thứ hai.

Tại bang Tennessee, nơi Amy Pham và gia đình sinh sống, cô gái 17 tuổi này thường xuyên hướng dẫn học tập cho trẻ em, diễn thuyết trước công chúng hay thực hiện công việc từ thiện… Năm lớp 9, Amy còn đoạt giải nhất cuộc thi luật sư nhí với sự tham gia của thí sinh 13 trường tại địa phương. Ở ngôi trường Amy Pham đang học trung học, cô giỏi đều các môn và luôn dẫn đầu khối học. Cuối tháng 8.2021, Giám đốc Hội đồng giáo dục học thành phố Tullahoma Cathetine Stephens đã trao bằng khen cho Amy Pham vì có những thành tích xuất sắc trong học tập. Ngoài học tập, Amy còn là “ngôi sao” thể dục nhịp điệu, tham gia nhóm cổ vũ trong các sự kiện thể thao của thành phố và từng đoạt giải nữ sinh thanh lịch của trường cô đang theo học.

leftcenterrightdel
 Amy Pham (giữa) nhận giải nhất cuộc thi Luật sư nhí

Cuối năm 2021, Amy Pham làm nức lòng cộng động Việt kiều tại Mỹ khi được chọn là thí sinh ưu tú nhất cuộc thi “Phụ nữ trẻ xuất sắc” đại diện bang Tennessee tham dự cuộc thi “Phụ nữ trẻ xuất sắc” toàn nước Mỹ. Điều đáng nói, Amy Pham là người Mỹ gốc Việt đầu tiên ghi danh “bảng vàng danh dự” sau hơn 60 năm cuộc thi được tổ chức.

leftcenterrightdel
Amy Pham (phải) đoạt giải 'Phụ nữ xuất sắc' bang 

Theo chị Vivian Pham, mẹ của Amy Pham cho biết “Phụ nữ trẻ xuất sắc” của nước Mỹ là một cuộc thi yêu cầu người tham gia phát huy được những khả năng toàn diện. Mỗi bang đều tổ chức chương trình này và chọn ra thí sinh xứng đáng nhất đại diện tham gia vòng chung kết giải “Phụ nữ trẻ xuất sắc” toàn quốc diễn ra vào tháng 6.2022.

Với thành tích đặc biệt này, Amy Pham được trao học bổng trị giá 5.100 USD trong một chương trình học bổng toàn tiểu bang dành cho các nữ sinh trung học ưu tú. Ngoài ra, cô còn được nhận học bổng hơn 110.000 USD để theo học đại học Alabama sau khi tốt nghiệp trung học. Nói về cuộc thi, Amy Pham hào hứng chia sẻ: “Cháu rất quyết tâm trong quá trình chuẩn bị tham gia “Phụ nữ xuất sắc”. Cháu vừa nổ lực học trên lớp, vừa rèn luyện các hoạt động năng khiếu với những tiêu chí, tiêu chuẩn rất cao để tham gia chương trình. Cháu muốn lan tỏa năng lượng tích cực cho giới trẻ”.

leftcenterrightdel
Amy Pham chụp hình cùng với bố mẹ 

Ở Mỹ, vợ chồng anh Tuoi Pham làm nghề neo, nhưng rất đầu tư cho con cái học tập để thích nghi với nhịp sống của một xã hội văn minh hiện đại. Đồng thời, họ giáo dục các con gái cái theo truyền thống của người Việt với chuẩn công, dung, ngôn, hạnh. Bản thân Amy rất tự hào khi ba mẹ là người Việt Nam nên luôn giữ những nếp văn hóa Việt như: nói tiếng Việt, mặc áo dài, để tóc dài, sinh hoạt gia đình theo truyền thống người Việt. “Cháu đã thể hiện phần thi năng khiếu trong phần thể hiện tài năng tại cuộc thi “Phụ nữ xuất sắc” bằng cách mặc áo dài, múa quạt trên nền nhạc bài hát Việt và đã chinh phục được mọi người trong cuộc thi”, Amy Pham tâm tình.

Chị Vivian Pham tự hào chia sẻ về cách dạy dỗ con cái “đậm đà bản sắc” Việt Nam: “Hằng ngày, các con đi học tiếp xúc với 100% người Mỹ, nhưng khi về nhà thì giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Việt. Tôi muốn dạy con theo cách của người Việt. Nhờ đó mà các con biết lễ nghĩa, phép tắc. Các cháu rất quan tâm đến người thân trong gia đình và đi đâu, làm gì cũng xin phép ba mẹ”, chị Vivian Pham chia sẻ.

Theo anh Tuoi Pham, năm nào gia đình anh cũng sắp xếp về Việt Nam, nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên hai năm rồi chưa thể về thăm quê. Với cô con gái tài năng này của gia đình anh Tuoi Pham thì quê cha đất tổ luôn là niềm thương, nỗi nhớ. “Cháu nhớ thành phố Đà Nẵng với Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng, khu du lịch Bà Nà...”, Amy Pham bày tỏ.

Sau khi đoạt giải “Phụ nữ xuất sắc” bang, Amy Phạm cho biết sẽ tham gia nhiều sự kiện cộng đồng với vai trò là hình mẫu cho những người trẻ tuổi bằng cách lan tỏa thông điệp toàn quốc của chương trình “Hãy là bản thân tốt nhất của bạn”. Trước khi bước vào vòng chung kết cuộc thi “Phụ nữ trẻ xuất sắc” toàn quốc, Amy cùng các thí sinh của đại diện 49 tiểu bang trên toàn nước Mỹ sẽ tham gia các hoạt động cá nhân, cộng đồng trong hai tuần.

Theo thanhnien