Trong suốt quá trình học tập, Nguyễn Kim Lài nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn học bổng tại Trường ĐH Trà Vinh, gồm: học bổng khuyến khích học tập; học bổng dành cho SV hoàn cảnh khó khăn có thành tích xuất sắc; học bổng dành cho nữ sinh có thành tích xuất sắc. Các nguồn học bổng này giúp Lài có thêm động lực trong học tập và tạo điều kiện để cô dành nhiều thời gian tập trung học tập mở rộng thêm tri thức, cải thiện kỹ năng tiếng Anh và học thêm ngôn ngữ mới như tiếng Nhật, tiếng Hàn…, giúp xây dựng nền tảng vững chắc.

leftcenterrightdel
 Vượt qua nhiều khó khăn, Kim Lài đã có thành tích học tập xuất sắc và được nhận học bổng của Chính phủ Trung Quốc trị giá 1,2 tỉ đồng

Không chỉ nỗ lực trong học tập, Kim Lài còn tích cực tìm kiếm các cơ hội việc làm để trang trải học phí. Công việc trợ giảng tại các trung tâm tiếng Trung, dịch truyện và dạy kèm giúp cô không chỉ tự lập trong cuộc sống mà còn rèn luyện thêm kỹ năng cần thiết cho công việc giảng dạy sau này.

Kim Lài bắt đầu làm việc tại Trung tâm ngoại ngữ - tin học Victory từ tháng 11.2023, từ vị trí quản lý tình nguyện viên quốc tế, trợ giảng và trở thành giáo viên dạy tiếng Trung Quốc tại trung tâm khi vừa nhận được bằng tốt nghiệp ĐH. Công việc này không chỉ tạo điều kiện nâng cao các kỹ năng trong công việc, trau dồi tiếng Anh, tiếng Trung và kỹ năng giảng dạy mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho Lài khi công tác tại Khoa Ngôn ngữ Trung Quốc sau này.

"Từ năm thứ 3 đại học, với sự gợi ý và hỗ trợ từ các thầy cô tại Khoa Ngôn ngữ Trung Quốc, tôi đã ấp ủ, nuôi dưỡng giấc mơ du học Trung Quốc. Qua tìm hiểu, tôi được biết học bổng Chính phủ Trung Quốc là học bổng danh giá nhất dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới đạt thành tích xuất sắc với mức đãi ngộ cao, như: miễn học phí, miễn phí ký túc xá, bảo hiểm và cấp sinh hoạt phí mỗi tháng 3.000 nhân dân tệ (tương đương 10,5 triệu đồng), tổng trị giá lên đến 1,2 tỉ đồng. Bằng nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ nhiệt tình của các thầy cô, tôi đã may mắn giành được học bổng này", Kim Lài phấn khởi chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Phước Tâm, Trưởng khoa Ngôn ngữ Trung Quốc, Trường Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam bộ và Nhân văn (thuộc Trường ĐH Trà Vinh), cho biết học kỳ nào Kim Lài cũng đạt thành tích học tập xuất sắc và được nhận học bổng của trường. "Tôi vừa là giảng viên, vừa là người hướng dẫn luận văn cho Lài. Lài có năng lực học tập và rèn luyện xuất sắc nhất, nên khi em tốt nghiệp vào tháng 3.2024, tôi đã đề xuất em làm trợ giảng cho khoa", tiến sĩ Tâm cho biết.Lài cho biết ban đầu cô học ngành điều dưỡng. Tuy nhiên, sau một thời gian học tập và trải nghiệm, Lài nhận ra bản thân có niềm đam mê với việc học và giảng dạy ngôn ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ Trung Quốc. Từ đó, cô quyết định chuyển sang học ngành ngôn ngữ Trung Quốc. Đây là một quyết định không hề dễ dàng và theo sau sự thay đổi này, Lài phải đối mặt với nhiều khó khăn trong suốt giai đoạn đầu, do thiếu nền tảng về ngôn ngữ và phải học bổ sung rất nhiều học phần để có thể theo kịp các bạn cùng lớp. Song bằng sự kiên trì và nỗ lực không ngừng, Lài dần vượt qua và vươn lên trong học tập. Từ học kỳ 2 năm thứ nhất, Lài không chỉ đuổi kịp các bạn cùng lớp mà còn xuất sắc đạt điểm số cao nhất.

Theo Thanh niên