Những ngày cha con nhường nhau một hộp cơm

Hơn 1 tháng trước, Bảo đưa cha vào bệnh viện cấp cứu khi ông lên cơn đau dữ dội. Trong khoảnh khắc đó, Bảo đã có linh tính chẳng lành và chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất. Hai tuần sau, cha của Bảo đã ra đi sau khi chống chọi với căn bệnh ung thư gan quái ác. Bảo nén đau thương để lo liệu tang lễ, làm chỗ dựa cho mẹ và chị gái. Cố gắng mạnh mẽ là vậy, nhưng trong lòng chàng trai này là nỗi đau đớn đến tận cùng vì cha không đợi được đến ngày diễn ra lễ tốt nghiệp như nguyện ước của ông.

leftcenterrightdel
 Bảo mang di ảnh cha dự lễ tốt nghiệp

Bảy năm trước, Bảo cũng từng đưa cha vào viện sau cơn đau dữ dội, lúc này ông được bác sĩ chẩn đoán u xơ gan và chỉ có thể sống được thêm vài năm nếu điều trị tốt. Không để bản thân đau buồn, suy sụp quá lâu, Bảo cố gắng học tập thật giỏi để cha vui lòng. Mặc dù trong người có bệnh nhưng ông vẫn chăm chỉ đi lái xe tải chở hàng thuê mỗi ngày, kiếm tiền cho con trai vào đại học.

"Cha hay có thói quen dậy từ 4 giờ để pha trà uống. 6 giờ là cha đã đi chở hàng đến chiều tối mới về. Tuy sức khỏe không tốt nhưng cha luôn cố gắng làm việc", Bảo chia sẻ.

Năm 2020, Bảo trở thành thủ khoa đầu vào ngành tài chính - ngân hàng Trường ĐH Văn Lang và nhận học bổng trị giá 100% học phí ở học kỳ đầu tiên. Trong lòng Bảo luôn đau đáu về bệnh tình của cha nên cố gắng học tập. Suốt 4 năm đại học, Bảo không ở trọ, mà mỗi ngày di chuyển khoảng 30 km từ nhà (tỉnh Đồng Nai) đến trường, để được gần cha nhiều nhất có thể.

"Mình cố gắng quản lý thời gian thật chặt chẽ để học tập hiệu quả và đăng ký lịch học vào buổi sáng. 5 giờ mình đã dậy chuẩn bị, có hôm lại ghé qua bàn xin cha cốc trà pha thật đậm uống để tỉnh táo rồi đi học. Sau khi kết thúc giờ học ở giảng đường, mình đến thư viện nghiên cứu tài liệu đến chiều. Có những ngày phải họp tổ chức sự kiện đến 2 - 3 giờ sáng, mình vẫn chạy về nhà gặp cha, rồi hôm sau thức sớm đi học tiếp", Bảo chia sẻ.

Bảo sinh ra và lớn lên ở quê ngoại tại tỉnh Cà Mau. Năm lớp 3, Bảo theo cha về Đồng Nai học, còn mẹ và chị gái vẫn ở lại nhà ngoại. Thời gian này cuộc sống khó khăn, thu nhập từ công việc lái xe của cha Bảo không bao nhiêu, phải chắt bóp chi tiêu lắm mới đủ sống. "Có hôm cha mình chỉ còn tiền mua được một hộp cơm. Thế là mình và cha nhường nhau ăn, tuy thiếu thốn nhưng mình lại thấy rất ấm áp, hạnh phúc", Bảo nghẹn ngào kể.

leftcenterrightdel
 Gia đình Bảo từng rất hạnh phúc khi có đầy đủ cha mẹ

leftcenterrightdel
 Ngoài học giỏi, Bảo còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, tổ chức sự kiện ở khoa

Nỗ lực hết mình để cha vui

Trong quá trình học đại học, Bảo luôn tập trung cao độ, học kỳ nào cũng đạt học bổng trị giá từ 50 - 100% học phí. Ngoài ra, chàng trai này còn tích cực hoạt động Đoàn và tham gia tổ chức các sự kiện trong khoa. Bảo trở thành thủ khoa kép ngành tài chính - ngân hàng với điểm trung bình (GPA) đạt 3.54/4.0.

Cha của Bảo rất chú trọng giáo dục con cái về cách cư xử tinh tế, phải biết quan sát, nhẫn nại và chăm chỉ làm việc, học tập. Bảo cho biết cha không áp đặt mà luôn nhẫn nại để dạy dỗ các con. Vì vậy, chàng trai này luôn được nhận xét là sống tình cảm và tinh tế.

"Mỗi lần mình mang giấy khen về hay thông báo có học bổng là cha vui lắm. Khi biết mình là thủ khoa, cha còn hứa sẽ đến dự lễ tốt nghiệp nhưng điều đó đã không thể xảy ra. Khi còn sống, cha luôn chú trọng dạy dỗ con cái từng lời ăn, tiếng nói, cách cư xử nên mình thấy cha rất yên tâm và thanh thản trong giây phút ông rời khỏi cõi đời này", Bảo bộc bạch.

Trong buổi lễ tốt nghiệp diễn ra ngày 8.8 vừa qua, Bảo ôm di ảnh cha đến trường để nhận bằng. Bảo hy vọng ở một nơi nào đó, cha vẫn luôn dõi theo và tự hào về con trai. Thời gian tới, Bảo hy vọng sẽ tìm được công việc phù hợp để có thể lo cho mẹ và chị gái. Thủ khoa kép này còn có nguyện vọng học lên thạc sĩ.

Thạc sĩ Phạm Thị Nga, nguyên trợ lý công tác sinh viên Khoa Tài chính - Ngân hàng Trường ĐH Văn Lang, nhận xét: "Bảo là sinh viên nổi bật của khoa, có tố chất lãnh đạo, cư xử rất tinh tế, cùng khả năng quan sát tốt. Trong học tập bạn rất thông minh, nhạy bén trong việc phân tích các vấn đề về tài chính, thường xuyên được giảng viên chọn làm trợ lý học tập cho khóa sau. Bảo rất năng nổ, nhiệt tình trong hoạt động phong trào và tổ chức hiệu quả các giải đấu thể thao, sự kiện của khoa".

Khi cha Bảo mất, thạc sĩ Nga đến nhà thắp nhang và rất ấn tượng với chàng trai này vì sự cứng rắn, mạnh mẽ làm chỗ dựa tinh thần, bảo bọc cho mẹ và chị gái.

Theo Thanh niên