"Chúng ta là một bông hoa, ai cũng có thời điểm nở rộ"

Nói về lý do chọn Hàn Quốc là điểm đến cho hành trình tiếp theo của nữ thủ khoa, Ngọc chia sẻ: "Ngay từ những năm THPT, mình đã có ý định đi du học Hàn Quốc để được gặp thần tượng. Hàn Quốc cũng là một nước phát triển mạnh về công nghệ. Tuy nhiên, lúc ấy hồ sơ của mình không có gì ngoài bảng điểm. Mình không tham gia hoạt động ngoại khóa, không có chứng chỉ tiếng Anh… nên nghĩ rằng bản thân sẽ không cạnh tranh được với những bạn khác".

Điểm mạnh của Ngọc là nghiên cứu khoa học. Nữ sinh quê An Giang sở hữu 1 bài nghiên cứu khoa học cấp trường, 1 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế và 3 bài báo cáo tại hội thảo quốc tế. Ngọc cho biết những người chọn cô là các giáo sư ở Hàn Quốc nên bản thân đã bày tỏ mong muốn du học tại Hàn Quốc cùng những kinh nghiệm nghiên cứu mà mình có được trong bài luận xét tuyển.

leftcenterrightdel
 Chân dung nữ thủ khoa kép Lê Thị Đức Ngọc
 
Khi biết tin mình nhận được học bổng, Ngọc không khỏi xúc động. "Mình rất vui, tự hào và biết ơn thầy cô đã tạo cơ hội cho mình; gia đình và bạn bè đã luôn ủng hộ và động viên mình những lúc mình khó khăn. Mình tin, đây là thành quả cho những cố gắng và nỗ lực của bản thân", Ngọc nghẹn ngào.

Nữ thủ khoa luôn tâm niệm, mỗi người chúng ta giống như một bông hoa, ai cũng sẽ có một thời điểm để nở rộ. Bởi thế, những lúc bản thân làm chưa tốt, Ngọc không trách bản thân mình. Nữ sinh tự động viên bản thân không ngừng cố gắng. Rồi sẽ có thời điểm, bông hoa trong mình bung nở một cách rực rỡ nhất…

Ngọc sẽ nhập học vào tháng 9 năm nay. Ngọc sẽ có 2 năm học chương trình thạc sĩ và 2 năm học chương trình tiến sĩ ở Trường ĐH Dongguk (Hàn Quốc). Dẫu vậy, nữ sinh vẫn mong muốn trở về Việt Nam để làm việc. Bên cạnh đó, cô cũng ấp ủ thành lập một câu lạc bộ ở Trường ĐH Dongguk để tìm hiểu về văn hóa Việt Nam, kết nối các du học sinh Việt.

Hành trình 'săn' thủ khoa kép

Đầu tháng 8 vừa qua, Ngọc cũng xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra toàn trường với điểm trung bình ấn tượng 3.98/4. Trước đó, nữ sinh cũng là á khoa toàn trường và thủ khoa đầu vào ngành kỹ thuật phần mềm.

Nhớ lại cảm xúc khi biết tin mình là thủ khoa kép, Ngọc bộc bạch: "Mình rất tự hào khi được trở thành thủ khoa đầu ra toàn trường. Mình rất muốn được đi du học để trải nghiệm và nâng cao kiến thức chuyên môn nên ngay từ năm nhất mình luôn cố gắng duy trì điểm số trung bình trên 8.0 ở các môn và cố gắng học tập thêm ngoại ngữ".

leftcenterrightdel
 Nữ sinh tích cực tham gia các hoạt động giao lưu, trao đổi quốc tế

Nói về lý do lựa chọn ngành kỹ thuật phần mềm, một ngành ít bạn nữ theo học, Ngọc lý giải: "Mình say mê với máy móc và các thiết bị điện tử. Bên cạnh đó, có niềm yêu thích mãnh liệt với toán ngay từ những năm học THPT. Nên mình mong muốn có thể lựa chọn ngành học có thể ứng dụng toán học vào cuộc sống. Trong gia đình mình có chị Hai là giáo viên tin học nên cũng ảnh hưởng một phần đến quyết định chọn ngành thiên về máy tính của mình".

Dù sở hữu thành tích ấn tượng nhưng Ngọc cũng gặp không ít khó khăn ở giai đoạn đầu học đại học. Ngọc chưa quen bởi kiến thức khó, bản thân lại rút rè, khó trao đổi với bạn bè khi làm việc nhóm khi lớp chỉ có 10% là nữ. Nữ sinh cho biết đã có lúc bản thân chán nản và nghi ngờ về ngành học và nghĩ sẽ không đi du học nữa.

"May mắn sau một lần tham quan thực tế với khoa, mình biết đến thầy trưởng khoa là PGS-TS Đoàn Thanh Nghị và được thầy hướng dẫn và bắt đầu hành trình nghiên cứu khoa học. Tới lúc đó, mình mới có cảm hứng trở lại với ngành đang học và định hướng sẽ tiếp tục đi du học", Ngọc chia sẻ.

Ngọc cũng thật thà kể bản thân không giỏi quản lý thời gian và không có bí quyết đặc biệt để đạt được thủ khoa. Để tiếp thu tốt, nữ sinh thường đọc bài trước khi lên lớp và chú ý nghe giảng, mạnh dạn hỏi giảng viên mỗi khi không hiểu bài. Bên cạnh giáo trình thầy cô giới thiệu, Ngọc cũng chủ động tìm hiểu tài liệu bên ngoài. Trước mỗi kỳ thi, nữ thủ khoa cũng tìm các đề kiểm tra của các khóa trước để làm thử. Bên cạnh đó, Ngọc cũng chủ động tham gia vào các hội nhóm để tìm hiểu về đề thi, trao đổi với bạn bè, anh chị khóa trước về những kiến thức đã học dự án có liên quan. Đây chính là cách nữ sinh tập áp dụng lý thuyết vào bài thi và thực tiễn cuộc sống.

Ngoài việc học ở trường, Ngọc cũng thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa, các chương trình giao lưu, trao đổi quốc tế tại Singapore, Thái Lan… Ngọc cho biết chính những hoạt động này là khiến bản thân trở nên tự tin trong khả năng kết nối và giao tiếp hơn. Bạn cũng có nhiều mối quan hệ hơn, khả năng làm việc nhóm được nâng cao hơn…

Ngọc cũng là nữ sinh duy nhất được vinh danh ở lĩnh vực kỹ thuật phần mềm Giải thưởng "Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023" do T.Ư Đoàn và Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng. Giải thưởng tuyên dương những nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong một số lĩnh vực khoa học công nghệ đặc thù, góp phần đào tạo nguồn cán bộ khoa học công nghệ nữ có chất lượng tham gia phát triển đất nước.

 Nhận xét về Ngọc, PGS-TS Đoàn Thanh Nghị, Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH An Giang, chia sẻ: "Trong học tập, Ngọc là một sinh viên ham học hỏi, tích cực trong tự học, tự nghiên cứu và luôn đạt được thành tích tốt nhất trong học tập. Trong nghiên cứu khoa học, bạn là một người nhanh nhạy, nắm bắt những kiến thức mới rất tốt. Tôi hướng dẫn tới đâu thì bạn cũng làm được tới đó. Chỉ cần hướng dẫn vài lần thì bạn đã có thể tự nghiên cứu và viết được các bài báo khoa học. Những bài đó đã được đăng trên các tạp chí uy tín quốc tế, nằm trong Scopus và Web of Science".

Theo Thanh niên