leftcenterrightdel
 

Điều đó khiến việc di chuyển của người dân trong làng gặp khó khăn.

Vì vậy, trong 28 năm qua, thầy Wang Zhijun, giáo viên tiểu học, đã trở thành người lái đò đưa đón học sinh đến trường. Mỗi ngày, thầy chèo thuyền đưa học sinh đến trường rồi tan học lại đưa các em về qua những con sông nước chảy xiết.

Từ năm 2017, nhờ sự phát triển của địa phương, Trường Tiểu học Panshan đã sáp nhập với Trường Tiểu học Chichong, nằm bên kia bờ sông, nên việc di chuyển của học sinh đã trở nên thuận lợi hơn. Tuy nhiên, còn số ít học sinh phải băng sông đến lớp nên thầy Zhijun vẫn tiếp tục nhiệm vụ của mình.

Thầy Zhijun cho biết từng nhận được nhiều lời đề nghị làm việc ở những khu vực phát triển hơn nhưng thầy chọn ở lại trong làng Panshan bởi trách nhiệm với những học sinh nơi đây.

“Ước mơ lớn nhất của tôi là đưa học sinh rời khỏi vùng núi nghèo nhờ giáo dục”, thầy Zhijun bày tỏ.

Dưới sự dìu dắt của thầy, nhiều học sinh đã vượt qua trở ngại hoàn cảnh, tốt nghiệp phổ thông. Khoảng 40 học sinh đã trúng tuyển đại học. Trong đó, 6 học sinh tốt nghiệp và trở về làng làm giáo viên.

Ngoài giờ lên lớp, thầy Zhijun thường đi gánh nước từ sâu trong núi về trường tiểu học để mọi người có nước sinh hoạt. Đôi khi thầy bị ngã, nước đổ hết ra ngoài do đường sá trơn trượt. Tuy nhiên, với các chuyến đò sang sông, thầy luôn vững tay chèo để học sinh đến trường an toàn.

Theo giaoducthoidai