Ashley Graham là một trong những nàng mẫu ngoại cỡ thành công trên thế giới. Cô không áp lực về số đo cân nặng hay kích thước cơ thể nhưng vẫn tập luyện, ăn uống điều độ để bảo vệ sức khỏe.

Một cuộc khảo sát đã chỉ ra có đến 56% phụ nữ không cảm thấy hài lòng về vẻ ngoài của mình. Dù không có một tiêu chuẩn nhất định nào để có thể đánh giá thân hình hoàn hảo hay không hoàn hảo, song kích cỡ cơ thể, cân nặng vẫn là một trong những yếu tố hàng đầu mà phụ nữ nghĩ đến.

Brightside đã tổng hợp các khảo sát, nghiên cứu khác cùng chỉ ra việc có một cơ thể đẫy đà có thể giúp chủ nhân sống hạnh phúc, sống lâu hơn so với một người luôn áp lực về số đo cân nặng.

Nghiên cứu trên gần 3 triệu người cho thấy nhóm thừa cân có nguy cơ tử vong thấp hơn 6% so với những người ở nhóm cân nặng bình thường. Một thăm dò khác còn chỉ ra người trên 70 tuổi nếu có thêm 1-2 kg có thể sống lâu hơn nhóm người ngược lại. Leon Flicker - trưởng nhóm của những nghiên cứu trên cho rằng chỉ số BMI không còn hữu ích đối với nhóm người trên 70 tuổi.

Tiến sĩ Steven Hymsfield còn cho rằng trong một số tình huống nhất định, việc thừa vài cân, có thêm một chút mỡ còn có thể bảo vệ cơ thể khỏi một số chấn thương nhất định. "Ví dụ như khi bạn ngã, phần xương hông bị va đập mạnh có thể dẫn đến rạn nứt, gãy xương. Tuy nhiên, nếu vùng này có một chút mỡ nó có thể làm chấn thương trở nên nhẹ hơn. Hoặc khi bạn không may mắc phải một căn bệnh nào đó khiến bạn không thể ăn uống thì lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ có ích, sẽ chuyển hóa thành năng lượng để nuôi sống cơ thể".

Một nhóm các nhà khoa học cũng bảo vệ quan điểm rằng những người có vóc dáng đẫy đà có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn so với nhóm "mình hạc xương mai". Họ cho rằng gên FTO (gen có liên quan đến khối lượng chất béo và béo phì) không chỉ liên quan đến trọng lượng cơ thể mà còn có tác động tích cực đến chỉ số hạnh phúc. Vì vậy những người hơi thừa cân một chút có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn 8% so với nhóm người thiếu cân.

Diễn viên Melissa McCarthy cũng từng giảm 35 kg sau một năm nhằm đưa các chỉ số cơ thể về mức an toàn.

Cũng theo nghiên cứu này, mức độ hạnh phúc của người thừa cân có thể tăng lên sau tuổi 40. Những người tham gia khảo sát cho biết mặc dù cuộc sống thể chất không có nhiều đáng kể song tinh thần họ ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu kể trên chỉ mang tính tương đối, không khuyến khích việc ăn uống vô độ, lười vận động mà chỉ nhằm mục đích cho phụ nữ bớt cảm thấy áp lực về số đo cân nặng. Phụ nữ gầy, thon thả hay mập mạp đều có những nét đẹp riêng và vẻ đẹp sẽ được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố chứ không riêng gì vấn đề ngoại hình, vóc dáng.

Rebel Wilson cũng từng không màng đến cân nặng, sức khỏe và xem ngoại hình mũm mĩm như một thế mạnh trong sự nghiệp. Tuy nhiên, cô đã giảm thành công 30 kg để cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng sống.

Theo ngoisao