Thập niên 1980 - 1990, Hà Gia Kính chính là một trong những mỹ nam vạn người mê, là tình trong mộng của rất nhiều cô gái. Cụ thể, năm 1983 nam nghệ sĩ ký hợp đồng với đài ATV và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với vai diễn đầu tiên trong bộ phim Đại tướng quân. Tác phẩm giúp anh và bạn diễn Quan Chi Lâm trở thành cặp tiên đồng ngọc nữ mới của làng giải trí.

Hà Gia Kính thời quá khứ chính là mỹ nam có tiếng nhất nhì showbiz.

Sau này, nhờ có Thiên vương Hong Kong Lưu Đức Hoa, Hà Gia Kính tham gia phim Ngục tù mãnh long và giúp cho nam diễn viên trẻ năm đó nhận được sự đón nhận từ khán giả. Đây được coi là bộ phim khiến tên tuổi Hà Gia Kính hot. Vì vậy, nam nghệ sĩ rất biết ơn Lưu Đức Hoa.

Hà Gia Kính khi mới vào nghề nhờ hợp tác với Lưu Đức Hoa mà nổi tiếng.

Cả hai đóng chung trong Ngục tù mãnh long.

Bộ phim giúp Hà Gia Kính gây được chú ý dù mới chỉ chân ướt chân ráo vào nghề.

Năm 1993, Hà Gia Kính tiếp tục nổi đính nổi đám khi đóng vai Triển Chiêu trong phim Bao Thanh Thiên. Đây được coi là bước ngoặt trong sự nghiệp của Hà Gia Kính khiến tên tuổi của anh nổi cả Châu Á. Hà Gia Kính năm đó chính là Triển Chiêu đẹp trai nhất màn ảnh trong lòng người hâm mộ.

Vai diễn Triển Chiêu gắn liền với Hà Gia Kính.

Sau này, khán giả tiếp tục gặp lại Hà Gia Kính trong các dự án đình đám khác như Thư Kiếm Ân Cừu Lục, Thiếu niên Trương Tam Phong, Đại tướng quân, Bất liễu tình, Thư kiếm ân cừu lục, Trung Hoa anh hùng… Có thể nói sự nghiệp của nam nghệ sĩ ngày càng bước lên đỉnh vinh quang.

Hà Gia Kính từ bỏ sự nghiệp vì "Bao Thanh Thiên"

Nếu như trong Bao Thanh Thiên, Hà Gia Kính và Kim Siêu Quân là quan hệ "chủ - tớ" thì ngoài đời cả hai có một tình bạn sâu sắc. Tình bạn này tồn tại gần 30 năm qua và đến giờ vẫn còn vẹn nguyên. Tuy nhiên, cũng vì tình bạn này mà Hà Gia Kính đã đánh mất cả sự nghiệp.

Hà Gia Kính và Kim Siêu Quần là "chủ - tớ" trên phim nhưng là bạn bè thân ngoài đời.

Được biết, lúc Bao Thanh Thiên bắt đầu gây sốt, nhà sản xuất có ý định quay một bộ phim khác về riêng vai diễn Triển Chiêu của Hà Gia Kính và tìm hẳn một biên kịch mới. Lúc đó, vai Bao Chửng vẫn được giao cho Kim Siêu Quần. Tuy nhiên, lúc phim chuẩn bị khai máy thì sự cố ngoài ý muốn xảy ra khiến ông bị cắt vai và nhân vật này được giao cho người khác.

Hà Gia Kính từng vì người bạn diễn thân thiết mà cãi nhau với công ty khiến sự nghiệp bị đóng băng.

Khi biết tin, Hà Gia Kính đã rất bức xúc đi tìm lãnh đạo sản xuất là Hoa thị để hỏi. Cuối cùng vì bảo vệ người bạn diễn của mình mà nam nghệ sĩ cũng đòi bỏ vai. Sau này, Hà Gia Kính cũng chấm dứt hợp đồng với Hoa Thị và đóng Tân Bao Thanh Thiên của đài TVB với sự tham gia của Kim Siêu Quần.

Được biết, vì chuyện này mà phía Hoa Thị tức giận và quyết phong sát chàng Triển Chiêu. Sự nghiệp của anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cuối cùng nam nghệ sĩ phải sang Đại lục để phát triển nhưng không có khởi sắc. Sau đó, Hà Gia Kính bắt đầu kinh doanh và không ngờ thành công ngoài mong đợi.

Hà Gia Kính nỗ lực vực lại sự nghiệp nhưng không thành.

Sau này, anh chuyển hướng kinh doanh và công việc phát triển không ngờ.

Về phần Kim Siêu Quần, nhiều năm qua, ông vẫn gắn liền với hình tượng vai diễn Bao Thanh Thiên. Nam nghệ sĩ đã đóng hơn 600 tập phim về nhân vật đặc biệt này. Thậm chí đến giờ người ta quen gọi ông là Bao Công hay Bao Thanh Thiên thay vì tên thật.

Đối với Kim Siêu Quần, chỉ khi hợp tác với Hà Gia Kính mới giúp vai Bao Công của ông có khí chất nhất.

Dù sau này, có rất nhiều "Triển Chiêu" khác từng hợp tác với Kim Siêu Quần như Tiêu Ân Tuấn, Lữ Lương Vỹ nhưng ông chỉ thừa nhận khi diễn với bạn thân Hà Gia Kính, nhân vật của ông mới thể hiện hết được tinh hoa của nhân vật. Điều này cũng thể hiện tình cảm của 2 nghệ sĩ dành cho nhau.

Bộ ba Công Tôn Sách, Bao Công và Triển Chiêu năm nào.

Về sau, Kim Siêu Quần không muốn hợp tác thêm với Triển Chiêu nào khác. Ông tuyên bố: "Nếu không có Hà Gia Kính và Phạm Hồng Hiên (nam diễn viên vào vai Công Tôn Sách), tôi sẽ không bao giờ diễn Bao Thanh Thiên thêm lần nào nữa".

Tư Dạ