Tháng 6/2019, khi James Whitfield, một giáo viên người da màu, được tuyển làm hiệu trưởng trường cấp 3 Colleyville Heritage (bang Texas, Mỹ), một quản trị viên học khu lập tức yêu cầu anh gỡ bỏ ảnh chụp cùng người vợ da trắng trên mạng xã hội.

Dù băn khoăn vì sao tấm ảnh kỷ niệm 10 năm ngày cưới lại trở thành vấn đề, Tiến sĩ Whitfield vẫn ẩn bài đăng trên Facebook cá nhân.

Hiệu trưởng James Whitfield lần đầu lên tiếng về việc phải xóa ảnh chụp với vợ. Anh cho rằng quản trị viên học khu đưa ra yêu cầu này vì vợ chồng anh mang màu da khác nhau. Ảnh: New York Post.


Cuối tháng 7 vừa qua, anh lần đầu lên tiếng về sự việc trên sau khi bị chỉ trích tại buổi họp hội đồng học khu Grapevine - Colleyville. Nhiều người cho rằng tiến sĩ 43 tuổi đang thể hiện quan điểm cực đoan, kêu gọi sa thải anh khỏi vị trí hiện tại.

Trả lời New York Times ngày 4/8, Whitfield cho biết anh không nhận được lời giải thích nào về yêu cầu xóa ảnh ôm hôn vợ trên trang cá nhân.

"Câu trả lời luôn là: 'Không có gì'. Họ không muốn mọi thứ trở nên ầm ỹ nên sẽ 'đánh giá cao' nếu tôi xóa những bức hình đó", anh kể.

Từ lúc đó, anh linh tính rằng vấn đề chủng tộc sẽ ảnh hưởng tới nhiệm kỳ công tác tại trường học với tư cách một hiệu trưởng người da màu.

Bị cáo buộc vì lên án nạn phân biệt chủng tộc


Tại buổi gặp mặt, tên anh được đề cập trong một số cuộc tranh luận về chủng tộc bao gồm lý thuyết chủng tộc, hàng loạt cuộc biểu tình sau cái chết của George Floyd và các chương trình đảm bảo bình đẳng và đa dạng.

"Nhiều người nói với tôi rằng 'chỉ có thiểu số mới phân biệt chủng tộc', 'hãy giải quyết điều đó và giữ thái độ tích cực' mỗi khi có người kỳ thị màu da. Song, tôi sẽ không im lặng thêm nữa", tiến sĩ chia sẻ.

Trong bài đăng công khai trên trang cá nhân, Whitfield nhấn mạnh mình là người Mỹ gốc Phi đầu tiên đảm nhận vai trò hiệu trưởng suốt 25 năm lịch sử của ngôi trường này. "Tôi hiểu một bộ phận thiểu số sẽ sợ hãi điều này và muốn thay đổi nó".

Theo New York Times, phía học khu tuyên bố yêu cầu xóa bỏ bức ảnh của vợ chồng Whitfield vào năm 2019 nhằm tạo ra "quá trình nhậm chức suôn sẻ".

"Sau khi xem xét, phía học khu nhận định vài bức hình không phù hợp với tư cách giáo viên, hiệu trưởng, quản trị viên. Yêu cầu xóa ảnh không hề liên quan tới vấn đề chủng tộc", tuyên bố cho biết.

Phía hội đồng học khu cho rằng một số bức ảnh của vợ chồng Whitfield "không phù hợp" với tư cách người làm trong ngành giáo dục, đặc biệt là hiệu trưởng. Ảnh: Grapevine-Colleyville Independent School District.


Tiến sĩ Whitfield nói thêm những nhận xét, bình luận tại cuộc họp hội đồng ngày 26/7 lại nhằm mục tiêu đánh giá, xét nét anh dưới góc độ một người da màu làm trong ngành giáo dục.

Cụ thể, Stetson Clark, một phụ huynh tham gia buổi họp, nói anh ta và "nhiều người khác" rất lo ngại khi Tiến sĩ Whitfield "đang truyền bá quan điểm, lý thuyết chủng tộc cực đoan".

Clark cho biết Whitfield đã bày tỏ lo ngại về nạn phân biệt chủng tộc tới các phụ huynh và học sinh vào năm ngoái.

Người này chỉ đích danh tiến sĩ trong buổi họp, cáo buộc hành động của anh là "thuyết âm mưu".

"Vì vậy, tôi yêu cầu xem xét toàn bộ nhiệm kỳ Whitfield làm hiệu trưởng và yêu cầu chấm dứt hợp đồng với anh ta tại học khu ngay lập tức", người này quả quyết tuyên bố trong tiếng ủng hộ từ nhiều người khác.

Clark bị hội đồng quản trị học khu khiển trách do vi phạm chính sách chỉ đích danh một nhân viên.

Trong bài đăng ngày 31/7, Whitfield giải thích rõ một số chỉ trích mình nhận được. Anh khẳng định mình đã gửi tin nhắn cho phụ huynh và học sinh về cái chết của George Floyd, một tuần sau khi nhậm chức hiệu trưởng.

Theo đó, anh nhấn mạnh vụ việc này "lại thêm một cái tên vào danh sách những người Mỹ gốc Phi thiệt mạng vì màu da".

Chia sẻ với New York Times, Whitfield kể anh nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phụ huynh, học sinh và nhiều đồng nghiệp trong ngành.

"Tôi thấy những bức ảnh này rất lãng mạn, ngọt ngào. Anh ấy hạnh phúc với cuộc hôn nhân của mình", Sunni Roppollo, một phụ huynh có con học tại trường Colleyville Heritage, kể với KXAS.

Tới ngày 5/8, hơn 1.000 người đã ký vào bản kiến nghị trực tuyến ủng hộ anh, lan tỏa thông điệp trên Twitter.

Gần đây, anh dành nhiều tâm sức chuẩn bị cho một năm học mới với gần 2.000 học sinh. "Giúp các em thấy được chào đón, giáo dục bài bản là trách nhiệm của tôi".

Theo Zing