leftcenterrightdel
Nhiều vụ tấn công tình dục xảy ra tại môi trường học đường ở Mỹ không được nhà trường xử lý, điều tra nghiêm túc. Ảnh: NBC News. 

Khi theo học tại trường trung học Myers Park (Bắc Carolina, Mỹ), Serena Evans là một nữ sinh gương mẫu, luôn đạt điểm cao và được thầy cô quý mến.

Tuy nhiên, cô lại bị quấy rối tình dục suốt nhiều năm bởi các bạn học nam. Họ cố ý đụng chạm cơ thể, có cử chỉ thô tục với Evans.

Lúc báo cáo sự việc, nhân viên nhà trường lại khuyên cô nên kiên nhẫn, chịu đựng vì "con trai trưởng thành chậm hơn con gái".

Những hành vi quấy rối ấy tiếp tục kéo dài cho tới khi Evans bị cưỡng hiếp trong phòng tắm trường. Một tuần sau, cô tố cáo vụ tấn công với nhà trường.

Song, hiệu phó lại cảnh cáo nếu phía trường học mở cuộc điều tra và nam sinh mà cô cho là thủ phạm vô tội, Evans sẽ bị đình chỉ vì "vào nhà tắm nam", lưu danh trên hồ sơ học tập và có thể đánh mất cơ hội vào đại học.

Nhiều năm sau, câu chuyện này vẫn ám ảnh Evans. Năm nay, cô 20 tuổi và là sinh viên ĐH Bắc Carolina.

"Điều mà nhà trường nói với tôi chẳng khác nào kẻ đã hiếp dâm tôi", cô nói với The Lily.

Bị trả đũa vì lên tiếng

Vài tháng qua, học khu Charlotte-Mecklenburg (CMS) ở bang Bắc Carolina (Mỹ) bị học sinh, cựu học sinh tố coi nhẹ, xử lý sai các cáo buộc về quấy rối, lạm dụng tình dục xảy ra trong khu học xá.

Theo hãng tin địa phương WBTV, một nữ sinh tại Học viện Khoa học Y tế Hawthorne đã bị đình chỉ vì tố cáo vụ tấn công tình dục.

Elyse Dashew, chủ tịch hội đồng giáo dục của học khu CMS, thấy "đau đớn" trước hàng loạt cáo buộc nói trên.

leftcenterrightdel
Nhiều nạn nhân bị nhà trường cảnh cáo, dọa kỷ luật khi báo cáo vụ tấn công xảy ra với mình. Ảnh: CCASA. 

Bà cho biết mình từng trải qua cảnh bị bạo lực tình dục, cảm thấy bất lực khi chưa thể lên tiếng kịp thời về những sự việc cụ thể do chính sách về quyền riêng tư của liên bang, trách nhiệm của hội đồng học khu.

Tuy nhiên, Dashew cam kết hội đồng sẽ điều tra bất kỳ cáo buộc nào liên quan đến hành động trả đũa nạn nhân.

"Không học sinh nào phải bị trừng phạt vì lên tiếng. Họ đã gửi thông điệp một cách mạnh mẽ, trực tiếp - điều chúng tôi không đủ khả năng để thực hiện".

CMS không phải hệ thống trường học duy nhất bị chỉ trích về cách xử lý các vụ tấn công tình dục.

Hồi tháng 9, học sinh từ 6 trường trung học ở Bắc California đã biểu tình phản đối cách thức xử lý ít nhất 2 khiếu nại tấn công tình dục trong thời gian gần đây.

Tháng này, học sinh cấp 3 ở Kansas và khu vực Vịnh San Francisco cũng tổ chức các cuộc tuần hành.

"Chúng tôi cần họ nhìn nhận, xử lý các vấn đề này nghiêm túc hơn những gì đang làm", học sinh Crawford Patten tham gia biểu tình tại Oakland (California) nói với ABC News.

Đòi quyền được bảo vệ

Theo The Lily, học sinh ở các trường công lập đều được hưởng các biện pháp bảo vệ dưới chính sách Title IX.

Theo đó, các trường học phải có trách nhiệm hỗ trợ nạn nhân, giúp các em tiếp tục đến trường khi vụ việc được điều tra; nêu rõ quy trình báo cáo bạo lực tình dục.

"Chúng tôi thấy trường học, đặc biệt là ở các trường cấp 3, có xu hướng trốn tránh trách nhiệm này", Emma Grasso Levine, người quản lý nhóm vận động thanh niên Know Your IX, nói.

leftcenterrightdel
 Các nhóm vận động thanh niên kêu gọi chính quyền, nhà trường cần có thêm biện pháp bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân và có cái nhìn nghiêm túc trong việc xử lý cáo buộc tấn công tình dục trong môi trường học đường. Ảnh: The Beacon.

Cô cho biết các nạn nhân có thể bị gián đoạn việc học sau khi tố cáo hành vi quấy rối tình dục trong trường. Tuy nhiên, việc kỷ luật học sinh vì lên tiếng chống lại nạn tấn công tình dục là "đặc biệt nghiêm trọng".

Tới nay, nhiều học sinh, sinh viên từng bị quấy rối tại trường học không biết họ có thể xin chuyển lớp, đổi lịch học để tránh tiếp xúc với kẻ bị cáo buộc lạm dụng theo chính sách bảo vệ nạn nhân của liên bang.

Họ cũng được hỗ trợ về mặt thể chất, tâm lý để hồi phục sau sự việc.

Nikki Wombwell (22 tuổi), cựu học sinh trường Myers Park, nghi ngờ về cách thức nhà trường hỗ trợ các nạn nhân bị quấy rối tình dục.

Cô đã tổ chức các cuộc biểu tình chống lại học khu, chia sẻ trải nghiệm cá nhân từ việc cô báo cáo một vụ hiếp dâm với ban quản lý trường vào năm 2014.

"Họ chỉ quan tâm đến danh dự, mặt mũi của trường", Wombwell nói.

leftcenterrightdel
 Các nạn nhân hiện có quyền được chuyển lớp, đổi lịch học để tránh đối mặt với kẻ bị cáo buộc tấn công; được hỗ trợ hồi phục tâm lý và thể chất. Ảnh: Time Magazine.

Cô từng bị tấn công ở khu rừng bên ngoài trường sau khi lên năm 2 trung học. Khi tố cáo vụ việc với một nhân viên trường, người này từ chối tiếp nhận, cho rằng cô không bị hiếp dâm vì kẻ tấn công là bạn trai lúc đó của Wombwell.

Hiệu trưởng cũng cảnh báo rằng cô có thể bị kỷ luật vì quan hệ tình dục trong khu vực trường học. Vì vậy, Wombwell chọn giữ im lặng.

Tháng 11/2015, Wombwell bắt gặp bản tin về vụ kiện trường cũ với những tình tiết giống với sự việc cô từng trải qua.

"Đó là lúc tôi nhận ra mình không phải nạn nhân duy nhất. Có nhiều học sinh khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự", cô nói.

Năm 2019, 6 năm sau vụ việc, Wombwell đã đệ đơn kiện với cái tên "Jill Roe". Tới mùa hè vừa qua, cô đã được nhà trường đền bù số tiền 50.000 USD.

Với tư cách người ủng hộ các nạn nhân, Wombwell cho biết cô và nhiều người vẫn nỗ lực đòi những biện pháp bảo vệ rõ ràng hơn với các báo cáo quấy rối tình dục ở trường học.

Cô muốn chính quyền đưa ra các biện pháp nhằm bảo vệ nạn nhân khỏi tình trạng bị trả đũa, yêu cầu nhân viên vi phạm quy tắc này giải trình.

Wombwell và Evans đã tổ chức một cuộc biểu tình khác ở công viên Park Road tại Charlotte, dự kiến diễn ra ngày 20/11.

"Tôi đã mạnh mẽ hơn. Tôi muốn bảo vệ những cô bé 15 tuổi như tôi ngày trước để bớt tuyệt vọng và bất lực hơn", Wombwell chia sẻ.

Theo zingnews