leftcenterrightdel
 Các nhà nghiên cứu đã phát triển một trò chơi máy tính để giúp học sinh kiểm soát thông tin trên mạng tốt hơn - Nguồn ảnh: Canva

Trong Bad News, người chơi đóng vai “người tung tin giả” để giúp học sinh quen với các kỹ thuật thao túng được sử dụng nhằm đánh lừa độc giả. Trò chơi nhắm vào 6 hành vi phổ biến trong việc truyền bá thông tin sai lệch: mạo danh, thương xót, phân biệt, âm mưu, làm mất uy tín và chơi khăm.

Thomas Nygren - giáo sư giáo dục tại Đại học Uppsala và là một trong những tác giả nghiên cứu - cho biết: “Học sinh đã cải thiện khả năng xác định các kỹ thuật thao túng trong các bài đăng trên mạng xã hội và phân biệt giữa tin tức đáng tin cậy và tin tức sai lệch”. Theo ông, đây là một bước quan trọng nhằm trang bị cho giới trẻ những công cụ cần thiết để định hướng trong một thế giới đầy thông tin sai lệch. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao khả năng của các cá nhân trong việc xác định các chiến lược thao túng, đặc biệt là trước những thách thức như deepfake và thông tin sai lệch do AI tạo ra.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nghiên cứu này đóng góp những hiểu biết sâu sắc cho giáo viên về cách các trò chơi nghiêm túc có thể được sử dụng trong giảng dạy chính thức nhằm phổ biến kiến thức về truyền thông và thông tin.

Theo phụ nữ TPHCM