Nhiều năm tập nhu thuật đã cho bà Lorenza Marrujo không chỉ sức khỏe tốt mà còn cả khả năng tự vệ đáng nể - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Bà Lorenza cao 1,5 mét và chỉ nặng 45 kg. Sau nhiều năm tập luyện, bà đã đạt đến trình độ đai đen nhu thuật, một môn võ tự vệ và cũng là môn thi đấu thể thao phổ biến, theo New York Post.

Bà Lorenza sống tại một khu chung cư dành cho người cao tuổi ở thành phố Fontana, bang California (Mỹ). Vào khoảng 20 giờ ngày 28.9, một gã đàn ông say rượu đã xông vào căn hộ ở tầng 3 của bà.

Hắn túm lấy bà Lorenza. Ngay lập tức, bà xoay đi và chộp lấy cây gậy bóng chày. “Lụi lại nếu không tôi sẽ tự vệ”, bà Lorenza cảnh báo.

Gã đàn ông chạy ra ngoài và xông vào một căn hộ ở tầng một. Đây là ngôi nhà của bà Elizabeth McCray, 87 tuổi, và là người hàng xóm thân thiết của bà Lorenza. Cụ Elizabeth không thể đi đứng bình thường mà phải ngồi xe lăn. Gã đàn ông đã đe dọa cụ Elizabeth.

Khi nghe tiếng hét, bà Lorenza đã chạy ngay xuống tầng một và gọi cảnh sát. Lúc bước vào trong nhà, bà Lorenza nhìn thấy gã đàn ông đang bóp cổ và đánh bà Elizabeth đang nằm dưới sàn.

Mặc dù chỉ cao 1,5 mét nhưng bà Lorenza đã quật ngã gã đàn ông cao 1,77 mét, nặng 77 kg bằng đòn quét. Tuy bị ngã nhưng gã vẫn dùng chân kẹp lấy cụ Elizabeth.

Trước khi gã đàn ông kịp làm gì thêm, bà Lorenza đã dùng một thế võ nhu thuật bẻ ngược ngón tay, dùng cùi chỏ thúc 2 đòn vào giữa ngực đối phương. Tiếp đến, bà thực hiện đòn khóa với một đầu gối chấn vào ngực, đầu gối còn lại đè lên cổ và hàm. Tay thì trong tư thế chuẩn bị tung đòn vào mắt nếu hắn chống cự, theo New York Post.

Không lâu sau, cảnh sát đã đến và bắt gã đột nhập. Người này là Donald Prestwood, 59 tuổi, một thợ xây dựng và cũng sống trong khu chung cư. Gã bị bắt vì cáo buộc tội lạm dụng người cao tuổi và bị tạm giam.

Trong khi đó, bà McCray được đưa đến bệnh viện điều trị một số vết thương và xuất viện vào ngày hôm sau.

Cảnh sát đã ca ngợi sự dũng cảm và kỹ năng võ thuật của bà Lorenza. Tuy nhiên, họ khuyến cáo trong nhiều trường hợp, mọi người không nên đối đầu trực tiếp với kẻ phạm tội vì có thể hắn có mang theo vũ khí, theo New York Post.

Theo thanhnien