Quách Thị Lan thi đấu bán kết nội dung 400m chạy rào ở Olympic Tokyo 2020 vào lúc 18 giờ 35 tối nay (2/8) (Ảnh: FBNV)

 

Tối ngày 30/7 vừa qua, phân nửa số môn thi đấu của Đoàn thể thao Việt Nam trở về nước sớm từ Olympic Tokyo 2020. Trong số này, những gương mặt được kỳ vọng tiến sâu để tranh huy chương như xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, đô cử Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên và võ sỹ Trương Thị Kim Tuyền đều đã bị loại. 

Cùng buổi tối hôm đó, kình ngư trẻ Nguyễn Huy Hoàng được mong ngóng ở nội dung sở trường 1.500m bơi tự do cũng không thể vượt qua vòng loại. 

Khi ấy, nhiều người hâm mộ thể thao tin rằng kỳ Thế vận hội tại Nhật Bản chính thức khép lại với thể thao Việt Nam dù còn nội dung thi đấu cuối cùng của Quách Thị Loan ở môn điền kinh. 

Quách Thị Lan chỉ tới Olympic Tokyo 2020 bằng vé mời nên trước đó không nhận được nhiều sự chú ý như những gương mặt khác. Trong những báo cáo của ngành thể thao, vận động viên này cũng không được kỳ vọng quá nhiều.   

Tuy vậy, chính cô gái sinh năm 1995 lại tạo nên dấu ấn mạnh mẽ nhất với suất dự bán kết nội dung 400m chạy rào và trở thành vận động viên điền kinh Việt Nam đầu tiên vượt qua vòng loại ở Thế vận hội. 

So với đồng đội trong Đoàn thể thao Việt Nam, Quách Thị Lan có màn thể hiện tốt nhất ở Olympic Tokyo khi chiến thắng được chính bản thân mình. Kết quả 55 giây 71 ở nội dung 400m rào mà cô vừa giành được không qua kém so với kỷ lục cá nhân 55 giây 30. 

Trong khi đó, những gương mặt như Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng, Ánh Viên (bơi lội), Ánh Nguyệt và Phi Vũ (bắn cung) đều không thể hiện được phong độ ấn tượng như từng có trong quá khứ.

Liên đoàn điền kinh Việt Nam đã đúng khi trao tấm vé mời tham dự Olympic Tokyo 2020 duy nhất cho Quách Thị Lan. 

Tối nay (2/8), Quách Thị Lan bước vào vòng thi bán kết 400m rào với 24 vận động viên. Nếu xuất sắc nằm trong tốp 8, cô gái từng giành huy chương vàng Asian Games 2018 sẽ vào chung kết và có cơ hội giành huy chương Olympic. 

Thực tế, cửa đi tiếp của vận động viên Việt Nam rất hẹp. Kết quả ở vòng loại của cô đứng cuối cùng nhóm vận động viên góp mặt ở bán kết. Hơn hết, cũng phải nhờ may mắn khi đối thủ mắc lỗi, cô mới có mặt ở vòng đấu này.  

Dù có lặp lại được thành tích tốt nhất của bản thân, Quách Thị Lan cũng khó thể đi tiếp khi những đối thủ mạnh đều vượt trội hơn hẳn. 

Trước khi Quách Thị Lan thi đấu bán kết, những lãnh đạo ngành thể thao đã nhìn nhận vấn đề trước áp lực từ dư luận, giới chuyên môn và sẵn sàng chịu trách nhiệm về kỳ Thế vận hội thất bại toàn diện. 

Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam, ông Trần Đức Phấn chia sẻ rằng: "Thời gian qua, khi kết quả thi đấu chưa thành công, một số cơ quan báo chí cũng như một số chuyên gia trong lĩnh vực thể thao đã góp ý, phân tích, đánh giá về vấn đề này. Chúng tôi xin cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp vì mục tiêu chung và sự phát triển của thể thao Việt Nam."

Nhưng bất ngờ có thể xảy đến. Biết đâu, Quách Thị Lan có thể làm giảm bớt những gánh nặng cho ngành thể thao ở kỳ Thế vận hội lần này khi đang là niềm hy vọng cuối cùng.

Theo Vietnamplus