leftcenterrightdel
Sinh viên Gaza được nhận vào các trường y khoa và nha khoa tại Pakistan. 

Đây được xem là một cử chỉ nhân đạo của cơ quan quản lý liên bang giám sát giáo dục y khoa Pakistan.

Hồi đầu tháng 7, Hội đồng Y khoa và Nha khoa Pakistan thông báo sinh viên y khoa từ dải Gaza có thể đăng ký học tại các trường cao đẳng, đại học y khoa Pakistan nhằm hoàn thành chương trình học tập của mình. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh chiến tranh leo thang giữa Israel và lực lượng Hamas tại Gaza.

Hầu hết hệ thống chăm sóc sức khỏe, trong đó có các trường cao đẳng, đại học y khoa, ở dải Gaza đã bị phá hủy nghiêm trọng. Nổi bật là 2 trường y khoa Đại học Hồi giáo Gaza và Đại học Al-Azhar đều bị phá hủy bởi các cuộc tấn công, khiến sinh viên rơi vào tình trạng lấp lửng.

Theo thông báo từ Hội đồng Y khoa và Nha khoa Pakistan, sinh viên dải Gaza có thể tham gia học tập tại trường, đi lâm sàng và học nội trú tại các bệnh viện trực thuộc trường đại học giảng dạy trong khu vực công.

“Việc tiếp xúc nhiều với các chuyên khoa khác nhau trong quá trình học tập tại Pakistan cho phép sinh viên tìm ra lĩnh vực chuyên khoa mình yêu thích và theo đuổi chuyên sâu. Họ sẽ được đào tạo lại các kỹ năng chuyên môn như tim mạch, chỉnh hình, ung thư, nhi khoa, phẫu thuật... và góp phần đáp ứng nhu cầu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Gaza”, thông báo nêu rõ.

Chương trình sẽ được triển khai trong 4 giai đoạn, trong đó mỗi giai đoạn, Pakistan sẽ tiếp nhận 25 sinh viên Gaza. Nước này có thể sẽ miễn học phí, chỗ ở cho sinh viên Gaza muốn học tập tại Pakistan.

Kế hoạch của Pakistan được các chuyên gia đánh giá cao. TS Rizwan Taj, Chủ tịch Hội đồng Y khoa và Nha khoa Pakistan cho biết Gaza sẽ cần nhiều bác sĩ trong cuộc xung đột hiện nay và trong tương lai.

“Gaza cần khôi phục cơ sở hạ tầng y tế bị phá hủy nghiêm trọng. Chúng tôi hy vọng sinh viên Gaza trở về từ Pakistan có thể đóng góp cho hệ thống chăm sóc sức khỏe nơi đây. Đây là cử chỉ nhân đạo và là đóng góp nhỏ bé của chúng tôi để hỗ trợ người dân Gaza”, ông Taj nói.

Chuyên gia này chia sẻ thêm sinh viên Gaza sẽ được hưởng lợi từ chương trình học y khoa của Pakistan với cơ sở vật chất hiện đại, giảng viên được đào tạo bài bản. Ngoài ra, họ được kết nối với cố vấn là bác sĩ, chuyên gia tại các bệnh viện ở thành phố lớn để trau dồi kiến thức và tăng cơ hội thực hành.

“Kế hoạch này cũng đem lại nhiều lợi ích cho Pakistan vì nó tạo ra sự đa dạng về văn hóa trong môi trường sư phạm; từ đó, thúc đẩy sự hòa hợp giữa các nền văn hóa”, ông Taj cho biết.

Bên cạnh Pakistan, 4 trường đại học ở hai quốc gia láng giềng với Gaza là Jordan và Ai Cập cũng chào đón sinh viên y khoa từ Gaza. Họ được học tập, thực hành và làm việc bình đẳng với các sinh viên trong nước.

Theo giaoducthoidai