Những ngày gần đây, nhiều Đại sứ quán Trung Quốc tại các nước, trong đó có Việt Nam, đã ra thông báo trên trang web chính thức về việc cho phép công dân nước ngoài có giấy phép cư trú hợp lệ cho mục đích học tập có thể nhập cảnh vào nước này. Những du học sinh mới được các trường đại học Trung Quốc chấp nhận cũng có thể xin thị thực.

Ngoài Việt Nam, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ, Pakistan, Indonesia, Philippines, Malaysia, Nhật Bản, Anh... cũng nằm trong số những phái bộ ngoại giao Trung Quốc thông báo bắt đầu nhận hồ sơ xin thị thực của sinh viên nước ngoài.

Theo thông báo ngày 22/8 của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, tất cả lưu học sinh đến học tại các trường đại học và chuyên ngành tại Trung Quốc đều có thể làm hồ sơ xin thị thực. Tuy nhiên, chỉ những lưu học sinh học dài hạn lấy văn bằng giáo dục đại học tại Trung Quốc được thụ lý hồ sơ. Người thân của lưu học sinh cũng có thể xin đi cùng hoặc thăm thân.

leftcenterrightdel
Trung Quốc cho phép du học sinh quay lại sau hơn 2 năm đóng cửa. Ảnh (ĐH Phúc Đán, Trung Quốc): Wustl 

Trong khi đó, theo thông báo của các trường đại học Trung Quốc gửi đến du học sinh Việt Nam, sinh viên quốc tế đến hoặc quay trở lại trường phải “tuân thủ vô điều kiện các chính sách và biện pháp phòng dịch của Trung Quốc, đồng ý chịu mọi chi phí liên quan đến việc quay trở lại Trung Quốc, quay trở lại trường và phòng chống dịch”.

Được biết, hiện lưu học sinh Việt Nam mới chỉ có thể sang Trung Quốc bằng đường hàng không với chi phí khá đắt đỏ. Vé máy bay một chiều và phí cách ly trước khi bay từ Hà Nội hoặc TP.HCM sang Trung Quốc đang dao động từ hơn 64 triệu đến hơn 90 triệu đồng. Ngoài ra, khi sang đến Trung Quốc, sinh viên còn phải chịu phí cách ly trong vòng 10 ngày tại điểm đến và phí di chuyển đến nơi nhập học.

Mặc dù vậy, quyết định này vẫn là một bước tiến quan trọng của Trung Quốc trong việc mở cửa trở lại đất nước. Kể từ khi đại dịch bùng phát, chính sách Zero-Covid của Bắc Kinh đã khiến nhiều sinh viên quốc tế không thể trở lại trường.

Chỉ những sinh viên Hàn Quốc, đất nước có số sinh viên nước ngoài đông nhất ở Trung Quốc, được phép trở lại vào tháng 7/2020 theo các thỏa thuận đặc biệt.

Tuy nhiên, đến nay, Trung Quốc vẫn chưa mở cửa cho khách du lịch nước ngoài.

Theo Zing