Lily Cole quảng cáo cho quyển sách mới trong trang phục burqa của phụ nữ Hồi giáo dưới thời Taliban kiểm soát Afghnistan - ẢNH: THE GUARDIAN

Siêu mẫu Anh Lily Cole (33 tuổi), hiện sống ở Bồ Đào Nha cùng bạn trai Kwame Ferreira và con gái 5 tuổi, đã chia sẻ lên mạng xã hội Instagram hai bức ảnh cô mặc trang phục burqa (áo choàng dài che kín toàn thân) và mạng che mặt. Trong đó một tấm hình cho thấy Lily Cole đeo tấm mạng che mặt màu xanh kín mặt , còn tấm kia cô vén lên để nhìn thấy khuôn mặt. Burqa vốn là trang phục không thể thiếu với phụ nữ Afghanistan khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước này. Nếu không mặc trang phục này ở nơi công cộng, phụ nữ bị lực lượng “cảnh sát đạo đức” đánh đòn.

Theo tờ The Guardian, Lily Cole đăng hai bức ảnh để quảng cáo cho cuốn sách mới có tựa Who Care Wins: Reasons For Optimism in Our Change World (tạm dịch: Ai quan tâm đến chiến thắng: Những lý do để lạc quan trong thế giới đang thay đổi của chúng ta). Tuy nhiên, ảnh chụp của Lily Cole tung ra vào thời điểm nhạy cảm khi Afghnistan nằm trong tay của lực lượng Taliban, làm dấy lên lo ngại về quyền của phụ nữ ở nước này. Chính vì vậy, không ít người cho rằng siêu mẫu Anh ủng hộ Taliban. Một số người còn cáo buộc Lily Cole lợi dụng nền văn hóa của dân tộc khác để làm giàu cho bản thân. Daily Mail dẫn bình luận của một cư dân mạng: “Phải chiến đấu vì phụ nữ, những cô gái bị áp bức ở Afghanistan, chứ không phải là lúc “sao chép” trang phục, văn hóa. Hành động này thật đáng chê trách!”.  

Phóng viên Janice Turner của nhật báo Anh The Times mỉa mai chuyện Lily Cole đeo mạng che mặt rồi tung hô rằng đang tôn vinh sự đa dạng. Nhà hoạt động Caroline Criado Perez (người đã vận động thành công để đưa hình ảnh nhà văn Anh Jane Austen trên tờ 10 bảng Anh) cũng thắc mắc không hiểu vì sao Lily Cole lại đăng hai bức ảnh mặc burqa vào đúng thời điểm Taliban kiểm soát Afghanistan. Bên cạnh đó, một số người nói rằng Lily Cole thiếu tế nhị khi tạo dáng với móng tay được sơn, bởi vì nhiều cô gái Afghanistan từng bị cắt cụt ngón tay do sơn móng tay vào những năm 1990.

Lily Cole cuốn hút với một khuôn mặt trẻ thơ - ẢNH: GI

Hai bức ảnh được đăng vào ngày 14.8 và sau đó đã bị xóa vào ngày 17.8 sau khi hứng nhiều chỉ trích. Lily Cole cũng đã đăng lời xin lỗi trước những ý kiến chê trách hai bức ảnh mặc trang phục burqa. Siêu mẫu Anh giải thích rằng đây là “ảnh cũ” và cô mượn burqa từ một người bạn. Lily Cole khẳng định hoàn toàn không hay biết tin tức về cuộc tiến công của Taliban ở Afghanistan. Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15.8.

Lily Cole có tiếng là một trong những siêu mẫu “búp bê” bên cạnh các tên tuổi như Heather Marks, Gemma Ward, Devon Aoki… Siêu mẫu Anh cũng lấn sân sang điện ảnh khi xuất hiện trong bộ phim The Imaginarium Of Doctor Parnassus (2009).

Theo thanhnien